อีกหนึ่งฟีเจอร์ใหม่ใน iOS 11 เหมาะสำหรับนักท่องเที่ยวและละคนที่ชอบใช้ของฟรี โดยมันจะช่วยบล็อกการต่อเครือข่าย Wi-Fi ที่สัญญาณไม่ค่อยดี

iOS 11

iOS 11

ฟีเจอร์นี้ไม่ได้ประกาศบนเวที WWDC 2017 แต่ก็มีคนที่โหลดเวอร์ชั่นเบต้าไปทดสอบสังเกตเห็นเข้าพอดี โดย iPhone จะทำการบล็อคการเชื่อมต่อ Wi-Fi ที่สัญญาณไม่ดีให้อัตโนมัติ ปกติแล้วเวลาคุณเชื่อมต่อไวไฟสาธารณะ ซอฟท์แวร์ในเครื่องก็จะเลือกเครือข่ายเชื่อมต่อให้เองแบบอัตโนมัติ ซึ่งก็มีโอกาสที่จะเจอไวไฟที่สัญญาณไม่ดี มีอาการแกว่งหรือเชื่อมต่อได้ช้า ผลที่ตามมาก็เราต้องใช้เวลามากขึ้นในการเข้าเว็บหรือใช้งานบริการต่างๆ นอกจากเสียอารมณ์แล้วก็ยังทำให้เปลืองแบตเตอรี่ด้วย

แถมเวลาที่กลับมาใช้งานไวไฟบริเวณนั้นอีกครั้ง เครื่องมันก็จะจำว่าคุณเคยใช้ไวไฟอันไหนมาก่อน ก็จะเชื่อมต่อให้อัตโนมัติ ทำให้เราต้องเสียเวลาไปเลือกเปลี่ยนไปใช้อันที่อินเตอร์เน็ตแรงกว่า

แต่ด้วยฟีเจอร์นี้การทำงานจะฉลาดขึ้น คือเมื่อไอโฟนรู้ว่าสัญญาณไวไฟวงที่สัญญาณอ่อนหรือแกว่งแล้วจะบล็อคทันที และจะไม่กลับมาเกาะสัญญาณนี้อีก แม้สัญญาณไวไฟอื่นที่คุณใช้อยู่จะหลุดก็ตาม เรียกว่าเป็นฟีเจอร์ที่หลายคนน่าจะชอบเพราะจะช่วยทุ่นเวลาไม่ต้องมาเสียเวลาเปลี่ยนไวไฟเพื่อไปใช้อันที่เร็วกว่านั่นเอง

VIA THE VERGE