ใครที่ใช้ S8 แล้วอยากเปลี่ยนเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือด้านหลังให้เป็นปุ่ม Home ลองใช้แอป Fingertouch เลยค่ะ ช่วยให้เรากดปุ่มโฮมโดยไม่ต้องแตะหน้าจอให้เลอะ

Fingertouch

Fingertouch

ปกติแล้วมือถือทั่วไปจะมีปุ่มโฮมและระบบสแกนลายนิ้วมือ รวมในปุ่มเดียวกัน แต่ Galaxy S8 ด้วยการฝังปุ่มโฮมไว้ใต้หน้าจอ ส่วนเซนเซอร์สแกนนิ้วย้ายไปไว้ตัวเครื่องด้านหลังแทน แต่ด้วยข้อดีของ Android ที่เป็นระบบเปิด จึงมีนักพัฒนาคิดค้น Fingertouch ระบบ open source utility ที่สามารถเปลี่ยนเซนเซอร์สแกนลายนิ้วมือให้เป็นปุ่มโฮมได้ จริงแล้วเดิมทีซัมซุงก็ตั้งใจจะเอาเซนเวอร์สแกนลายนิ้วมือมาฝังไว้ใต้หน้าจอของ S8 แต่ด้วยเหตุผลบางอย่างทำให้ต้องตัดสินใจย้ายไปไว้ด้านหลังเครื่องแทน

Fingertouch

ใครที่ต้องการใช้แอป Fingertouch จะต้องทำการ sideload และติดตั้งด้วย APK หลังจากนั้นเราก็สามารถใช้เซนเซอร์ด้านหลังเป็นปุ่มโฮมได้ (จริงๆแล้วแอปนี้สามารถใช้กับสมาร์ทโฟน Galaxy ที่มีเซนเวอร์สแกนลายนิ้วมือที่ติดตั้ง Android 7.0 หรือใหม่กว่า แต่คงไม่จำเป็นเพราะรุ่นก่อนหน้านี้เซนเซอร์สแกนลายนิ้วมืออยู่ด้านหน้าหมด)

อีกสิ่งที่ต้องทำถึงจะใช้งานได้ก็คือ ต้องปิดการทำงานการสแกนนิ้วเพื่อยืนยันตัวตนใช้งานแอป ส่วนการปลดล็อคเครื่องด้วยการสแกนนิ้วยังใช้ได้อยู่ค่ะ ส่วนใครที่ใช้บริการอย่าง Samsung Pay ก็ต้องปิดไว้ก่อนเช่นกัน ข้อที่สะดวกคือในแอปนี้มีปุ่มลัดช่วยให้ปิดได้รวดเร็วขึ้น

VIA Slashgear