แม้ไมโครซอฟท์ประกาศว่า จะเปิดให้ผู้ใช้วินโดวส์ 7 และ 8 อัพเกรดเป็นวินโดวส์ 10 โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย ในปีแรก แต่ยังไม่ได้พูดถึงผู้ใช้วินโดวส์ปลอมแต่อย่างใด

Screen Shot 2558-03-23 at 12.17.07 PM

 

แต่ล่าสุด หัวหน้าคณะเจ้าหน้าที่ฝ่ายระบบปฏิบัติการของไมโครซอฟท์ กล่าวว่า บริษัทจะอนุญาตให้ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคล ที่ใช้วินโดวส์ทั้งของแท้และของเทียม อัพเกรดเป็นวินโดวส์ 10

ความเคลื่อนไหวนี้แตกต่างจากมาตรการต่อต้านสินค้าปลอมในอดีต อย่างเช่น ระบบเปิดใช้งานวินโดวส์ ที่มีโลโก้รูปปลาดาว ซึ่งจะคอยเตือนผู้ใช้วินโดวส์ปลอมให้ซื้อของแท้ ไม่อย่างนั้นหน้าจอจะกลายเป็นสีดำ

เหตุผลเบื้องหลังการตัดสินใจครั้งนี้ เนื่องจากไมโครซอฟท์ต้องการเข้าถึงชาวจีน ที่หลายร้อยล้านคนกำลังใช้วินโดวส์ปลอม โฆษกของไมโครซอฟท์ ย้ำว่า ผู้ใช้คอมพิวเตอร์ ที่ใช้วินโดวส์ของแท้ จะอัพเกรดเป็นวินโดวส์ 10 ได้ รวมถึงผู้ใช้วินโดวส์ปลอมด้วย บริษัทเชื่อว่า ลูกค้าจะตระหนักถึงการใช้สินค้าที่เหมาะสม และหันไปใช้วินโดวส์ของแท้

Screen Shot 2558-03-23 at 12.17.47 PM

 

ถึงแม้ Windows เถื่อนสามารถอัพเป็น Windows 10 ได้ฟรี แต่สถานะของซอฟท์แวร์นั้นก็จะยังไม่ใช่ของแท้อยู่ดี การอัพเกรดเวอร์ชั่นในจีนจะแตกต่างออกไปจากประเทศอื่น เพราะผู้ที่สามารถอัพเกรดได้จะต้องเป็นอุปกรณ์ Windows 7, 8, 8.1 และ RT รวมถึงเครื่องนั้นต้องใช้ซอฟท์แวร์อื่นที่ถูกลิขสิทธิ์ถึงจะอัพเดทได้

ไม่เพียงเท่านั้นทางไมโครซอฟท์เองยังไปจับมือกับ Xiaomi ในการพัฒนาสมาร์ทโฟน Windows Phone รวมถึงซอฟท์แวร์ที่แฟลชลงมือถือแอนดรอยด์ได้ด้วย ทาง Microsoft ตั้งเป้าที่จะเปิดตัว Windows 10 พร้อมกันใน 190 ประเทศรองรับ 111 ภาษาเร็วๆ นี้