หลังจากที่ปล่อยให้รอกันมานาน ตอนนี้อุปกรณ์ Smart Home ของ Belkin จะรองรับการใช้งานกับ Apple HomeKit เริ่มจาก WeMo Bridge เป็นตัวกลาง

WeMo Bridge

WeMo Bridge

ก่อนหน้านี้ทาง Belkin เคยประกาศว่าจะสนับสนุนแพลตฟอร์ม HomeKit ของ Apple มาตั้งแต่ปี 2015 ซึ่งแอปเปิ้ลเปิดตัวครั้งแรก แต่ในปีต่อมากลับหยุดแผนการณ์นี้เอาไว้ชั่วคราว เนื่องจากความยากลำบากในการทำให้ตรงกับมาตรฐานที่แอปเปิ้ลเข้มงวดสุดๆ ช่วงนั้นได้มีการโพสต์ว่า เบลกิ้นอาจจำเป็นต้องใส่ชิพตัวใหม่เข้าไปใน WeMo ปลั๊กไฟอัจฉริยะทุกตัวถึงจะรองรับ HomeKit ได้ ( ใครไม่รู้จัก Wemo ก้ลองอ่านจากบทความเก่าๆได้ ที่นี่ )

ในที่สุดทาง Belkin ก็คิดวิธีแก้ปัญหาออกโดยไม่จำเป็นต้องใส่ชิพใหม่เข้าไป นั่นก็คือการใส่ชิพและซอฟท์แวร์เข้าไปในอุปกรณ์ตัวกลางเพื่อทำหน้าที่สื่อสารกับ Wemo นั่นก็เลยเป็นต้นกำเนิดของ WeMo Bridge for HomeKit สำหรับใช้งานร่วมกับปลั๊ก WeMo ที่ขายไปได้มากกว่า 2 ล้านชิ้น โดยมันจะทำให้เราสามารถสั่งงานสิริให้ควบคุมเครื่องใช้ไฟฟ้าที่เสียบกับ Wemo ได้ รวมถึงอุปกรณ์อื่นๆที่รองรับ HomeKit ด้วย การทำงานนั้น WeMo Bridge จะเชื่อมต่อกับเราท์เตอร์ผ่าน Ethernet จากนั้นก็ใช้ Wi-Fi ในบ้านเป็นตัวสื่อสารกับอุปกรณ์ iOS อย่าง iPhones, iPads และ Apple Watches

สำหรับคนที่สนใจ เค้าจะเริ่มวางขายในช่วงไตรมาสที่ฤดูใบไม้ร่วงนี้ แต่ข้อมูลเรื่องราคายังไม่ประกาศออกมาค่ะ

VIA The Verge