Display Brightness

Apple เตรียมเพิ่ม Display Brightness ฟีเจอร์ใหม่ให้ผู้ใช้ Mac ช่วยเตือนเมื่อจอสว่างเกินไป จะได้ปรับให้ลงมาจะได้ประหยัดแบตเตอรี่ ใช้งานได้นานขึ้น

macOS

หลังจากเปิดตัวไปเมื่อเดือนตุลาคม ต่างก็มีการถกเถียงกันเรื่องแบตเตอรี่ของ Macbook Pro รุ่นล่าสุด หลายคนใช้จริงแล้วจะอยู่ที่ 3-6 ชั่วโมง ทั้งที่เป็นการใช้งานเล่นอินเตอร์เน็ตหรืองานที่ไม่ได้ประมวลผลหนักๆอะไรเลย ล่าสุดทาง Consumer Reports ได้ทดสอบการใช้งาน MacBook Pro แล้วก็แนะนำว่าไม่ควรซื้อเพราะยังมีปัญหาแบตไม่เสถียร ทางแอปเปิ้ลเองก็พยายามแก้ไข ซึ่งสาเหตุส่วนนึงเกิดจากบั๊กใน Safari หลังปล่อยตัวอัพเดท macOS 10.12.3 แก้ปัญหาเรียบร้อย ทาง Consumer Reports ก็ทดสอบจนผลเป็นที่น่าพอใจ กลับมาแนะนำให้เป็นแล็ปท็อปน่าใช้อีกครั้ง

Apple โฆษณาว่า MacBook Pro รุ่นใหม่ล่าสุดนั้น สามารถใช้งานแบตเตอรี่ได้นานสุด 10 ชั่วโมงสำหรับการท่องเว็บและเล่นหนังจาก iTunes แต่เวลาการใช้งานนั้นส่วนนึงขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่นๆ เช่น ความสว่างของหน้าจอ, แอปที่กำลังเปิดใช้งานอยู่และการเชื่อมต่ออุปกรณ์ภายนอก ด้วยเหตุนี้ทาง Apple จึงได้จัดทำรายชื่อที่กินแบตเตอรี่ โชว์อยู่ในแถบเมนูของ macOS ซึ่งฟีเจอร์นี้จะช่วยให้เราเช็คได้ว่าแอปไหนใช้ไฟจากแบตเตอรี่เยอะ ถ้าไม่ได้ใช้งานก็ปิดซะ เราก็จะได้ใช้งานได้นานขึ้น

Display Brightness

นอกจากฟีเจอร์ที่มีอยู่แล้ว ใน macOS Sierra เวอร์ชั่น beta ที่เพิ่งปล่อยออกมานั้น ได้เพิ่มหัวข้อใหม่ในเมนูแบตเตอรี่นั่นก็คือ “Display Brightness” เมื่อคลิกเข้าไปดูเราจะเห็นหน้าจอตั้งค่าความสว่างให้อัตโนมัติอยู่ที่สูงสุด 75% ซึ่งเป็นระดับเดียวกับที่แอปเปิ้ลทดสอบการใช้งานแบตเตอรี่ของ MacBook Pro ตัวล่าสุด ซึ่งวิธีนี้จะช่วยให้มีแบตใช้งานได้นานขึ้น

ฟีเจอร์นี้ยังอยู่ในช่วงของการทดสอบ คาดว่าน่าจะปล่อยให้อัพเดทเมื่อ macOS 10.12.3 พร้อมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

VIA Macrumors