นอกจาก Windows XP ที่ไมโครซอฟท์หยุดให้การสนับสนุนไปเมื่อวันที่ 8 เมษายนที่ผ่านมา ยังมีอีกบริการนึงที่หยุดตามไปด้วย ลองทายกันดูสิว่าบริการอะไร?

vergeie6countdowntee_640.0_standard_640.0

ทายไม่ถูกกันเลยใช่ม่ะ เฉลยเลยค่ะนั่นก็คือ  Internet Explorer 6 ที่เปิดตัวหลัง Windows XP 2-3 ปีนั่นเอง เจ้า IE 6 ถือว่าเป็นอีกหนึ่งบราวเซอร์ที่มีความสำคัญอีกตัวนึงในหน้าประวัติศาสตร์ของวงการไอที ติดอันดับบราวเซอร์ยอดนิยมมาหลายปี เอาชนะคู่แข่งอย่าง Netscape ได้อย่างขาดลอย จนมีส่วนแบ่งทางการตลาดพุ่งขึ้นไปถึง 90% เป็นเวลานานกว่า 5 ปี หลังจากนั้นก็ได้ส่งไม้ต่อให้ IE 7 ซึ่งทางไมโครซอฟท์ได้ประกาศตั้งแต่ปี 2009 แล้วว่าจะให้การสนับสนุนถึงเมษายนปี 2014 หลังจากนั้นก็จะไม่มีการอัพเดทอะไรอีกต่อไป เช่นเดียวกับ Windows XP

ถึงแม้จะได้รับความนิยม แต่ IE 6 ก็ได้ชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งบราวเซอร์ที่คนเกลี่ยดมากที่สุด เพราะมีปัญหาด้านความปลอดภัยมากมาย IE6 ไม่มีตัวกรองไวรัสเหมือนบราวเซอร์อื่นๆ เพราะฉะนั้นผู้ที่ใช้ IE 6 จะมีโอกาสติดไวรัสได้ง่ายกว่าถ้าเข้าเว็บที่มีความเสี่ยง บั๊กที่เจอก็มีเต็มไปหมด แต่แพชต์แก้ไขที่ปล่อยออกมากลับมีนิดเดียว ทำให้ช่องว่างห่างกันมาก ในส่วนของนักพัฒนาเว็บต้องบอกว่า IE6 ไม่ได้มาตรฐานตาม HTML ในการแสดงผลหน้าเว็บ จึงทำให้เมื่อเปิดเว็บด้วย IE6 จึงทำให้การออกแบบเพี้ยนไปต่างจากที่ออกแบบไว้

Screen Shot 2014-04-10 at 9.46.37 AM

ด้วยเหตุนี้จึงเกิดกลุ่มผู้ใช้ที่แอนตี้ IE6 จนรวมตัวก่อตั้งเป็นแคมเปญชื่อว่า นับถอยหลังวันตาย IE6 เพื่อชักชวนให้คนเลิกใช้ แล้วไปเลือกใช้คู่แข่งอย่าง Firefox หรือ Chrome แทน ปัจจุบัน IE6 ถึงแม้จะมีอายุ 12 ปีแล้วแต่ก็ยังมีผู้ใช้งานอยู่ประมาณ 4.15 %

[youtube]http://youtu.be/lD9FAOPBiDk[/youtube]

VIA theverge