Apple Watch Series 4 เปิดตัวตั้งแต่ 12 กันยายน 2018 แต่ขายจริงในประเทศไทยแน่ 2 พย.2018!!!  ก่อนขายเรามาดูความน่าสนใจกันดีกว่านะคะ ซีจัดรีวิวรายละเอียดจากการใช้งานเบื้องต้นให้น้ำลายหกกันไปก่อน

Apple Watch Series 4

น่าซื้อไหม ตอบเลยว่า โดนมากส่วนรุ่นและราคาเอาตามที่ไหวซีว่ามันเป็นของขวัญคนเพื่อการดูแลคนสูงอายุที่ดีมาก

กฎเหล็กแอปเปิ้ลก็มีอยู่ คือ จะใช้ Apple Watch ต้องมีไอโฟน เพราะ นี่คือสงครามที่แอปเปิ้ลเอาชนะทุกค่ายที่ระบบนิเวศของตัวเอง  ระบบปฏิบัติการในทุกจอ ตั้งแต่ macOS , iOS, watchOS นับวันมันจะแกร่งขึ้นเรื่อยๆ ใช้ง่าย ใช้สะดวก  และผสานเป็นเนื้อเดียวกันมากขึ้นเรื่อยๆ

แม้หลายคนบ่นเหมือนกันว่า ไม่มีอะไรว้าว แต่เอาเข้าจริง ก็ต้องยอมรับว่าการทำงานที่ลื่นไหลไม่สะดุด ไม่ขัดใจ และ ยิ่งทำงานได้ลื่นมากขึ้นในทุกจอที่เป็นของแอปเปิ้ลนั่นก็เพียงพอต่อชีวิตมากกว่าความว้าวที่เอามาทำมาหากินไม่ได้

ซีต้องขอยอมรับว่า Apple Watch เป็นนาฬิกาที่สวยมีสไตล์ แต่ในรุ่นที่ผ่านมา ไม่มีรุ่นไหน ตื่นเต้นเท่า Apple Watch Series 4 เพราะฟังก์ชั่นที่เคยฝันว่าอยากจะใช้ มันได้อยู่ในระบบ watchOS 5 ที่สนุกขึ้นมาก

กิจวัตรคนเราไม่เหมือนกัน

Apple Watch Series 4-unbox

ซีงานยุ่งทุกวันแอปพลิเคชั่นบนนาฬิกาที่ใช้ได้มากที่สุดคือ โทรศัพท์และแอปเพื่อการสื่อสารนี่ตลอดเวลารุ่นก่อนหน้าคือ Series3-Cellular เวลาไปส่งลูกที่รร.ต้องทั้งจูงทั้งลากกระเป๋า ไม่เอาอะไรลงจากรถทั้งนั้น เวลาจะเรียกรถวนมารับก็กดนาฬิกา โทรหาคนขับรถนี่แหละค่ะ บ่อยที่สุด สะดวกมาก เคยคิดว่า ถ้าไม่โทร ขอแบบ วอร์คกี้ ทอล์คกี้ได้เลยคงยิ่งดีมันก็มาจริงๆใน รุ่นใหม่ล่าสุด Apple Watch Seires4 บอกเลยว่าซีชอบมากค่ะแม้จะยังไม่ได้ซื้อให้คนรถใส่แต่มันก็ได้ดั่งใจหลายฟีเจอร์มาก

ตัวที่เล็งไว้ นี่แหละค่ะ Stainless Steel Milanese Loop Gold ใส่นาฬิกาสีทองสายเหล็กนี้เข้ากับชุดเดรสหรือชุดออกทางการหรูหราภูมิฐานมากนี่เดินทางมาต่างประเทศทำข่าวก็ใส่มาอวดเลยค่ะ

Apple Watch Series 4

ยังคงมีให้เลือกตามการใช้งาน แต่สีทองหรูหราเข้าคู่กับ iPhone XS รุ่นสีทองอย่างลงตัวมาก

ดูแพง ตั้งแต่กล่องแพงกว่านี้ก็ HERMES แต่ซีคิดว่ามันเข้ากับมือถือ iPhone XS Max รุ่นสีทอง ขั้นสุดแล้วถือด้วยกันพาใจหวั่นไหวฟีลลิ่งเหมือนใส่กระเป๋าเข้ากับเข็มขัดหรือรองเท้าประมาณนั้นเข้าได้หลายสไตล์มาก

Apple Watch Series 4 Apple Watch Series 4

กล่องรอบนี้ สวยมาก ออกแบบเหมือนกล่องห่อของขวัญมาในตัว ตอนแกะนี่ แกะเหมือน การห่อของขวัญสไตล์ญี่ปุ่นเลย ลายกระดาษด้านในเก๋น่ารักมาก การห่อหุ้มรุ่นนี้ก็พิเศษสุดๆ ภายในกล่องมีกล่องใส่สายแยกมาอีกชิ้น หรูจังเลย

แกะไปต้องหยุดถ่ายรูปไปทุกขั้นตอน

Apple Watch Series 4

ความพิเศษของ Apple Watch SERIES4 เอาไปใช้อะไร สภาวะไหน ถึงต้องซื้อ?

