Robin Lee ถูกจับข้อหาขโมยไฟฟ้าหลังจากชาร์จแบตสมาร์ทโฟนกับปลั๊กที่สถานีรถไฟโดยไม่ได้รับอนุญาต

2559

ใครที่เดินทางไปต่างประเทศก็ต้องระวังตัวให้ดีนะ เพราะปลั๊กบ้านเค้าไม่ได้ให้ชาร์จฟรีๆแบบบ้านเรานะ บางที่ชาร์จแล้วมีสิทธิ์ติดคุกเลยนะ ลองดูกรณีนี้ก็ได้ เมื่อวันที่ 10 กรกฎาคมที่ผ่านมา Robin Lee ศิลปินชาวอังกฤษวัย 45 ปี ถูกจับใส่กุญแจมือบนชานชลารถไฟ แล้วถูกพาไปยังสถานีตำรวจ หลังถูกตั้งข้อหาลักลอบขโมยไฟฟ้า นอกจากนั้นเค้ายังถูกตั้งข้อหาเพิ่มอีกก็คือ “พฤติกรรมไม่เหมาะสม” หลังจากทำท่าทีก้าวร้าวใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจก่อนถูกจับกุม ซึ่ง Lee ยังแดกดันตำรวจว่า “ขยันแต่เรื่องโง่” อีก

สาเหตุที่เค้าถูกจับกุมตัวในครั้งนี้เพราะเอาเอาอแดปเตอร์เสียบกับปลั๊กไฟเพื่อเสียบชาร์จไอโฟนเท่านั้นเอง ซึ่งบนปลั๊กไฟนั้นก็มีป้ายติดอย่างชัดเจนว่า “สำหรับพนักงานทำความสะอาดเท่านั้น ห้ามบุคคลทั่วไปใช้” ซึ่งปลั๊กนี้จะเอาไว้เสียบอุปกรณืทำความสะอาดรถไฟ เมื่อวิ่งมาจอที่ชานชลา ซึ่งไม่เหมาะที่จะเอามาชาร์จอุปกรณ์ทั่วไปอาจจะมีความเสี่ยงเรื่องไฟกระชากได้

เมื่อมีพลเมืองดีเห็นเข้าก็โทรแจ้งตำรวจ จากนั้นก็มีตำรวจสี่นายมาจับตัวเค้าถึงชานชลา ตามกฎหมายอังกฤษการขโมยไฟฟ้าถือว่ามีความผิตตามมาตรา 13 ของพรบ. Theft Act 1968 ซึ่งมีโทษสูงสุดคือจำคุก 5 ปี

VIA theguardian