การย้ายข้อมูลจากมือถือแอนดรอยด์เครื่องเก่าไปเครื่องใหม่นั้นถือเป็นฝันร้ายมาก ยิ่งถ้าใช้เครื่องเก่ามานาน เก็บไฟล์และข้อมูลส่วนตัวเอาไว้เยอะๆ

Screen Shot 2014-08-08 at 4.05.54 PM

วิธีที่ง่ายที่สุดคือ sync ข้อมูลเข้ากับบัญชีผู้ใช้ของกูเกิล ต่อจากนั้นก็แบ็คอัพแล้วรีสโตร์ แต่นั้นสำรองข้อมูลไว้แต่พวก SMS, รายชื่อติดต่อ, รูปถ่าย ข้อมูลบางอย่างไม่ได้ถูกแบ็คอัพตามไปด้วย 

วันซีขอแนะนำอีกทางเลือก นั่นก็คือ  SyncDroid เป็นโปรแกรมฟรีสำหรับแบ็คอัพและรีสโตร์มือถือผ่านพีซี คุณจึงสามารถสำรองข้อมูลทุกอย่างจากมือถือเครื่องนึงไปยังอีกเครื่องภายในเวลาไม่กี่นาที ตัวโปรแกรมใช้งานค่อนข้างง่าย สามารถโหลดฟรีได้จากเว็บ ต่อจากติดตั้งเสร็จก็แค่เสียบสาย USB ต่อมือถือกับคอมพิวเตอร์ แล้วกดปุ่ม Connect ทีเหลือก็รอให้โปรแกรมอ่านว่าข้อมูลในเครื่องเก่ามีอะไรเก็บเอาไว้บ้าง (มือถือบางรุ่น โปรแกรมจะให้เลือกเปลี่ยนเป็นโหมด USB debugging ในหน้าการตั้งค่าก่อน)

Screen Shot 2014-08-08 at 4.33.15 PM

หลังจากอ่านข้อมูลเสร็จให้กดปุ่ม  Backup แล้วทำการเลือกข้อมูลที่ต้องการจะย้ายไว้ มีตั้งแต่ข้อความ, ประวัติการโทร, คลิปวิดีโอ, ไฟล์เสียง, เบอร์ติดต่อและข้อมูลอื่นๆ ภายในเวลาไม่กี่นาทีข้อมูลเหล่านี้ก็จะถูกแบ็คอัพบนพีซี

ในการรีสโตร์ข้อมูล ก็แค่ดึงเครื่องเก่าออกแล้วใส่เครื่องใหม่ไปแทน ทำเหมือนเดิมแต่เปลี่ยนเป็นกดปุ่ม Restore แทน รอโอนข้อมูลเสร็จเท่านี้ก็เรียบร้อย

[youtube]http://youtu.be/q2r-lww8mks[/youtube]

VIA redferret