เมื่อ 10 ก่อน โลกเราได้รู้จักสมาร์ทโฟนระบบปฏิบัติการ Android เป็นครั้งแรกภายในชื่อว่า T-Mobile G1 (หรือ HTC Dream) ประกาศตัวเป็นคู่แข่งกับ iPhone อย่างชัดเจน

ย้อนกลับไปเมื่อ 10 ปีก่อน ทาง Google ประกาศเปิดตัวสมาร์ทโฟน HTC Dream เมื่อวันที่ 23 กันยายน 2008 หลังจากที่ Apple เปิดตัวไอโฟนรุ่นแรกไปหนึ่งปีก่อนหน้านี้แล้ว ซึ่งไอโฟนนั้นโชว์จุดขายที่ดีไซน์เรียบๆแต่ดูดี การใช้งานเข้าใจง่าย แต่ระบบปฏิบัติการนั้นจะเป็นระบบปิด เราไม่สามารถปรับแต่งการทำงานอะไรได้มากนัก

เรียกว่าสมาร์ทโฟนแอนดรอยด์เครื่องแรกของโลกนั้น ไม่ค่อยเข้าตาใครหลายคนด้วยตัวเครื่องที่มีความหนาเมื่อเทียบกับ iPhone ที่ดีไซน์ดูสวยงามกว่า สาเหตุที่ตัวเครื่องหนานั้นก็เพราะว่าเค้าซ่อนแป้นพิมพ์เอาไว้ใต้หน้าจอที่สามารถสไลด์ได้ เพื่อช่วยให้พิมพ์ข้อความได้สะดวกขึ้น

ในด้านของการใช้งานนั้นถือว่าเป็นระบบปฏิบัติการบนมือถือตัวแรกของโลก ที่สามารถปรับแต่งการทำงานตามความต้องการของเราได้ รวมถึงมีฟีเจอร์หลายๆอย่างที่ไอโฟนไม่มี นี่ถือเป็นจุดเริ่มต้นความยิ่งใหญ่ของ Android ซึ่งปัจจุบันมีผู้ใช้มากกว่า 85% ของผู้ใช้สมาร์ทโฟนทั้งหมด และนี่คือ 6 เรื่องที่ ระบบปฏิบัติการ Android เวอร์ชั่นแรก ผลิกโฉมวงการมือถือให้เปลี่ยนไปจากเดิม

T-Mobile G1

1. พิสูจน์ให้เห็นว่าผู้ใช้อยากได้ “การปรับแต่ง”

สิ่งที่ G1 พิสูจน์ให้เห็นว่าแตกต่างจาก iPhone ก็คือ หน้าตาของหน้าโฮมสกรีนที่ประกอบไปด้วย app launchers, icon packs, wallpapers, widgets และโฟลเดอร์ต่างๆ นอกจากนั้นสามารถปรับเปลี่ยนการตั้งค่าต่างๆได้มากกว่าแสดงออกถึงความเป็นตัวเอง ไม่ซ้ำใคร หลายๆฟีเจอร์นั้นทางฝั่ง iPhone นำมาใส่ในระบบปฏิบัติการของตัวเอง ใครที่มีความความรู้ด้านเขียนโค้ดทำแอปที่ตัวเองอยากใช้งานได้ เพราะตัว OS เป็นระบบเปิด หลายคนก็เลยเขียนโค้ดทำธีม ทำไอคอน มาแจกกันสนุกเลยค่ะ

ปัญหาของแอนดรอยด์ในช่วงแรกก็คือ Fragmentation ซึ่งต่อมากลายเป็นอุปสรรคสำคัญทำให้ การอัพเดทเวอร์ชั่นระบบปฏิบัติการช้าตามไปด้วย ด้วยความที่เป็นระบบเปิดทำให้ผู้ผลิตมือถือต่างก็ปรับแต่ง ใส่ธีม ใส่ลูกเล่นอื่นๆเข้าไป ทำให้มือถือแต่ละเครื่องมีความแตกต่างกันมากเกินไป การทำให้ OS ทำงานได้ดีกับมือถือทุกรุ่นจึงเป็นเรื่องยากและใช้เวลานาน

แต่ในที่สุดการปรับแต่งการทำงานก็พิสูจน์ตัวเองแล้วว่า เป็นปัจจัยสำคัญที่ทำให้ Android ได้รับความนิยมจนถึงทุกวันนี้

Android Market

2. เปิด Store ขาย App มาตั้งแต่ต้น

ถ้าใครที่ใช้งาน iPhone มาตั้งแต่รุ่นแรกจะรู้ว่า App Store นั้นยังไม่มี ซึ่งทาง Apple เปิดตัวก่อนหน้าที่ทาง Google จะเปิดตัว G1 ไม่กี่เดือน ซึ่งระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์เวอร์ชั่นแรกนั้นจะมาพร้อม Android Market สำหรับโหลดและซื้อแอปที่ต้องการ (ตอนหลังเปลี่ยนมาใช้ชื่อ Google Play แทน) นั่นหมายความว่าใครที่ซื้อ G1 สามารถโหลดแอป โหลดเกมมาติดตั้ง พร้อมใช้งานได้ทันที

