คิดบ้างไหมว่า ไอสตูดิโอจะเจอกับอะไร ? ” ไอสตูก็ขายอุปกรณ์แอปเปิ้ลครบแล้ว มีร้านแอปเปิ้ลแล้วมันยังไง

ซีมองสองมุมนะมุมร้านไอสตูดิโอกระทบแน่ ทางรับมือคือจุดยืนของการบริหารจัดการ ทั้งวันที่คนมาพร้อมคำถามใหม่ๆที่ได้มาจากร้านค้าแอปเปิ้ล

บุคลกรในร้าน ต้องเตรียมพร้อมรับมือมาตรฐานยานแม่”  ท่ีจะส่งผลต่อร้านลูกที่ต้องทำดีให้เท่าหรือเหนือกว่าในบางอย่าง

มุมที่ไม่ใช่การแย่งขายที่น่าเตรียมตัวกว่าคือ แย่งตอบคนซื้อให้ดีกว่าประสบการณ์ที่ยานแม่กำลังเตรียมตัวขั้นหนักในการทำ

เท่าที่เคยมีโอกาสสัมผัสเค้าจะทำแบบไม่หย่อนมาตรฐานรายละเอียดใดๆทั้งสิ้นด้วย

จริงๆร้านค้าแอปเปิ้ลก็ไม่เน้นขายเน้นกิจกรรมมากกว่าคนอยากซื้อจริงๆ ยังไงก็น่าจะเดินเข้าไอสตูอยู่ดีเพราะอาจเป็นที่ซื้อได้โดยไม่ต้องเบียดใคร

นัยนึงคือ ไอสตูอาจขายได้เยอะขึ้นเพราะ ประสบการณ์จากร้านค้าแอปเปิ้ล มาแล้วมาเต็ม มาเพื่อ จะมาช่วยถ่ายทอดวัฒนธรรมแอปเปิ้ลให้ชัดถึงที่

ยานแม่มาทำร้านสาขาใหญ่เลือกทำเลที่ดีสุดของประเทศตั้งตระหง่าน วัฒนธรรมเค้าคือการสร้างร้านเป็น landmark เป็นศูนย์กลางชุมชน เป็นจุดท่องเที่ยวของประเทศที่มีเหตุผล ที่มาในแต่ละพิกัด น่าไปแต่บางสาขาเบียดจนซื้ออะไรยากเหลือเกินค่ะ

ไกด์บุ้ค ของการรอคอยสัมผัสร้านค้าสาขาจริงที่ไทยตามซี

เรื่องแรกมันเป็น บรรยากาศของร้านค้ามีชีวิต” วันเปิดร้านจะมีของที่ระลึกพิเศษให้กับลูกค้า200คนแรกด้วย ลิมิเต็ดมาก

ถ้าโชคดีจะมี VVIP อย่างทิม คุ้กมาเชคแฮนด์ ต้อนรับเอง 50 คนแรก ที่มาต่อคิวด้วย คุณจะเห็นสุดยอดวัฒนธรรมของการเปิดสาขาแบบโห่ร้องเชียร์เหมือนดีใจมากที่เจอเรา ต้อนรับเราเข้าร้านแบบปิติยินดีเหมือนเพื่อนจัดงานวันเกิดให้เรา

ตบมือยืนเรียงกันต้อนรับเราเดินเข้าร้าน ไฮไฟว์ไปได้ตลอดทาง เราจะรู้สักว่าสำคัญมากตื่นเต้นมาก คุ้มที่จะลองสักครั้ง ในชีวิตถ้าเป็นสาวกแอปเปิ้ลตัวจริง สาขาที่ไทยวันแรกต้องไม่พลาด

ตอนเปิดที่ไทย เล่นใหญ่แน่ และ ดูเหมือนว่าอาจจะไม่ใช่แค่สาขาเดียว สาขาสองอาจตามมาติดๆ

ในร้านค้าแอปเปิ้ลจะกี่ประเทศก็คอนเซปต์เดียวกัน เรื่องขายของเป็นเรื่องรองลงมา เรื่องหลักคือ อยากให้คนมารุมเข้าร้าน จึงมีคอนเซปต์การสร้างชุมชน

1.สอน

สอนทักษะการใช้งานฟรีทุกวัน ไม่ต้องกลัวซื้อไปใช้ไม่คุ้มสอนแอปเฉพาะทาง

สอนถ่าย สอนตัดต่อ สอนทุกอย่างที่ทำได้จากอุปกรณ์เค้าทั้งหมด ที่เมืองนอกเปิดคอร์สนี่แย่งกันลงทะเบียนน่าดู ไม่ถึงชม.เต็ม ก็เรียนฟรีไม่ต้องมีเครื่องในวงเล็บคือ ค่อยซื้อหลังจากเรียนแล้วจะใช้งานก็ได้บรรยากาศที่เราสัมผัสได้คือ ทุกคนที่ไปเรียนที่ร้านตั้งใจฝึกวิชาซีอยากทำสถานที่มีชีวิตที่มีบรรยากาศแบบนี้บ้างจังเลยค่ะ ดูอบอุ่นจริงใจและมีสร้างสรรค์ ไม่ซื้อก็ไม่ได้ว่าจริงๆนะคะทัศนคติคนขายดีมาก เทรนด์มา