  1. CONNECTIVITY สื่อสารไว้ อย่าหายไปจากจอ
    • การเชื่อมต่อสารพัด อย่าง อิสรภาพในการมีนาฬิกามือถือ ที่เราไม่ต้องพกมือถือด้วยเทคโนโลยี eSIM ทำให้เราคล่องตัวมาก , ต่อหูฟัง Airpods กับนาฬิกาได้เลยโดยเพลงบนจอเล็กก็สตรีมมิ่งหรือโหลดมาไว้ได้เลย , นาฬิกาเองก็สามารถต่อ WIFI  ทำตัวเหมือนมือถือจอจิ๋วขนาดเล็กที่รุ่นใหม่นี้ จอลื่นขึ้นไวขึ้นมากขอบจอก็สามารถกดสั่งงานได้รายละเอียดดีมาก
    • ขนาดหน้าจอ 40 mm. และ 44 mm. ใหญ่ขึ้นก็สะดวกในการใช้นิ้วจิ้มสั่งงานง่ายขึ้น การใส่รหัสใช้การวาดบนจอได้เลย  หน้าปัดหน้าจอ มีให้เลือกเยอะมาก หน้าปัดหลักเริ่มเน้นฟีเจอร์อื่นอย่าง การวัดค่า UV ส่วนมากกทม.นี่ 7/10 อย่างโหด ให้เรารู้ในสิ่งที่เห็นแต่ไม่รู้ ได้เป็นรูปธรรมขึ้นก็ระวังได้ดีขึ้น , หน้าจอที่รองรับการโทรออกส่งข้อความให้ไม่พลาดการติดต่อที่สำคัญหรือแม้กระทั่งเวลาฉุกเฉิน ในหลายประเทศเริ่มมีเคสที่นาฬิกาช่วยชีวิตคนเป็นโรคหัวใจได้พอล้มก็แจ้งให้มีรถพยาบาลมารับทันเวลามาแล้วล้มแล้วใครมันจะไปคว้ามือถือไหวถ้าอายุมากนี่ยิ่งน่าห่วง
      apple watch series 4
  2. PRODUCTIVITY งานรุ่งชีวิตลื่นงานมีเงินมาจัดการชีวิตง่ายขึ้นไม่กี่จิ้ม
    • หน้าปัดใหม่อย่าง INFOGRAPH ดูซับซ้อนแต่ไม่ยาก สามารถกำหนดรายละเอียด และเห็นทุกรายละเอียดสำคัญบนจอครบ ตั้งแต่ อุณหภูมิ , ค่า UV INDEX , TIMER ,STOPWATCH ,TRAVELLING
    • หน้าปัดอย่าง Modular WatchFace ใครสายธุรกิจวันๆต้องเช็คหุ้น ราคาหุ้นก็เด้งได้ หรือเปลี่ยนเป็น Activity Graph การเดินวิ่งออกกำลังกายเราตลอดวันก็ได้ , ที่น่าสนใจคือ ข้อมูลเดินทางสายการบิน เด้งเป็นขั้นๆ ว่าช่วงนี้ต้องเดินไปเกทไหน เมื่อไหร่ คือดีไม่ต้องจับมือถือให้ลืมเลย 
    • สำหรับคนเป็น เบาหวาน มีแอพพลิเคชั่นเฉพาะทางที่ให้ข้อมูลมาที่หน้าปัดหลักได้ด้วย อย่าง Dexcom ที่คนป่วยเบาหวานสามารถดูข้อมูลบนหน้าปัดระดับน้ำตาลในเลือดตัวเองขึ้นหรือลงแค่ไหนหลังอาหารได้เลย
    • คนกำลังควบคุมนำ้หนัก มีหน้าปัดแบบ LIFESOME ที่สามารถติดตามมื้ออาหารเรา เพื่อนับแคลอรี่ที่เผาผลาญ ตลอดทั้งวัน ว่าคาร์โบไฮเดรตเท่าไหร่ ไขมันเท่าไหร่ โปรตีนเท่าไหร่ใครจะเพิ่มน้ำหนักหรือลดน้ำหนักจัดไปไม่ต้องจำ
    • หน้าปัดแบบ BREATHE WATCH FACE อันนี้เมื่อไหร่ที่มองนาฬิกาก็สติมาเตือนตัวเองให้หายใจเข้าออกลึกๆตามดอกบัวสีฟ้าเป็นแค่ไกด์จังหวะการหายใจเท่านั้นนะคะ ไม่ได้วัดว่าหายใจแล้วเราเป็นยังไงด้วยแต่แค่นั้นก็อาจจะพอแล้วสำหรับการมีสติและกำหนดจังหวะหายใจทุกครั้งที่มองนาฬิกา
    • ส่วนตัวชอบ WATCH FACE ที่เป็นอัลบั้มรูปภาพนะคะ เวอร์ชั่นนี้ กดค้างดู LIVE PHOTO ได้ด้วยเด็ดมาก เหมาะกับการดูรูปเด็กน้อย ขยับนิดหน่อยเราก็ยิ้มออกทุกทีที่มองแล้ว หรือน้องหมา น้องแมวเรานี่แหละ
      apple watch series 4
  3. ACTIVE
    • พูดได้ว่า รุ่น4 ทำให้อยากออกกำลังกายขึ้นมากเพราะมี Battle เป็นการแข่งขัน เค้าเรียกว่าฟีเจอร์ COMPETITION ท้าดวลกับเพื่อนในออฟฟิศ หรือเพื่อนเรานี่แหละ ไม่ต้องเจอหน้าท้ากันบนจอ แชร์ลงโซเชียลเป้าออกกำลังกายใครเทพกว่ากัน คือเล่นเป็นเกมจากการออกกำลังกายจริงกับเพื่อนที่ใช้ APPLE WATCH นี่แหละ คนชนะตามเวลาที่กำหนดแข่งกัน จะได้ BADGE OF HONOR ไปอวดบนโซเชียล เกทับเพื่อน อ่อนแอก็แพ้ไป
    • ฟีเจอร์เอื้อต่อการออกกำลังกายใหม่ๆด้วยนะ อย่างโยคะร้อนหรือเย็น ยากหรือง่าย การวัดผลละเอียดมาก โยคะร้อนต้องใช้พลังมากกว่าปกติก็รู้ หรือการเดินป่า ปีนเขายิ่งสูงยิ่งหนาว นาฬิกาก็รู้เพราะมีเซ็นเซอร์วัดการขึ้นที่สูง อยากรู้ฮาร์ดคอร์ คงต้องลองโดดบันจี้จัมพ์ , หรือแม้แต่การวิ่งตามพี่ตูน สมมติเป็น OUTDOOR RUN วิ่งนอกสถานที่ ใส่ฟีเจอร์ PACE ALERT คือวิ่งช้าหรือเร็วกว่าที่ตั้งค่าจะสั่นเตือนเหมือนสะกิดบอกให้รู้จะได้เร่งหรือลดระหว่างมาราธอน
    • หัวใจเต้นแรงขึ้นไว จะมีการแจ้งเตือน หรือแม้แต่เต้นช้าเกิน คือต่ำกว่า 40 bpm อันนี้แปลว่าไม่ไหวแน่ เตือนค่ะ แต่หวังว่าจะไม่มีใครได้ใช้เถอะ