ธรรมชาติของ Android Market นั้นก็มีทั้งข้อดีและข้อเสีย เนื่องจากผู้พัฒนาสามารถนำแอปของตัวเองมาปล่อยได้ทันทีโดยไม่จำเป็นต้องผ่านการอนุมัติจาก Google จึงทำให้มีแอปให้โหลดจำนวนมากและหลากหลายประเภทใช้งาน แต่ข้อเสียก็คือ แอปด้อยคุณภาพหรือแอปเลียนแบบก็มีหลุดออกมาให้ใช้งาน สร้างประสบการณ์ที่ไม่ดีให้กับผู้ใช้ในช่วงแรกๆ

3. รวมบริการออนไลน์ต่างๆของ Google ไว้ที่เดียว

อีกหนึ่งจุดเด่นของ G1 ก็คือ เอาบริการบางส่วนเอาไปไว้บนออนไลน์ ทำให้ลดข้อจำกัดเรื่องสเปคเครื่องที่มีการประมวลผลต่างกัน ส่วนไอโฟนนั้นจะพึ่งพาการประมวลผลจากแอปและฮาร์ดแวร์ในเครื่องเป็นหลัก

แน่นอนว่าบริการต่างๆของ Google นั้นก็อยู่บนออนไลน์อยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็น Gmail, Google Maps , Google Search แถมยังขยายบริการใหม่ๆตลอด ซึ่งบริการเหล่านี้ไม่ต้องมีแอปก็ใช้งานได้

4. ดีไซน์ตัวเครื่องที่แตกต่าง

แม้มือถือแอนดรอยด์นั้นพิสูจน์ให้เห็นว่า มือถือไม่จำเป็นต้องมีหน้าตาเหมือนกันหมด แม้รุ่นแรกจะมาพร้อมแป้นพิมพ์ QWERTY ที่ใหญ้เทอะทะ แต่นั่นก็เป็นการวางแผนไว้แล้วว่า ต้องการโชว์ความสามารถของระบบปฏิบัติการว่าทำอะไรได้บ้าง ซึ่งมือถือรุ่นที่ออกตามมาก็ไม่ได้ใช้ดีไซน์แบบเดิม

ยิ่งได้ผู้ผลิตอย่าง Motorola, Samsung, LG รวมถึง HTC เอง เราได้เห็นดีไซน์ที่แตกต่างจากแต่ละค่าย ไม่ว่าจะเป็นขนาดหน้าจอ ความหนาของตัวเครื่อง รวมถึงลูกเล่นปลีกย่อย ทำให้ผู้ใช้สามารถเลือกมือถือที่เหมาะกับตัวเองได้ ไม่เหมือนกับไอโฟนที่มีดีไซน์แบบเดียวกันหมด

Pixel

5. ปูทางสู่ Pixel

G1 นั้นได้ทาง HTC มาผลิตให้ ซึ่งตอนนั้นก็มีแบรนด์อื่นๆที่เสนอตัวเข้ามาอย่าง Samsung และ Motorola สุดท้ายผู้ผลิตมือถือจากไต้หวันก็เป็นบริษัทที่เข้าตา Google หลังจากรุ่นนี้แล้วทั้งสองบริษัมก็ยังร่วมมือผลิตรุ่นอื่นๆตามออกมาอีก จนมาถึง Nexus One ที่เปิดตัวเมื่อปี 2010 ซึ่งเป็นระบบปฏฺบัติการ Pure Android รุ่นแรก ที่ชูจุดเด่นเรื่องการอัพเดท OS ได้ก่อนใคร

ความสัมพันธ์ของทั้งสองบริษัทเรียกว่าแน่นแฟ้นจนมาถึง Pixel รุ่นแรกที่เปิดตัวเมื่อปี 2016 ในที่สุดเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทาง Google ก็ตัดสินใจจ่ายเงินก้อนโต 1,100 ล้านดอลล่าร์เพื่อซื้อกิจการและวิศวกรรส่วนี่ผลิตมือถือ Pixel จาก HTC มาเป็นของตัวเองเพื่อผลิต Pixel รุ่นต่อไป

Android P

6. คู่แข่ง Apple ตัวจริง

สัญญาณที่เด่นชัดที่สุดของ G1 ก็คือการประกาศตัวเป็นระบบปฏิบัติการทางเลือก ที่เป็นคู่แข่งกับ Apple อย่างชัดเจน แม้ในระหว่างทางนั้นจะมีระบบปฏิบัติการอื่นโผล่ขึ้นมาอย่าง BlackBerry, Symbian OS ของ Nokia และ Windows Phone แต่สุดท้ายก็ล้มหายตายจากไป เหลือแค่รายใหญ่ที่ครองตลาดอยู่แค่ 2 รายเท่านั้น

ทั้งหมดนี้คือจุดเริ่มต้นเล็กๆจากสมาร์ทโฟนแค่เครื่องเดียว

VIA Cnet