เรียกได้ว่า iPad Pro เป็นเหมือนการทดลองเริ่มต้นของแอปเปิลที่พยายามจะกลายร่างจอ iPad มาแทนที่ laptop หรือโน๊ตบุ๊คจะว่าไปก็แปลกดีเหมือนกันเพราะปีที่ผ่านมาอุปกรณ์จิ้มจอมีบทบาทจนตลาดโน้ตบุ๊กในประเทศไทยซบเซาลงพอสมควรในขณะที่ตลาดจิ้มจอโตเอาโตเอา

  
จนไม่แน่ใจว่าจะเริ่มอิ่มตัวกว่านี้อีกไหมเพราะทุกยี่ห้อนาทีนี้มีอุปกรณ์จิ้มจอถึงขนาดเริ่มมีแบรนด์ไทยสั่งผลิตออกมาเป็นยี่ห้อของตัวเองอย่างค่ายมือถือ รายใหญ่เค้าทำกันและคนที่ไม่เกี่ยวกับตลาดนี้ก็ยังอยากมีเอี่ยว เช่นฮุนไดหรือแม้แต่โพลารอยด์ก็ลงมาเล่นตลาดสมาร์ทโฟน

น่าตื่นตาที่ รุ่นแรกความพยายามแทนที่โน๊ตบุ๊คสังเกตได้ชัดเจนมากเพราะสเปกสำหรับงานจัดหนักลำโพงสี่ตัวมีคีย์บอร์ดและปากกาเพื่อทำงานรอบด้านได้

   
 ถือไปไหนมีแต่ความตะลึงสั่งหรืออุ๊ยว๊ายเฮ้ยโหกันหมดด้วยขนาดตอบมหึมากว่าแท็บเล็ตที่มีในท้องตลาดและมีดินสอที่น้ำหนักบีดีไซน์สวยติดตรงที่ขายเป็นอุปกรณ์เสริมแยกชิ้นไม่ใช้ก็ไม่ซื้อ เพราะเขาไม่แถม
รอบนี้เมื่อหั่นขนาดจอลงจาก iPad Pro 12.9 นิ้วเหลือ 9.7 นิ้วลดลง 3 นิ้วน้ำหนักของเครื่องก็ลดลงเยอะเลยจาก 700 กว่ากรัมลงมาที่400 กว่ากรัม บอกได้ว่าใช่นี่คือขนาดจอหกภาที่สะดวกน้ำหนักดีน่าสนใจ

   
    
 หลายคนเคยบอกซีว่าจะซื้ออุปกรณ์ออกใหม่ให้รอซื้อรุ่นที่สองเพราะรุ่นแรกมักเป็นรุ่นรองทั้งลองผิดลองถูกและลองใจคนซื้อเอาฟิตแบคคนซื้อส่วนใหญ่มาพัฒนาหาของใหม่ขายอีกทีถ้าอย่างนั้นเวลานี้เมื่อเจอกับ iPad 9.7 นิ้วก็คือรุ่นที่สองของ iPad Pro แอบรู้สึกว่าใช่กับการใช้งานจริง

Youtube: Unbox iPad Pro with Cee

ทั้งที่แรกสัมผัส iPad โปรจอยักษ์ตอนนั้นก็ตื่นเต้นตื่นตาตื่นใจ สะใจในอรรถรส การใช้งานทุกรูปแบบยกเว้นการพกพาที่งงตัวเองนิดนิดว่าจริงๆควรตั้งใช้ที่โต๊ะไปนานนานเสมือนจอคอมหนึ่งเครื่องหรือจะใส่กระเป๋าหิ้วพกไป นำเสนอเพราะถือโดโดใหญ่นะแต่ถ้าคุณชอบของใหญ่ถือได้ก็เท่ห์ไม่หยอก เพราะ iPad ที่จอใหญ่ยักษ์ตกใจมันเป็นเอกลักษณ์ของคำว่าโปรหรือ iPad Pro เลยแหละต่อมาในรุ่น 2 9.7 นิ้วเหมาะกับคนที่ไม่ขี้โอโชว์โปรเท่าเดิมพกพากลมกลืนแต่แอบใช้งานได้จัดเต็ม

กล้องที่เปลี่ยนกล้องหลังไอไซด์ใน iPad เป็นการเปลี่ยนใหญ่ในรอบหลายปีอาจบอกได้ว่าจากไม่เคยให้ความสำคัญกับกล้อง iPad บ้าใครจะยกจอ iPad ขึ้นมาถ่ายรูปบ่อยบ่อยออกจะใหญ่ออกจะหนักแต่ก็ต้องขอบอกว่ามีเพราะใครใครก็อยากได้สเปกดีโดยเฉพาะสเปคกล้องตัวใหม่นี้แทบยกมาจาก iPhone 6s ทุกส่วนสัด

1.เล่นกล้องรูรับแสงเอฟ 2.2

2.autofocus and focus pixel

3.12 megapixel iSight camera 

4. Mode panorama 63 megapixel

5. Vdo 4k 1080p 60fps

6. Slowmotion 1080p 120fps ,720p 240fps กันสั่น

  
เรื่องของใหม่มีและดีที่ใส่มาคือเทคโนโลยีแสดงเม็ดสีตอบเพิ่มความสว่างความคมชัดสีจอขึ้นอีก 25% ดำขึ้นชัดขาวชัดขึ้น

ส่วนธุธรคันเลอร์ที่เป็นเซ็นเซอร์ใหม่ที่ดีกับตาเรามากขึ้นไม่มีไม่เป็นไรแต่พอใช้เทียบกันระหว่างจอ iPad Pro ตัวเก่าและตัวใหม่ต่างกันชัดเจนว่าการมีเซ็นเซอร์ปรับอุณหภูมิแสงจอ = อุณหภูมิห้องได้ทำให้เราแสบตาน้อยลงเวลามองจอนาน

ส่วนในเรื่องของความเห็นของแบตเตอรี่สามารถใช้งานได้ ทั้งวันไม่หลับเวลานอนก็ประมาณ 15 ชั่วโมง

ลองย้อนดูสเปคจากรูปที่โพสไว้นี่นะคะ เพราะระดับราคาก็มีส่วนในการตัดสินใจอ่ะนะ

ดูรีวิวใน youtube.com/chatpawee นะคะ