คอนนี่

“คอนนี่” หุ่นยนต์ไฮเทคที่มาให้ข้อมูลนักท่องเที่ยว

คอนนี่

Connie1

ฮิลตัน เวิลด์ไวด์ และไอบีเอ็มประกาศความร่วมมือเริ่มนำร่องใช้ “คอนนี่” หุ่นยนต์ต้อนรับสำหรับธุรกิจบริการที่มีเทคโนโลยีวัตสันอยู่เบื้องหลังตัวแรกของโลก โดยคอนนี่สามารถดึงองค์ความรู้จากวัตสันและเวย์เบลเซอร์  เพื่อช่วยให้ข้อมูลสถานที่ท่องเที่ยว แนะนำทางเลือกสำหรับมื้อเย็น รวมถึงให้ข้อมูลเกี่ยวกับการบริการสำคัญๆ และสิ่งอำนวยความสะดวกของโรงแรมแก่นักท่องเที่ยว

คอนนี่เป็นชื่อที่ตั้งขึ้นเพื่อเป็นเกียรติแก่คอนราด ฮิลตัน ผู้ก่อตั้งฮิลตัน  โดยปัจจุบันคอนนี่ประจำการณ์อยู่ที่เคาน์เตอร์ต้อนรับของโรงแรมฮิลตัน แมคลีน ในเวอร์จิเนีย ทำงานร่วมกับเจ้าหน้าที่ทีมเม็มเบอร์ของฮิลตันเพื่อช่วยตอบคำถาม ให้ข้อมูล วางแผนทริป และสร้างประสบการณ์แบบเฉพาะบุคคลแก่แขกที่เข้าพัก การมีปฏิสัมพันธ์กับแขกของโรงแรมมากขึ้นยังช่วยทำให้คอนนี่สามารถเรียนรู้ ปรับปรุง และปรับรูปแบบการให้คำแนะนำให้ดีขึ้นเรื่อยๆ โดยทางโรงแรมจะสามารถเข้าถึงข้อมูลรายการคำถามและสิ่งที่คอนนี่ตอบ เพื่อนำไปปรับปรุงแนวทางในการสร้างประสบการณ์ที่ดีทั้งก่อน ระหว่าง และหลังการเข้าพักของลูกค้า

คอนนี่ใช้เทคโนโลยีวัตสัน ซึ่งเป็นแพลตฟอร์มค็อกนิทิฟคอมพิวติ้งที่สามารถเข้าใจข้อมูลในรูปแบบต่างๆ รวมถึงภาพ เสียง และวิดีโอ มีความสามารถในการเรียนรู้จากประสบการณ์ใหม่ๆ ที่เจอ โดยคอนนี่ใช้เอพีไอต่างๆ จากวัตสัน อาทิ ไดอะล็อก การแปลงคำพูดเป็นข้อความ (Speech to Text) การแปลงข้อความเป็นคำพูด (Text to Speech) การจำแนกภาษาธรรมชาติ (Natural Language Classifier) เป็นต้น ช่วยให้สามารถทักทายแขกได้ตั้งแต่เดินเข้าโรงแรม และยังสามารถตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งอำนวยความสะดวก บริการ และเวลาทำการต่างๆ ได้ การดึงความสามารถในด้านการท่องเที่ยวที่เวย์เบลเซอร์พัฒนาขึ้นบนเทคโนโลยีวัตสันมาต่อยอด ยังทำให้คอนนี่สามารถให้คำแนะนำเกี่ยวกับสถานที่ท่องเที่ยวต่างๆ ได้อีกด้วย

คอนนี่

Connie

“เรากำลังมุ่งหาแนวทางในการพลิกโฉมประสบการณ์การเดินทาง เพื่อนำสู่ประสบการณ์ที่ตอบโจทย์ ง่าย และสร้างความเพลิดเพลินให้กับแขกที่มาพักได้มากยิ่งขึ้น” นายโจนาธาน วิลสัน รองประธาน ฝ่ายนวัตกรรมผลิตภัณฑ์และบริการแบรนด์ ฮิลตัน เวิลด์ไวด์ กล่าว “การร่วมมือกับพันธมิตรที่ก้าวล้ำอย่างไอบีเอ็มวัตสัน จะช่วยให้เราสามารถสร้างความประทับใจให้แก่ลูกค้าได้ในแนวทางที่คาดไม่ถึง”

“ความร่วมมือกับฮิลตันและเวย์เบลเซอร์แสดงให้เห็นถึงการเปลี่ยนแปลงครั้งสำคัญของการปฏิสัมพันธ์ระหว่างมนุษย์และคอมพิวเตอร์ ที่เกิดขึ้นได้โดยมีเทคโนโลยีวัตสันค็อกนิทิฟคอมพิวติ้งอยู่เบื้องหลัง” นายร็อบ ไฮ ไอบีเอ็มเฟลโลว์ รองประธานและประธานเจ้าหน้าที่ฝ่ายเทคโนโลยีของไอบีเอ็มวัตสัน กล่าว “วัตสันช่วยให้คอนนี่เข้าใจและสามารถตอบสนองต่อความต้องการและความสนใจของลูกค้าฮิลตันได้อย่างเป็นธรรมชาติ เป็นการสร้างประสบการณ์ที่ถือว่ามีคุณค่ามากสำหรับงานบริการ สามารถนำไปสู่การสร้างความผูกพันที่ลึกซึ้งยิ่งขึ้นกับแขกที่มาพัก”

“เวย์เบลเซอร์รู้สึกตื่นเต้นที่จะได้นำความสามารถของเทคโนโลยีวัตสันค็อกนิทิฟคอมพิวติ้ง เข้าช่วยสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจให้กับนักเดินทาง” นายเฟลิกซ์ แลบอย ประธานเจ้าหน้าที่บริหารของเวย์เบลเซอร์ กล่าว “เราเชื่อว่าการส่งมอบมุมมองและคำแนะนำที่ตอบสนองลูกค้าระดับปัจเจกบุคคล จะช่วยสร้างความผูกพันและความซื่อสัตย์ต่อแบรนด์ให้แก่ฮิลตัน เฉพาะอย่างยิ่งเมื่อเป็นการสื่อสารผ่านรูปแบบใหม่ๆ อย่างหุ่นยนต์”

คอนนี่เป็นตัวอย่างล่าสุดที่แสดงให้เห็นถึงประวัติศาสตร์อันยาวนานในการนำนวัตกรรมเข้าสร้างประสบการณ์ที่ดียิ่งขึ้นแก่ลูกค้า โดยในปี ค.ศ. 1947 ฮิลตันเป็นโรงแรมแรกที่บริการโทรทัศน์ในห้องพัก หรือเมื่อเร็วๆ นี้ยังได้มีบริการดิจิทัลเช็คอินและเลือกห้องพักที่ให้บริการลูกค้าไปแล้วกว่า 10 ล้านคน รวมถึงบริการกุญแจดิจิทัล การจับมือกับอูเบอร์ในการส่งมอบบริการ “โลคอลซีน” และ “ไรด์รีไมน์เดอร์ส” และการร่วมกับเทสลาและเคอร์เรนท์โดยจีอี ในการขยายบริการชาร์จยานพาหนะไฟฟ้า

ข้อมูลจาก IBM