ล่าสุดมีข้อมูลจากหน้าเพจของ Samsung developer บอกว่าเตรียมยกเลิกและเปลี่ยนแปลงฟีเจอร์บางอย่างของ S-Pen ให้นักพัฒนาเตรียมจับตาดูให้ดี

Samsung-Galaxy-Note-5-review-stylus

ดูเหมือนว่าทางซัมซุงเตรียมปรับฟีเจอร์บางอย่างของ S Pen โดยเค้าแจ้งให้นักพัฒนาเตรียมจับตาข่าวเรื่อง Look API ที่เกี่ยวข้องกับการทำงานของ AirButton, SmartClip และ WritingBuddy ด้วยการใช้ S Pen คาดเดากันว่าการเปลี่ยนแปลงครั้งนี้ก็ เพื่อต้อนรับการมาของ Android N เตรียมเปิดตัวในงาน Google I/O ช่วงกลางปีนี้ ซึ่งเป็นไปได้ว่าทางกูเกิล Android N จะเพิ่มการสนับสนุนการทำงานของสไตลัส

ทาง Google เองก็กำลังให้ความสำคัญกับแท็บเล็ตที่ใช้งานจริงจังมากขึ้น อย่างปีที่แล้วเราก็ได้เห็นการเปิดตัว Pixel C แท็บเล็ตที่เน้นทำงานเจาะตลาดกลุ่มเดียวกับ iPad Pro และ Microsoft Surface แต่สิ่งที่ยังขาดไปก็คือ การทำงานแบบหลายหน้าต่าง (multi-window) และยังขาดการสนับสนุนการทำงานกับสไตลัส ซึ่งทีมพัฒนาบอกว่าฟีเจอร์เหล่านี้ใกล้จะได้ใช้กันในเร็วๆนี้

ก่อนหน้านี้แอนดรอยด์ไม่ได้สนับสนุนการทำงานของสไตลัส ดังนั้นทางซัมซุงจึงต้องเขียนโค้ดขึ้นมาเอง ซึ่งทำให้การอัพเดทแอนดรอยด์เวอร์ชั่นใหม่ๆช้าตามไปด้วย ถ้ากูเกิลเพิ่มการทำงานของสไตลัสเข้ามา นั่นจะทำให้ซัมซุงไม่จำเป็นต้องเขียนโค้ดเพิ่มสำหรับฟีเจอร์บางอย่าง  แต่อย่างไรก็ตามถ้ากูเกิลไม่ได้เพิ่มการสนับสนุนสไตลัส เราก็ต้องมาดูกันต่อว่า ซัมซุงจะเอายังไงต่อไป

VIA digitaltrend