หากคุณใช้งานมือถือมาสักระยะหนึ่งจะพบว่าอุปกรณ์ชาร์จไฟหรือ Adaptor นั้นมักจะเป็นของชิ้นแรกที่มักจะเจอปัญหาบ่อย บางคนก็ทำหายบ้าง บางคนก็ใช้ไม่พอ หรือบางคนของเสียก่อนเวลาอันควร แล้วเวลาจะเลือกซื้อ ก็อาจจะยุ่งยากและปวดหัวว่าอันไหนดีและคุ้มค่าที่สุด วันนี้เลยจะมาแนะนำวิธีเลือกดูที่ชาร์จมือถืออย่างไรให้ได้ประสิทธิภาพและราคานั้นไม่แพงจนเกินไป

ดูยี่ห้อที่เราเชื่อถือได้

ยี่ห้อนั้นก็สำคัญหากเราต้องเลือกที่ชาร์จมือถือมาใช้งาน เพราะการทดสอบคุณภาพและการรองรับเทคโนโลยีชาร์จไฟไวก็จะแตกต่างกันด้วย ดังนั้นการเลือกซื้อควรดูยี่ห้อที่ไว่ใจได้ หรือ ผู้ผลิตนั้นได้รับการรับรองจากค่ายมือถือว่าใช้แทนกันได้ โดยวิธีดูของ iPhone จะมีโลโก้ Made for iPhone เป็นต้น

อ่านสเปคข้างหลัง

หลายคนบอกว่า ไม่ได้จบเรื่องไฟฟ้ามาอ่านพวกนี้ไม่ได้หรอก ที่จริงไม่จำเป็นต้องดูกำลังไฟเข้าออก แต่ให้ดูที่รองรับการชาร์จไฟแบบไหน อย่างเช่นถ้าเป็นที่ชาร์จมือถือของ Samsung จะเขียนว่า Fast Charge หมายถึงรองรับเทคโนโลยีชาร์จไฟเร็วของ Samsung หรือ Qualcomm Quick Charge 3.0 ก็เป็นอีกเทคโนโลยีที่ชาร์จไฟไวเช่นกัน

แต่ถ้าไม่มี ให้ดูที่ Output จะระบุว่า 2.1A ถือว่ารองรับการชาร์จไฟเร็วขึ้นแล้ว แต่มือถือที่ไม่รองรับที่ชาร์จที่ดีและมีมาตรฐานจะปรับกำลังไฟเอง ส่วนนี้ไม่ต้องห่วงว่ามือถือจะช็อตหรือมีปัญหา

ดูที่ตัวกล่องบรรจุ

กล่องใส่ที่ชาร์จมือถือต้องอยู่ในสภาพใหม่สมบูรณ์และไม่มีรอยใด ๆ เพราะถ้ามีร่องรอยต่าง ๆ มันจะทำให้รู้ว่า ของที่เราใช้นั้นมีตำหนิและสุดท้ายมันจะดูเหมือนกับคนขายไม่จริงใจในการขายเองของที่ใช้แล้วมาขายเราควรปฎิเสทกันรับของไปเลย

อย่าเห็นแก่ของถูกจนเกินความเป็นจริง

เพราะปกติแล้ว Adaptor ชาร์จไฟมือถือที่ดีมักจะเริ่มต้นที่ราคา 390 บาท แต่อาจจะยังไม่รองรับกับระบบ Quick Charge มา แต่ถ้าต้องการแบบชาร์จเร็วสำหรับมือถือบางรุ่นก็จะขยับไปที่ 590 บาทขึ้นจนถึง 1,190 บาท ฉะนั้นแล้วราคาที่ถูกเกินกว่านั้นอาจจะไม่ได้รับมาตรฐาน แต่ถ้ามียี่ห้อดังลดราคา การเลือกซื้อต้องดูตำหนิของสินค้าด้วยก็จะดีกว่า

เรียกได้ว่าการเลือกที่ชาร์จใหม่เพื่อซื้อทดแทนของเดิมดูไม่ยากและก็ทำได้ง่าย ยังไงก็ลองปรับดูแล้วมาเล่าว่าเทคนิคเหล่านี้ใช้แล้วประทับใจแค่ไหน