iPhone 8

Foxconn ผู้ผลิตไอโฟนให้ Apple กำลังทดสอบโมดูลการชาร์จไร้สาย ที่ตั้งใจจะใช้กับ iPhone 8 ที่จะออกวางขายในปีหน้า วึ่งเป็นวาระครบ 10 ปีพอดี

iPhone 8

iPhone concept image via ConceptsiPhone

ทาง Nikkei รายงานว่าทาง Foxconn กำลังทดสอบโมดูล Wireless Charging ที่เตรียมนำมาใช้กับไอโฟนรุ่นใหม่อยู่ โมดูลตัวนี้ตั้งใจจะนำมาใส่ในไอโฟนที่ออกในปี 2017 แต่ยังไม่แน่ใจว่าจะใส่กับไอโฟนทุกขนาดหน้าจอ หรือจะใส่มาให้เฉพาะรุ่น Plus เท่านั้น อีกปัญหานึงก็คือการจะนำมาใช้กับไอโฟนรุ่นใหม่ทันรึไม่ก็ต้องขึ้นอยู่กับกำลังการผลิต ว่าจะเพิ่มได้ถึงระดับที่ต้องการรึไม่

เมื่อต้นปีที่ผ่ามามีรายงานว่า Apple กำลังศึกษาการชาร์จไร้สายแบบ extended range wireless charging เพื่อนำมาใช้กับไอโฟนรุ่นใหม่ ซึ่งการชาร์จแบบนี้จะเหนือกว่าแบบที่ใช้ในปัจจุบัน โดยไม่จำเป็นต้องวางบนแท่นชาร์จ

ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ก็มีรายงานว่าแอปเปิ้ลได้ร่วมมือกับ Energous บริษัทผู้อยู่เบื้องหลัง WattUp เทคโนโลยีการชาร์จไร้สายที่ใช้คลื่นวิทยุมาชาร์จแบตเตอรี่อุปกรณ์ได้ในระยะ 15 ฟุต ต่อจากนั้นยังมีการจ้างสองวิศวกรจาก uBeam บริษัท startup ที่เน้นเรื่องเทคนิคการชาร์จไร้สายที่นำคลื่นอัลตราโซนิคมาชาร์จอุปกรณ์ นอกจากนั้นทางแอปเปิ้ลเองก็มีการจดสิทธิบัตรเกี่ยวกับ wireless charging technology หลายฉบับจึงทำให้ข่าวนี้มีความเป็นไปได้สูงมาก

คาดกันว่าไอโฟนที่จะออกในปีหน้าจะมีการเปลี่ยนแปลงดีไซน์ครั้งใหญ่ ด้วยการใช้กระจกหน้าหลัง ห้าจอก็จะเปลี่ยนไปใช้จอ OLED ที่จะฝังเซนเซอร์ Touch ID มาบนหน้าจอเลย

VIA Macrumors.