ฟีเจอร์ตรวจจับการล้มใน Apple Watch Series 4 ช่วยชีวิตชายสวีเดน จากการปวดหลังอย่างรุนแรงจนล้มลงในห้องครัว

เรียกว่าเป็นจุดขายของ Apple Watch Series 4 ที่ใส่ฟีเจอร์ตรวจจับการล้มมาให้ ช่วยเตือนให้คนอื่นรู้ได้เมื่อผู้ใส่มีการลื่นล้ม จากนั้นจะส่งการแจ้งเตือนหรือส่งข้อความขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เรียกว่ามีประโยชน์มากๆสำหรับลูกหลายที่ต้องการดูแลผู้สูงอายุล่าสุดชายสวีเดนวัย 34 ปีก็ปลอดภัยจากฟีเจอร์นี้ หลังจากที่มีอาการปวดหลังอย่างรุนแรง จนล้มข้างเตาไฟขณะที่อยู่ในห้องครัว

เหตุการณ์นี้ถูกเผยแพร่ใน Aftonbladet สื่อของสวีเดน โดยผู้ประสบเหตุรายนี้มีชื่อว่า Gustavo Rodriguez เค้าเล่าว่า ขณะที่กำลังทำอาหารอยู่ก็เกิดอาการปวดหลังอย่างรุนแรง จนทำให้เค้าล้มลงไปกองกับพื้น เค้าบอกว่าอาการเจ็บนี้เหมือนมีคนเอามีดมาแทงและปักอยู่หลัง จนทำให้เค้าขยับตัวไม่ได้ แต่เคราะห์ดีที่เขาใส่ Apple Watch Series 4 เอาไว้

ตอนที่นอนกองกับพื้นอยู่เค้าสังเกตเห็นฟีเจอร์  fall detection เริ่มทำงาน เค้าก็เลยกดที่หน้าจอ จากนั้นก็จะเข้าสู่การโทรฉุกเฉินเพื่อขอความช่วยเหลือไปยังแม่เลี้ยงที่อาศัยอยู่ห่างกันไม่ไกลมาก นี่ถือเป็นเรื่องที่โชคดีมากเพราะมือถือของเค้าอยู่อีกห้องนึง ไม่สามารถเดินไปหยิบมาใช้ได้ พอแม่เลี้ยงมาถึงก็รีบปิดเตา จากนั้นก็รีบพา Gustavo ไปยังโรงพยาบาล เพื่อทำการฉีดมอร์ฟีนระงับความเจ็บปวด

เรียกว่าเป็นเรื่องดีสำหรับผู้ใช้ Apple Watch ที่มีความเสี่ยงเรื่องสุขภาพ ซึ่งจะช่วยชีวิตได้อีกหลายคนเลยค่ะ แต่อย่าลืมนะว่าฟีเจอร์นี้จะเปิดใช้งานอัตโนมัติในกรณีที่ผู้ใส่อายุ 65 ปีขึ้นไป ใครอ่อนกว่านั้นก็ต้องไปเปิดการตั้งค่าด้วยตัวเองค่ะ  ซึ่งฟีเจอร์นี้จะวิเคราะห์ wrist trajectory และ impact acceleration ถ้าหากหลังการแจ้งเตือนใน 60 วินาที ถ้าไม่มีการขยับตัวก็จะขอความช่วยเหลือไปยังหน่วยงานฉุกเฉิน พร้อมส่งข้อความและพิกัดไปยังเบอร์ที่เราตั้งไว้

VIA BGR