สัปดาห์หน้าก็จะถึง WWDC 2018 งานใหญ่ของฝั่ง Apple ที่รวมตัวนักพัฒนาจากทั่วโลก ลองมาคาดเดากันดูว่าปีนี้จะมีอะไรน่าสนใจมาเปิดตัวบ้าง

งานปีนี้จัดขึ้นที่ McEnery Convention Center ใน San Jose โดยจะขึ้นตั้งแต่วันที่ 4-8 มิถุนายนนี้ ลองมาดูข้อมูลสรุปจากข่าวลือต่างๆที่ออกมาก่อนหน้านี้ว่าจะมีอะไรน่าสนใจบ้าง

SOFTWARE

iOS 12: แน่นอนว่าไอไลต์เด่นของงานก็คือ iOS ที่เป็นพระเอกของทุกปี ซึ่งจะทำให้เรามองออกว่าทิศทางของไอดฟนรุ่นใหม่จะเป็นยังไงบ้าง จากข่าวก่อนหน้านี้หลายๆสื่อลงตรงกันก็คือปีนี้ไม่เน้นฟีเจอร์ใหม่มากนัก แต่จะหันไปปรับปรุงประสิทธิภาพการทำงานให้เสถียรขึ้น ส่วนฟีเจอร์ใหม่ที่น่าจะได้เห็นกันก็คือ ฟังก์ชั่นการสั้งงานใหม่ๆของ gesture control บน iPhone X นอกจากนั้นก็ยังมีความสามารถใหม่ๆของ AR และแอป health ที่เราเห็น Apple โชว์พัฒนาการในทางที่ดีขึ้นมาตลอดทั้งปีนี้

มีความเป็นไปได้ว่า Apple อาจจะตัดสินใจเปลี่ยนดีไซน์หน้า home screen หรือแอปใหม่ ส่วนข่าวสดๆร้อนๆก็คืออาจจะเปิด NFC ให้เหล่านักพัฒนาได้เข้าถึงเพื่อต่อยอดการใช้งานใหม่ๆ

macOS 10.14: ทางฝั่ง mac นั้นดูเหมือนว่าจะมีข่าวออกมาน้อยกว่าฝั่ง iOS มาก สิ่งที่หลายคนคาดก็คือเราน่าจะได้เห็นการเสริมความสามารถของแอปให้ทำงานได้ทั้งบน Mac และ iOS

watchOS 5: อันนี้ก็ยังไม่มีข้อมูลมากนัก ข่าวที่ออกมาก็คือเราน่าจะได้ใช้ Spotify บน Apple Watch ซึ่งจะมาพร้อม “StreamKit” เฟรมเวิร์คใหม่ใน watchOS 5 สิ่งที่คาดว่าน่าจะมาชัวร์ก็มีหน้าปัดลายใหม่ ฟีเจอร์ด้านสุขภาพและการออกกำลังกาย

Siri: สิริน่าจะมีความสามารถใหม่เพิ่มขึ้น เพราะแม้ Apple จะเป็นรายแรกที่เปิดตัวผู้ช่วยเสมือนจริงบนมือถือมาตั้งแต่ iPhone 4S แต่ดูเหมือนว่าพัฒนาการจะช้ากว่าคู่แข่งที่ออกมาทีหลังอย่าง Alexa และ Google Assistant ปีนี้เราอาจจะได้เห็นสิริสามารถเชื่อมต่อกับแอปอื่นๆมากขึ้น, ตอบคำถามได้ดีขึ้น

tvOS: Apple TV น่าจะเป็นตัวที่มีความน่าสนใจน้อยสุด คาดว่าปีนี้เราจะได้เห็นระบบเสียง Dolby Atmos มาลง Apple TV รวมถึงบริการสตรีมมิ่งที่ Apple ลงทุนสร้างคอนเท้นท์ของตัวเอง

HARDWARE

แม้ WWDC จะเน้นการเปิดตัวซอฟท์แวร์มากกว่า แต่ในฝั่งของฮาร์ดแวร์ช่วงปีหลังๆก้เริ่มีเปิดตัวมากขึ้น ส่วนปีนี้สิ่งที่คาดว่าจะเผยโฉมในงานก็มี

MacBook Pro : คาดว่าเราน่าจะได้เห็น MacBook Pro ที่อัพเกรดสเปค เปลี่ยนมาใช้ชิป Intel เจน 8 นอกจากนั้นอาจจะเพิ่ม RAM ให้มากขึ้นด้วย

MacBook Air : อันนี้มีข่าวลือมาสักพักว่าทาง Apple เตรียมอัพเกรด MacBook Air ซึ่งก็มีข่าวลือตั้งแต่ รุ่นประหยัดที่เน้นใช้งานด้านการศึกษา นอกจากนั้นทาง Digitimes ก็รายงานว่ามีการซุ่มพัฒนา Macbook ขนาด 13 นิ้วที่ใช้จอ Retina display เหมือน MacBook Pro

iPhone SE 2: ทาง Apple ไม่เคยเปิดตัว iPhone ในช่วงเดือนมิถุนายนเลยนับตั้งแต่ iPhone 4 เป็นต้นมา แต่ปีนี้มีข่าวลือหนักมากว่าอาจจะเปิดตัว iPhone SE รุ่นที่สองในงาน WWDC ปีนี้ แต่ระยะเวลานั้นถือว่าใกล้กับงานเปิดตัวไอโฟนช่วงเดือนกันยายนเหลือเกิน ซึ่งก็มีความเป็นไปได้ว่าอาจจะโยกไปเปิดตัวพร้อมกันให้หมดในช่วงไตรมาส 3 แทน

AirPower: แม้จะประกาศเปิดตัวไปพร้อม iPhone 8 และ iPhone X ตั้งแต่ปลายปีที่แล้ว แต่ก็ยังไม่ประกาศวันวางขายสักที คาดว่าเราน่าจะเห็นความเคลื่อนไหวในงานนี้

ส่วนของอื่นๆที่ก็อาจจะมีลำโพงอัจฉริยะตัวใหม่ออกมา ทั้งหมดนี้ยังเป็นเพียงการคาดเดาเท่านั้นแล้ววันที่ 4 มิถุนายนนี้มารอดูกัน

 VIA The Verge