apple watch series 4

นาฬิกา รุ่นที่4 นี้ได้มีการเปลี่ยนแปลง และเพิ่มเซ็นเซอร์ ใหม่ทำให้หน้าตาของด้านหลังนาฬิกาที่สัมผัสผิวเรา ก็ดูสวยแปลกตาขึ้นด้วย แถมการใช้วัสดุ Ceramic สีดำ ด้านหลังเป็นการย้ายที่เสาสัญญานมือถือ ที่ดูเหมือนใช้การจัดวางได้สวยงาม และ มีประสิทธิภาพขึ้นด้วย   นอกจากนี้ ตรงปุ่ม DIGITAL CROWN มีฝังการจับอัตราการเต้นของหัวใจ

apple watch series 4

ส่วนคนชอบสื่อสาร โปรดทราบ ลำโพงคู่ข้างขวาสองช่อง เสียงลำโพงดังขึ้นถึงสองเท่า เสียงดังอย่างน่าประทับใจ แต่ไม่แตก ไมโครโฟนก็ย้ายมาอยู่ที่ใต้ Digital Crown อีกด้วย

นอกจากนี้ฟังก์ชั่นสำคัญที่เป็นตัวช่วยดูแลคนแก่ อย่าง FALL DETECTION ค่อนข้างฉลาดเพราะเค้าเก็บงานวิจัยเรื่องการล้มของคนมาเป็นปีๆ ว่าหกล้ม” “ลื่นล้ม” “เป็นลมล้มตึงหรือกระโดดโยนตัวลงเตียงนอนไม่เหมือนกันอย่างไร และอันไหนคือการล้มจริงที่อาจต้องการความช่วยเหลือ แถมฟีเจอร์นี้ผู้ใช้ต้องใส่อายุแบบหลอกเครื่องแทบไม่ได้ อายุต้องมากกว่า 65 ปีขึ้นไปเพื่อเปิดใช้งานในการตั้งค่า WATCH > Enable Fall-detection แล้วต้องเข้าไปใส่ “รายชื่อบุคคลที่ติดต่อฉุกเฉินและ “Medical ID”หรือรายละเอียดผู้ป่วยเมื่อเกิดเหตุจะโทรหาด่วนได้ทันทีด้วย