ทุกวันนี้ระบบเครือข่ายภายในบ้านมักจะมีบทบาทไม่น้อยกว่าการใช้งาน 4G ข้างนอกสักเท่าไหร่ เพราะคนมองถึงราคา Package และ เทคโนโลยี Fibre นั้นเริ่มเข้าถึงได้มากขึ้นทำให้หลายคนคิดว่าจะเปลี่ยนอุปกรณ์เป็นรูปแบบไหนดีวันนี้มีคำแนะนำเกี่ยวกับการเลือก เร้าเตอร์ ซึ่งเป็นหัวใจของความเร็วเน็ตบ้านมาฝากกัน

ดูที่เสาสัญญาณ และเทคโนโลยีการปล่อยสัญญาณ

ทุกวันนี้ Router ก็มีหลาหลายยี่ห้องและรูปแบบของตัวเครื่องที่มากมาย ทำให้การเลือกซื้อนั้นอาจจะยุ่งยากสักหน่อย แต่วิธีคิดซื้อนั้นไม่ยาก แค่ดูอุปกรณ์ของคุณว่ามีเท่าไหร่และสามารถเชื่อมได้พร้อมกันหมดหรือไม่ ก็เป็นอีกตัวเลือกหนึ่งที่ดี หรือยกตัวอย่างง่ายดูจากกล้องจะเขียนว่า AC 1200 ก็จะเหมาะกับอุปกรณ์รุ่นใหม่ ๆ สำหรับคนไม่อยากได้ของแพง หรือ AC1900+ ก็เหมาะกับคนที่มีตังค์หน้านเพราะจะได้ความเร็วที่สูง

และถ้าสัญญาณไม่ถึงก็ลองหาตัวช่วยเพิ่มก็ดีไม่น้อย ส่วนเสาอากาศนั้นดูว่าสูงและต้นใหญ่กำลังดี แต่ถ้าเสาสั้นจะมีปัญหาเรื่องการส่งสัญญาณ ได้

ดูที่ Port การเชื่อมต่อ

Port การเชื่อมต่อนั้นก็มีความสำคัญ เพราะอุปกรณ์นอกจากไร้สายแล้ว ตัวที่มีสายก็จำเป็นที่จะต้องเปลี่ยนเช่นเดียวกัน ฉะนั้นแล้วการเลือกซื้อจะต้องมีครบเช่น Gigabit LAN หรือบางคนมี Hard Disk แต่ไม่มีช่องเสียบ LAN จำเป็นที่จะต้องซื้อรุ่นที่มี USB ก็จะดีไม่น้อย

ดูฟีเจอร์การตั้งค่า

แต่ก่อน Router ที่มีหลายฟีเจอร์ในตัวเดียวก็จะยุ่งยากต่อการตั้งค่าอย่างมาก แต่ทุกวันนี้หน้าตาจะเปลี่ยนไปง่ายขึ้นและบางตัวสามารถตั้งค่าแม้ไม่ได้อยู่ภายในบ้านก็ได้เช่นเดียวกัน ถือว่าเป็นอีกตัวเลือกที่มีความสำคัญไม่น้อยเลย

ดูราคาและงบประมาณ

สุดท้ายงบประมาณ Router ส่วนใหญ่ถ้ารองรับมาตรฐาน AC ที่สูงราคาก็จะสูงไปด้วยตามเทคโนโลยี ฉะนั้นใครจะซื้อรุ่นที่มีเทคโนโลยีสูงและรองรับกับอุปกรณ์เยอะ ๆ คงต้องยอมจ่ายเงินแพงนิดหน่อย เพื่อได้สิ่งนั้นมา

แต่ถ้าอุปกรณ์ที่รองรับเครือข่ายได้แบบพอประมาณ รุ่นที่ไม่แพงขอเป็น AC ตัวเริ่มต้นก็เพียงพอแล้ว