  1. จ้างงาน
    • หนึ่งในสุดยอดวัฒนธรรมของร้านค้าเค้าที่ซีเคยร่วมงานเปิดตัวที่สาขาสิงคโปร์และสาขาล่าสุดที่ชิคาโกคือร้านค้ามีชีวิตเค้าคัดคนขายที่คาแรคเตอร์สื่อสารสุดๆคือสุดจริงๆนะ ถ้ามาเปิดที่ไทย เรื่องที่คุณจะสังเกตเห็น หรือไม่ทันสังเกต แต่จะรู้สึกเลยว่า ทำไมคนขายในร้านแบบ น่ารักคือนิสัยครึกครื้นพูดจาฉะฉาน พร้อมคุยพร้อมตอบ ตอบคำถามดี เข้าใจง่าย มีคาแรคเตอร์ และที่สำคัญ ไม่เน้นว่าต้องวัยรุ่นด้วย สาขาชิคาโกคุณป้า คุณลุงมาเป็นคนขายก็มี แต่โทดทีคัดมาแล้วคุยรู้เรื่อง ใจดี อาจจะช้าๆแต่ก็เข้ากับบางกลุ่มที่มาซื้อในกลุ่มอายุเดียวกันได้ ซีไม่เคยเห็นอะไรแบบนี้ และเราจะเรียกมันว่าวัฒนธรรมเพราะเค้าตั้งใจสร้างและทำซ้ำในแพทเทิร์นนี้ทุกๆสาขาที่สร้างในโลก
    • สาขาชิคาโก สหรัฐ มีตำแหน่งงานของเด็กศิลปศาสตร์ด้านการถ่ายภาพแต่งภาพเพื่อออกไปสอนกันข้างนอกสถานที่ด้วยนะคะแต่อันนี้บางคลาสก็ต้องมีอุปกรณ์มาก่อนบ้าง
  2. จัดกิจกรรมอันนี้ไม่ใช่แค่โต้ะกับตัวคนสอนบางสาขาแล้วแต่อำนวยบางสาขาในโลกมีคอนเสิร์ตเล็กๆด้วยนะก็จะไม่แปลกใจที่ทำร้านโปร่งๆหลังคาสูงๆนั่งได้นาน
  3. ดีเทลอยู่ในทุกที่ กระจกรอบร้านนี่งาน สถาปนิกระดับโลกออกแบบ ให้ทำได้จากกระจกชิ้นใหญ่ และโครงเหล็กชิ้นบางที่สุด ที่ต้องรับน้ำหนักได้จริง บันได พื้น ผนังการออกแบบการวางอุปกรณ์คิดมาทุกรายละเอียด เฟอร์นิเจอร์แค่โต๊ะก็ไม่ได้เป็นแค่โต๊ะเพราะปลั๊กไฟบนโต๊ะซ่อนอยู่แบบมินิมอลมาก ต้องลูบโต๊ะให้ถูกจุด มันจะเด้งออกมา มีลิ้นชักซ่อน และ เป็นแคชเชียร์ได้ในตัว (ในร้านค้าไม่มีแคชเชียร์ พนักงานคือแคชเชียร์) บรรยากาศทั้งข้างนอกและข้างใน พร้อมให้ทุกคนเสพบรรยากาศชุมชนที่ร้านไปอยู่ข้างนอกมองเห็นข้างใน ข้างในเห็นข้างนอกเยอะที่สุด ,ต้นไม้ในร้านร่มรื่น ให้เรายืนนั่งได้นาน หลังคาโปร่ง,แสงสว่างพอเหมาะและมีระบบการจัดการพลังงานทดแทนอย่างมีคุณภาพ

ซีเชื่อว่า เราคงไม่ได้คาดหวังสูงเกินไป ในมาตรฐานที่ซีเคยได้มีโอกาสสัมผัสในต่างประเทศ

กับ สาขาที่จะเกิดขึ้นจริงในประเทศไทยในทำเลที่มองจากมืออาชีพของโลกพิจารณาแล้วว่า

สาขาที่กำลังจะเกิดใหม่ในประเทศที่ไม่เคยมี

จะสร้างมากกว่าความประทับใจให้เป็นความทรงจำของคนที่ผ่านไปมาได้อย่างไร

นัดกันไหมทิ้งไว้ในบทความนี้ซีว่าเราคงไม่บังเอิญที่จะได้เจอกัน

ในวันแรกของการเปิดตัวที่ซีคนนึงคงไม่พลาดแน่นอน