Google เปิดตัว SOS Alerts เครื่องมือใหม่ ช่วยบอกข้อมูลบนแผนที่ว่าพื้นที่นั้นๆกำลังเกิดวิกฤติอะไรบ้าง เพื่อให้เราวางแผนการเดินทางได้อย่างเหมาะสม

SOS Alerts

SOS Alerts

ในภาวะเกิดเหตุการวิกฤติอย่างภัยธรรมชาติต่างๆ ถ้าหากเรารู้ข้อมูลก่อนเดินทางไปสถานที่นั้นๆก็จะวางแผนรับมือได้ดีขึ้น แต่ปัญหาคือหลายคนไม่ได้ดูทีวีหรือฟังวิทยุจึงอาจทำให้ตกข่าวไม่รู้ว่าพื้นที่นั้นกำลังเกิดเหตุอยู่ ทาง Google ประกาศเปิดตัวฟีเจอร์ใหม่ผ่านหน้าบล็อก มีเป้าหมายให้คนสามารถเข้าถึงข้อมูลได้อย่างรวดเร็วเพื่อช่วยให้คุณและคนที่รักปลอดภัย โดยร่วมือกับหน่วยงานต่างๆ เช่น Red Cross, Federal Emergency Management Agency, Philippine Atmospheric, Geophysical and Astronomical Services Administration

ฟีเจอร์นี้จะถูกผนวกลงไปใน Google Search และ Google Maps เมื่อเราพิมพ์ค้นหาสถานที่หรือเหตุการณ์ที่เกี่ยวข้องกับภัยพิบัติ ไม่ว่าบนหน้าเว็บบนคอมพิวเตอร์หรือมือถือในหน้าผลการค้นหาเราจะเห็นการแจ้งเตือนภัยพิบัติโผล่มาอยู่ด้านบนสุด โดยข้อมูลจะประกอบไปด้วยข่าวสารที่เกี่ยวข้อง, หมายเลขโทรศัพท์ฉุกเฉิน, แผนที่และข้อมูลเกี่ยวกับความปลอดภัย เครื่องมือแปลภาษา รวมไปถึงรายงานจากทางภาครัฐเกี่ยวกับสถานการณ์ของภัยพิบัติที่กำลังเกิดขึ้น ข้อมูลเหล่านี้ของแต่ละคนจะปรากฎมากน้อยไม่เท่ากัน ขึ้นอยู่กับระยะห่างจากที่เกิดเหตุ ถ้าอยู่ห่างหน่อยข้อมูลก็จะโชว์น้อยลง

ส่วนใน Google Maps บนมือถือนั้นเราจะเห็นไอคอนพิเศษปรากฎขึ้นมา โดยเรากดเข้าไปดูข้อมูลเพิ่มเติมได้เช่นกัน นอกจากนั้นกูเกิลยังมีเครื่องมืออื่นๆช่วยเสริมอย่าง Google Person Finder, Google Crisis Map และ Google Public Alerts เรียกว่าเป็นตัวช่วยที่น่าจะมีประโยชน์มากทีเดียว

VIA Google Blog