Apple เปิดตัวกองทุนใหม่เพื่อพลังงานสะอาดในจีน ซัพพลายเออร์ 10 รายจะร่วมลงทุนในโซลูชั่นเพื่อแก้ไขปัญหาโลกร้อนในจีน
Apple ประกาศว่าจะลงทุนในพลังงานสะอาดเป็นครั้งแรกในประเทศจีน เพื่อเปิดโอกาสให้ซัพพลายเออร์ได้เข้าถึงแหล่งพลังงานหมุนเวียน ซัพพลายเออร์ 10 รายแรกและ Apple จะร่วมลงทุนเป็นเงินเกือบ 300 ล้านดอลล่าร์ในกองทุนพลังงานสะอาดของจีนหรือ China Clean Energy Fund ตลอด 4 ปีข้างหน้า เพื่อให้เป็นไปตามพันธกิจของ Apple ที่จะรับมือกับปัญหาภาวะโลกร้อนและเพิ่มการใช้พลังงานหมุนเวียนในสายการผลิตให้มากขึ้น กองทุนดังกล่าวจะลงทุนและพัฒนาโครงการพลังงานสะอาดในจีนซึ่งมีการใช้พลังงานหมุนเวียนรวมทั้งสิ้นกว่า 1 กิกะวัตต์ เทียบเท่ากับพลังงานที่ใช้ในบ้าน 1 ล้านหลังคาเรือน 
 
“ที่ Apple เราภูมิใจที่ได้ร่วมงานกับบริษัทต่างๆ ที่ลุกขึ้นมาต่อสู้กับความท้าทายด้านภูมิอากาศ” Lisa Jackson รองประธานฝ่ายสิ่งแวดล้อม นโยบาย และโครงการริเริ่มทางสังคมของ Apple กล่าว “เราตื่นเต้นอย่างยิ่งที่ซัพพลายเออร์ของเราหลายรายเข้ามาร่วมในกองทุนนี้ และหวังว่าทั่วโลกจะนำโมเดลนี้ไปใช้ เพื่อช่วยให้ธุรกิจทุกขนาดสามารถสร้างความเปลี่ยนแปลงให้กับโลกของเราได้อย่างมหาศาล”
 
การเปลี่ยนแปลงมาใช้พลังงานสะอาดอาจเป็นเรื่องที่ซับซ้อน โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับธุรกิจขนาดเล็กที่อาจจะไม่มีแหล่งพลังงานสะอาดให้เลือกใช้มากนัก ด้วยขนาดของกองทุนและสเกลการลงทุนขนาดใหญ่ China Clean Energy Fund จะช่วยให้ผู้ร่วมลงทุนมีกำลังในการซื้อมากขึ้น อีกทั้งยังเข้าถึงโซลูชั่นพลังงานสะอาดที่โดดเด่นและหลากหลายได้มากกว่าเดิม China Clean Energy Fund จะอยู่ภายใต้การบริหารของ DWS Group ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านการลงทุนเพื่อความยั่งยืนและจะร่วมลงทุนในกองทุนนี้ด้วย 
 
ข่าวในวันนี้ต่อเนื่องมาจากการประกาศในช่วงต้นปีว่าสถานประกอบการทั่วโลกของ Apple ใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซนต์แล้ว และการเปิดตัวโครงการพลังงานสะอาดของซัพพลายเออร์ในปี 2015 ตั้งแต่เริ่มเปิดตัวโครงการ พาร์ทเนอร์การผลิต 23 รายซึ่งดำเนินการในกว่า10 ประเทศ ก็มุ่งมั่นในการใช้พลังงานสะอาด 100 เปอร์เซนต์ในการสร้างผลิตภัณฑ์ของ Apple มาโดยตลอด Apple และซัพพลายเออร์จะผลิตพลังงานสะอาดใหม่ทั่วโลกให้ได้มากกว่า 4 กิกะวัตต์ภายในปี 2020 ซึ่งคิดเป็นประมาณ 1 ใน 3 ของคาร์บอนฟุตพริ้นต์ในกระบวนการผลิตของ Apple ในปัจจุบัน 
 
นอกจากนี้ Apple ยังร่วมมือกับซัพพลายเออร์ในการหาวิธีการใหม่ที่จะลดการปล่อยก๊าซเรือนกระจก เมื่อไม่นานมานี้บริษัทเพิ่งประกาศการค้นพบเทคโนโลยีใหม่ร่วมกับซัพพลายเออร์แห่งวงการอะลูมิเนียมอย่าง Alcoa Corporation และ Rio Tinto Aluminum เทคโนโลยีดังกล่าวจะช่วยยับยั้งการปล่อยก๊าซเรือนกระจกทางตรงจากการถลุงแร่แบบดั้งเดิม ซึ่งเป็นขั้นตอนหลักของการผลิตอะลูมิเนียม