การใช้งาน Gadget หรือมือถือที่มีแบตเตอรี่อยู่ในเครื่องหลายคนบอกว่าใช้ยังไงก็ได้ และไม่น่าจะมีปัญหาอะไร แต่ถ้าคุณมี 5 พฤติกรรมเหล่านี้ควรจะเลิกมันก่อนที่จะมีปัญหา จะมีอะไรบ้างนั้นมาดูกัน

ใช้งานมือถือในที่ร้อน หรือ เย็น มากเกินไป

การใช้งานในพื้นที่หนาวและร้อนเกินไปอาจจะทำให้แบตเตอรี่มือถือเสื่อมเร็วได้เช่น iPhone สามารถทนอุณหภูมิได้สูงไม่เกิน 25 องศา และต่ำสุดไม่เกิน 0 องศา โดยถ้ามากกว่า 25 องศาจะทำให้คายประจุออกมา 25% และถ้าสูงกว่านี้โอกาสเสียก็จะมีมากขึ้น

แต่เรื่องนี้ปัจจัยในประเทศไทยอาจจะคุมได้ยาก ถ้าคุณต้องทำงานกลางแจ้ง

ปล่อยให้ไฟมือถือหมดจนเหลือ 0 แล้วชาร์จใหม่

บางคนก็ยังใช้งานผิด ๆ ปล่อยให้แบตเตอรี่หมดแล้วชาร์จใหม่ เป็นข้อที่ไม่ควรทำอย่างยิ่งเพราะแบตเตอรี่แบบ Li-ion หรือ ลิเทียม ไอออน จะใช้ระบบการจำรอบการชาร์จมากกว่าการปล่อยให้หมดไป ยิ่งปล่อยให้แบตฯเหลือน้อยโอกาสเสื่อมก็จะมีมากขึ้น ดังนั้นควรปล่อยใหม่หมดแล้วชาร์จแต่ควรทำเป็นปล่อยสัก 30% แล้วชาร์จจะดีที่สุด

เปิดมือถือไว้ตลอดเวลา

บางคนบอกว่าไม่ปิดเพราะกลัวมือถือไม่ได้ปลุก อันนี้ก็มีเหตุผล แต่ความจริงการปิดเปิดเครื่องใหม่ข้อดีคือแบตเตอรี่จะไม่ได้คายประจุแล้วใช้งานได้ลื่นไหลเมื่อเปิดใหม่ อันนี้ถือว่าเป็นอีกจุดที่ดีและน่าใช้เช่นกัน

เปิด Bluetooth หรือ WiFi ตลอดเวลา

การเปิดตัวเชื่อม 2 ระบบนี้จะทำให้เครื่องหาสัญญาณตลอดเวลาส่งผลเสียต่อแบตเตอรี่เพราะเปลืองไฟแน่นอน ดังนั้นควรปิดหากไม่ได้ใช้งานจะดีกว่า

ใช้แสงหน้าจอเต็ม 100 ตลอดเวลา

อีกพฤติกรรมเสี่ยงของคนใช้งาน Smart phone คือการปรับแสงให้สุดที่ 100% ไว้ตลอดเพราะบางคนบอกว่าปรับน้อยแล้วมองไม่เห็น แต่ความจริงส่งผลเสียมากกว่าที่คิดเรานอกจากจะทำให้หน้าจอนั้นเสื่อเร็วขึ้นแล้ว ยังทำให้ความร้อนของเครื่องและการใช้พลังงานของเครื่องนั้นมากเกินไปอีกด้วย วิธีการแก้ควรปรับเป็นระบบปรับแสงอัตโนมัติจะดีที่สุด

Via business insider