หลายครั้งเราเห็นเครือข่ายมือถือต่างๆ จัดแคมเปญ iPhone เก่าแลกเครื่องใหม่ ใครที่สงสัยว่าเค้าจะเอาเครื่องเก่าไปทำอะไร วันนี้มีหุ่นยนต์ Liam จะมาตอบคำถามให้ค่ะ

Liam

Liam

เมื่อช่วงฤดูใบไม้ผลิที่ผ่านมา ทาง Apple ได้เปิดตัวหุ่นยนต์ตัวใหม่ชื่อว่า เลียม ซึ่งหน้าที่หลักของมันก็คือกำจัดไอโฟนด้วยการแยกชิ้นส่วนต่างๆ เพื่อคัดเลือกชิ้นส่วนที่ยังใช้งานได้มาซ่อมแซมและนำกลับมาใช้ประกอบเครื่องใหม่

เจ้าหุ่นยนต์ตัวนี้ถูกนำไปใช้ในสายการผลิต ที่โรงงานของแอปเปิ้ลที่แคลิฟอร์เนียและเนเธอร์แลนด์ หุ่นยนต์หนึ่งตัวสามารถแยกชิ้นส่วนไอโฟน 6 ได้ 1.2 ล้านเครื่องต่อปี รวมสองโรงงานสามารถแยกชิ้นส่วนได้สูงสุด 2.4 ล้านเครื่องต่อปี ซึ่งก็ถือว่าน้อยมากๆ เมื่อเทียบกับยอดขายไอโฟนทั้งหมดในปี 2016 ที่ทำยอดขายไปมากกว่า 211 ล้านเครื่องทั่วโลก

ล่าสุดแอปเปิ้ลได้ทำการเปิดเผยข้อมูลของหุ่นยนต์ตัวนี้ให้กับคนทั่วไปได้รู้ โดยหุ่นยนต์หนึ่งตัวใช้เวลาแยกชิ้นส่วนไอโฟน 6 แค่ 11 วินาทีเท่านั้น โดยจะเริ่มแยกตั้งแต่หน้าจอ จากนั้นก็เป็นชิ้นส่วนเล็กๆอย่าง น็อต ถาดใส่ซิม กล้อง แผงวงจร แยกแต่ละชนิดไม่ให้ปนกัน

ทุกๆการแยกชิ้นส่วน 10,000 เครื่อง เราจะได้อะลูมิเนียมกลับมาใช้ใหม่ 190 กิโลกรัม, ทองแดง 80 กิโลกรัม, ทองคำ 0.13 กิโลกรัม, โหหะในกลุ่มแพลตตินั่ม 0.04 กิโลกรัม, เงิน 0.70 กิโลกรัม, ดีบุก 5.5 กิโลกรัม และแร่หายาก 2.4 กิโลกรัม

นี่ถือเป็นอีกหนึ่งพันธกิจของ Apple ที่ให้ความสำคัญกับเรื่องสิ่งแวดล้อม เพราะมันช่วยลดการใช้ทรัพยากรต่างๆที่มีจำกัด รวมถึงลดขยะอิเลคทรอนิกส์ให้น้อยลงได้ด้วย