มาแล้วผล Benchmarks ยืนยันว่า iOS 11.3 ไอโฟนรุ่นเก่า เมื่อปิดการทำงานของระบบจัดการแบตเตอรี่แล้ว ประสิทธิภาพการทำงานจะกลับมาเร็วเหมือนเดิม

iOS 11.3

ก่อนหน้านี้ทาง Tim Cook ผู้บริหารของ Apple ได้สัญญาว่าใน iOS อัพเดทเวอร์ชั่นถัดไปนั้นจะเพิ่มฟีเจอร์ปิดการลดประสิทธิภาพการทำงานของไอโฟนรุ่นเก่าที่มีปัญหาแบตเตอรี่ ให้เครื่องกลังมาทำงานได้แรงเต็ม 100% เหมือนเดิม มาวันนี้ทาง HelpBR ได้ทำการทดสอบ Benchmarks การทำงานของเครื่องที่ลง iOS 11.3 ว่าจะเป็นจริงตามที่เคยสัญญาไว้รึเปล่า

ผลการ benchmark เริ่มจากนำไอโฟนที่ลง iOS เวอร์ชั่นล่าสุดมาทดสอบก่อน ผลพบว่าการทำงาน single-core จะได้ 1,306 คะแนน ส่วนการทำงานแบบ multi-core อยู่ที่ 2,247 คะแนน

หลังจากนั้นก็นำไอโฟนเครื่องเดิมมาอัพเดทเป็น iOS 11.3 เวอร์ชั่นเบต้า แล้วทำการปิดฟีเจอร์ลดประสิทธิภาพการทำงาน ผลพบว่าคะแนนเพิ่มขึ้นเป็น 1,510 และ 2,621 คะแนนตามลำดับ แสดงให้เห็นถึงความเปลี่ยนแปลงจริงๆซึ่งก็ถือว่าไม่ได้แตกต่างแบบเห็นได้ชัด ซึ่งการใช้งานจริงเราคงแยกไม่ออกว่าเร็วขึ้นแค่ไหน แต่อย่าลืมนะว่า iOS 11.3 นั้นยังเป็นเวอร์ชั่นทดสอบอยู่ ถ้าเป็นเวอร์ชั่นที่พัฒนาจนสมบูรณ์แล้ว ผลคะแนนอาจจะเพิ่มขึ้นมากกว่านี้ก็เป็นได้

แน่นอนว่าถ้าไอโฟนรุ่นเก่าของคุณมีปัญหาแบตเตอรี่เสื่อมอยู่ การเปิดให้ทำงานเต็มประสิทธิภาพนี้อาจจะทำให้มือถือของคุณดับโดยไม่ตั้งใจได้ ทาง Apple แนะนำให้เปิดฟีเจอร์นี้ไว้

VIA Ubergizmo