ตามคาด Apple เผยโฉม iPad ใหม่จอ 9.7 นิ้วราคาประหยัดเจาะกลุ่มอุปกรณ์การศึกษา รองรับ Apple Pencil แถมยังออกแบบมาให้ใช้งานกับแอป AR ได้ด้วย

new iPad 9.7

New iPad 9.7 นิ้ว

ก่อนหน้านี้ iPad ของ Apple ที่รองรับการใช้งานกับ Apple pencil นั้นจะจำกัดแค่ iPad Pro ทั้งรุ่น 9.7 นิ้วและ 12 นิ้วเท่านั้น ใครใช้รุ่นอื่นๆหมดสิทธิ์ใช้งาน ซึ่ง Apple Pencil ถือเปป็นอุปกรณ์เสริมชั้นยอดที่ช่วยให้การวาดภาพต่างๆทำได้อย่างไหลลื่น รองรับแรงกดหลายระดับจากน้ำหนักมือที่ต่างกัน จดโน้ตต่างๆก็ทำได้อย่างเป็นธรรมชาติ แถมแอปต่างๆที่รองรับก็มีหลากหลาย

แน่นอนว่าราคาของ iPad Pro เองก็ถือว่ามีราคาสูงอยู่ ทาง Apple เองก็เลยออก iPad รุ่นใหม่ที่มาพร้อมชิป A10 Fusion ที่ทำงานบนสถาปัตยกรรม 64-bit ซึ่งซีพียูทำงานได้เร็วกว่าไอแพดจอ 9.7 นิ้วรุ่นก่อนอยู่ถึง 40% กราฟฟิคทำงานเร็วขึ้น 50% ทั้งกล้องหน้าและกล้องหลังรองรับการบันทึกวิดีโอความละเอียด HD เริ่มตั้งแต่การสแกนเอกสารจนไปถึงการทำวิดีโอคอลผ่าน FaceTime หนึ่งในการใช้งานหลักกับไอแพดรุ่นนี้ก็คือ การใช้งานเกี่ยวกับ AR เมื่อมารวมกับหน้าจอ Retina display, ชิปประมวลผลที่ทรงพลัง, กล้องที่ความสามารถสูงขึ้นและเซนเซอร์ชั้นนำต่างๆอย่าง gyroscope และ accelerometer จึงทำให้มันกลายเป็นเครื่องมือการเรียนรู้สำหรับนักเรียนนักศึกษาที่มีความคล่องตัวสูง พกพาไปใช้งานได้สะดวกสบาย

ตัวเครื่องจะมีรุ่น Wi-Fi ความจุ 32 GB ราคาเริ่มต้นที่ $329 (10,200 บาท) รุ่น Wi-Fi + Cellular อยู่ที่ $459 (14,300 บาท) ส่วน Apple Pencil นั้นจะขายแยกอยู่ที่ด้ามละ $99 ( ประมาณ 3,000 บาทนิดๆ) ในกรณีที่ทางโรงเรียนเป็นผู้สั่งซื้อนั้น รุ่นไวไฟราคาจะลดลงเหลือแค่ $299 (9,300 บาท) โดยเปิดให้สั่งจองแล้วซึ่งจะเริ่มวางขายจริงสัปดาห์นี้ในมากกว่า 25 ประเทศทั่วโลก ซึ่งหนึ่งในนั้นมีประเทศไทยรวมอยู่ด้วยนะ

VIA macrumors