นี่คือมัลแวร์ตัวใหม่ที่ลึกลับแต่สร้างผลกระทบอย่างหนัก โดยมันจะทำลายตัวเองโดยอัตโนมัติพร้อมกับข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์ของคุณด้วย

bccvqg7-640x0

มัลแวร์ตัวนี้มีชื่อว่า Rombertik ถูกค้นพบโดยทีมงานของ Cisco โดยมันจะทำลายตัวเองอัตโนมัติพร้อมๆกับข้อมูลในฮาร์ดไดรฟ์เมื่อมันรู้ตัวว่ามีคนค้นหาและพยายามกำจัดมันออกไปจากเครื่อง

ส่วนเป้าหมายของ Rombertik ก็ไม่ต่างจากมัลแวร์ทั่วไป โดยมันจะทำหน้าที่เป็น keylogger คอยดักจับ ID ,รหัสผ่านและข้อมูลบัตรเครดิตเวลาที่คุณกรอกเข้าใช้งาเว็บไซต์หรือบริการต่างๆบนอินเตอร์เน็ต ส่งไปให้เหล่าแฮคเกอร์ แต่สิ่งที่ทำให้ Rombertik แตกต่างก็คือ มันจะพยายามหลบหลีกจากการตรวจจับจากโปรแกรมแอนตี้ไวรัส  แม้ไม่ใช่เรื่องใหม่อะไรเพราะไวรัสหลายๆตัวก็มีการใส่เกราะป้องกันการตรวจจับสองถึงสามชั้นอยู่แล้ว แต่สิ่งที่ทำให้ Rombertik น่ากลัวกว่าก็คือ มันจะทำการฟอร์แมตฮาร์ดไดรฟ์อัตโนมัติ ถ้ามันเริ่มรู้ตัวว่ามีอะไรมารบกวนการทำงานของมัน เช่น การสแกนไวรัสด้วยโปรแกรมแอนตี้ไวรัส เป็นต้น

วิธีป้องกันตัวเองแบบง่ายๆก็คือ อย่าพยายามคลิกลิ้งค์ที่ไม่แน่ใจ ทั้งบนเว็บไซต์เองหรืออีเมลแปลกๆที่ส่งมา อย่าเข้าเว็บสุ่มเสี่งก็พอจะช่วยให้ไม่ติดมัลแวร์ได้ระดับนึงค่ะ

VIA digitaltrends