รู้ยัง Google Maps เพิ่มฟีเจอร์ใหม่ บอกสายรถเมล์และตรารางเดินรถในไทย ช่วยให้เราวางแผนการเดินทางและรอรถได้อย่างมีจุดหมาย  แล้วมันใช้อย่างไร วันนี้มีวิธีมาบอกเล่าให้ฟัง

Google Maps

Google Maps

เมื่อไม่นานมานี้ Google ได้เพิ่มฟีเจอร์การบอกสายรถเมล์ในการเดินทาง ซึ่งมีข้อดีคือช่วยให้คุณสามารถรู้ว่ตำแหน่งที่คุณไปต้องต่อรถเมล์ที่ไหน แต่มันดีกว่าที่สามารถบอกตารางการเดินรถแบบ Realtime ได้ แล้วมันใช้อย่างไร วันนี้มีวิธีมาบอกเล่าให้ฟัง

  • เริ่มจากเข้าไปที่ Google Maps จากนั้นเลือกกำหนดจุดหมายในการเดินทาง เช่น ปลายทางที่เราต้องการไปที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งต้นทางจุดที่ยืนอยู่คือถนนรัชดา

  • จากนั้นเลือกเปลี่ยนการเดินทางให้เป็นรูป รถสาธารณะ ซึ่งจะเป็นรูปรถเมล์ จากนั้นจะบอกข้อมูลสายรถเมล์ขึ้นมา

  • จากนั้นให้เราเลือกสายที่ต้องการโดยจะบอกเป็นเวลาให้เรียบร้อย เมื่อกดเข้าไปจะมีข้อมูลบอกว่ารถเมล์คันนั้นอยู่ที่ป้ายไหนด้วยเช่นกัน แถมเราเช็คได้ว่าใช้เวลาเดินทางไปแต่ละป้ายนานแค่ไหน จะได้วางแผนได้ถูก ถ้ากลัวไม่ทันเวลาจะได้เปลี่ยนไปใช่บริการรถสาธารณะอื่นๆ
  • สิ่งที่ควรจำไว้ก็คือ ข้อมูลเวลานี้เป็นข้อมูลเบื้องต้นเท่านั้นนะ เพราะรถเมล์บ้านเราไม่ได้ติด GPS เอาไว้ทุกคันเหมือนเมืองนอก อาจจะมาเร็วหรือสายกว่าเดิมได้ด้วยปัจจัยต่างๆ เช่น สภาพคล่องของการจราจรในแต่ละช่วงเวลา การเกิดอุบัติเหตุ การปิดถนน เป็นต้น

วิธีการนี้มีข้อดีตรงที่หากเกิดฝนตกคุณจะได้ไม่ต้องไปรอรถเมล์แบบไร้จุดหมายอีกต่อไปและปลอดภัยอีกด้วย ยังไงก็ลองใช้ดูได้เพราะมันไม่ต้องโหลดอะไรเพิ่มแค่อัพเดทแอปให้เป็นเวอร์ชั่นล่าสุดก็พอ