มาแล้ว DxOMark ประกาศผลทดสอบกล้องของ iPhone XS Max ทำคะแนนได้ 105 คะแนนเป็นรองแค่ Huawei P20 Pro ที่ทำคะแนนสูงสุดที่ 109 คะแนน

iPhone XS Max

iPhone XS Max

เนื่องจากกล้องหลัง iPhone XS และ iPhone XS Max นั้นจะใช้กล้องหลังและเซ็นเซอร์เหมือนกัน จึงทำให้ผลการรีวิวก็เป็นคะแนนของ iPhone XS ไปโดยปริยาย

จากผลการทดสอบของ DxOMark พบว่ากล้องหลังของ iPhone XS Max มีคุณภาพยอดเยี่ยม ทั้งการถ่ายภาพนิ่งและวิดีโอในสภาพที่มีแสงสว่าง เก็บรายละเอียดได้ดี ให้ dynamic range ที่กว้าง ในแง่ของการถ่ายภาพนิ่งนอกสถานที่ให้รายละเอียดดี สีสันภาพเป็นที่น่าพอใจ นอกจากนั้นยังมีการทดสอบฟีเจอร์ใหม่  Smart HDR ที่เพิ่มเข้ามา เค้าบอกว่าภาพที่ได้นั้นให้ค่า exposure ที่ดีมากและ dynamic range ที่กว้างในการถ่ายทุกสภาพแสง

ในส่วนของการถ่ายวิดีโอนั้น ทำคะแนนรวมไปที่ 96 คะแนน ทาง DxOMark บอกว่ากล้องของ iPhone XS Max จะถ่ายทำวิดีโอได้อย่างโดดเด่นในสภาพที่มีแสงสว่าง

dxomark

ในภาพรวม DxOMark สรุปว่ากล้องของ  iPhone XS Max ถือเป็นหนึ่งในสมาร์ทโฟนที่มีกล้องอันยอดเยี่ยม เท่าที่เคยทดสอบมา ซึ่งมีการพัฒนาจากรุ่น iPhone X ที่ออกในปีที่แล้วอย่างเห็นได้ชัด โดยรวมถือเป็นกล้องที่ไว้วางใจได้และให้ผลลัพทธ์ที่ยอดเยี่ยมอย่างสม่ำเสมอ

Zoom test

ส่วนจุดด้อยที่พบก็คือ การถ่ายภาพในสภาวะแสงน้อย ถือว่ายังทำได้ไม่ดีเท่าสมาร์ทโฟนเรือธงแบรนด์อื่นๆอีกหลายรุ่น นอกจากนั้นยังมีเรื่องของการซูม ที่ยังมีอาการแลคหรือช้ากว่าคู่แข่ง จึงทำให้คะแนนแพ้ Huawei P20 Pro ไปแค่ 4 คะแนนเท่านั้น แต่ก็ถือว่าเป็นตัวเลือกที่ดีสำหรับคนที่ชอบใช้งานกล้องบนมือถือ

การทดสอบของ DxOMark ทางทีมงานจะทำการถ่ายภาพไม่น้อยกว่า 1,500 ภาพ ถ่ายวิดีโอมากกว่า 2 ชั่วโมง ทั้งในห้องแล็ปที่มีการควบคุมองค์ประกอบต่างๆและสภาพแวดล้อมจริงนอกสถานที่ โดยใช้ค่ามาตรฐานของกล้อง ใครสนใจอ่านรีวิวแบบเต็มได้ที่เว็บของ DxOMark ได้เลยค่ะ
VIA Macrumors