ตอนนี้ Apple กำลังพัฒนา EKG วัดคลื่นหัวใจสำหรับนำมาใช้กับ Apple Watch รุ่นถัดไป ทำให้ใช้ประโยชน์ด้านวัดสุขภาพได้แม่นยำยิ่งขึ้น

Apple Watch

Apple Watch

ปัจจุบัน heart rate monitor ใน Apple Watch นั้นถือว่าได้รับการยกย่องทั้งในเรื่องของคุณภาพและประสิทธิภาพที่อยู่ในแถวหน้าของตลาด มีงานวิจัยเมื่อต้นปีสำรวจพบว่าสามารถวัดอาการผิดปกติของหัวใจได้ถึง 97% เลยทีเดียว เมื่อนำมาใช้ร่วมกับแอป cardiogram และ AI นั่นหมายความว่าถ้าเราใช้ซอฟท์แวร์ที่มีความแม่นยำสูงก็จะช่วยเก็บข้อมูลและพยากรณ์อาการเจ็บป่วยได้

แม้ว่า Apple Watch รุ่นปัจจุบันจะวัดอัตราการเต้นของหัวใจได้อยู่แล้ว แต่ทางแอปเปิ้ลเองก็ไม่หยุดที่พัฒนาให้มันทำงานได้มากขึ้น ด้วยการเตรียมใส่ฟังก์ชั่น EKG สำหรับตรวจคลื่นไฟฟ้าของหัวใจ เข้าไปเพื่อช่วยตรวจจับอาการผิดปกติที่อาจะเกิดขึ้นได้ มากกว่าแค่การเก็บแล้วเช็คข้อมูลย้อนหลัง

ฟีเจอร์ใหม่นี้ยังอยู่ในช่วงของการศึกษาเพื่อนำมาใช้กับนาฬิการุ่นถัดไป ในการใช้งานนั้นเราจะต้องใช้ 2 นิ้วมือบีบที่ตัวเครื่องตรงส่วนที่เป็นเซนเซอร์ จากนั้นมันก็จะรู้ได้ทันทีว่าหัวใจคุณมีอาการเต้นผิดปกติรึเปล่า ซึ่งอาการผิดปกติเหล่านี้เป็นตัวบอกความเสี่ยงว่าคุณอาจจเกิดอาการหัวใจวายหรือหลอดเลือดแตกได้ รวมถึงบอกสภาวะของหัวใจคุณว่ามีความจำเป็นต้องปรึกษากับแพทย์รึเปล่า

VIA Slashgear