หลังจากที่ Amazon Go ร้านแบบไร้คนขายได้เริ่มทดสอบมาสักระยะแล้ว ตอนนี้ทางฝั่ง Microsoft เองก็ซุ่มพัฒนาเทคโนโลยีแบบเดียวกันอยู่

ร้านค้าไร้คนขายเป็นเทรนด์ค้าปลีกที่หลายค่ายไอทีให้ความสนใจ เพราะไม่จำเป็นต้องมีแคชเชียร์หรือต่อแถวรอจ่ายเงิน หยิบของที่ต้องการเดินออกจากร้านได้ทันที โดยระบบจะคิดและหักเงินให้อัตโนมัติ ซึ่งภายในร้านประเภทจะใช้เทคโนโลยีหลายอย่างมากตั้งแต่ computer vision ในการสอดส่องว่าคุณหยิบสินค้าอะไรไปบ้าง ระบบจ่ายเงินที่เชื่อมกับมือถือ เป็นต้น

ทางฝั่งไมโครซอฟท์เองก็กำลังพัฒนาระบบแบบเดียวกัน ด้วยการติดกล้องไปบนรถเข็นซึ่งจะทำงานร่วมกับแอปบนสมาร์ทโฟน โดยทีมที่พัฒนานี้ดึงคนจากกลุ่มธุรกิจ AI มาช่วยคิดค้นเทคโนโลยีสำหรับร้านค้าปลีก อุปกรณ์พวกนี้จะทำงานเชื่อมกับระบบในร้านโดยไม่จำเป็นต้องส่งข้อมูลมายังระบบ cloud

ไมโครซอฟท์เองก็ไม่ใช่หน้าใหม่ในวงการค้าปลีก เมื่อปีที่แล้วเค้าก้ได้ลองเอาเทคโนโลยีด้านการค้าปลีกไปโชว์ในงาน National Retail Federation ซึ่งก็มีตั้งแต่แอป Skip บนมือถือ ที่ลูกค้สามารถยกของขึ้นมาสแกนแล้วทำการจ่ายเงินผ่านมือถือได้ทันที ซึ่งเค้าได้ไปจับมือกับสตาร์ทอัพพัฒนาแอปนี้ขึ้นโดยมี Azure เป็นระบบหลักหลังบ้าน

ส่วนระบบใหม่นั้นก็อยู่ในช่วงคุยกับ Walmart ในการร่วมมือกันในอนาคต นับถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลชัดเจนว่าทางไมโครวอฟท์นั้นจะเปิดร้านแบบเดียวกับ Amazon Go หรือเป็นแค่ผู้จัดหาเทคโนโลยีให้กับร้านที่สนใจเท่านั้น

VIA Engadget