เทรนด์สมาร์ทโฟน 2-3 กล้องกำลังจะกลายเป็นมาตรฐาน แต่ต่อไปในอนาคตเราจะเห็นมือถือที่มีกล้องเยอะกว่านั้นสำหรับช่วยถายรูปให้ดีขึ้น

ปัจจุบันหลายค่ายเริ่มให้ความสำคัญกับกล้องบนสมาร์ทโฟนมากขึ้น พยายามใส่กล้องให้มีจำนวนมากขึ้น มีข่าวลือว่าทาง Nokia กำลังซุ่มพัฒนามือถือที่มีกล้องหลังถึง 5 ตัว แต่ถ้านั่นยังไม่พอล่าสุดทางฝั่ง LG ได้เผยแพร่สิทธิบัตรมือถือที่มีกล้องหลังถึง 16 ตัว

สิทธิบัตรฉบับนี้จดโดยบริษัท LG กับหน่วยงาน United States Patent and Trademark Office (USPTO) ของสหรัฐ นำมาเผยแพร่โดย LetsGoDigital หัวใจสำคัญของสิทธิบัตรฉบับนี้คือ กล้องหลังที่มีจำนวนมากถึง 16 ตัว แยกเป็นเลนส์ที่มีความยาวโฟกัสต่างกัน คุณสมบัติต่างกัน ด้วยจำนวนเลนส์เยอะเค้าก็เลยวางตำแหน่งของเลนส์ในรูปแบบของกริด
เวลาใช้งานก็จะมีเลนส์ประเภทต่างๆให้เลือก เช่น ถ้าต้องการภาพทิวทัศน์ กว้างๆเก็บบรรยากาศครบก็จะเป็นเลนส์มุมกว้าง ถ้าเราอยากถ่ายภาพเจาะก็จะต้องเลือกใช้เลนส์เทเล เป็นต้น ส่วนข้อดีอีกอย่างที่มีเลนส์จำนวนมากๆก็คือ การถ่ายภาพโหมด burst ได้จำนวนมากในเวลาไม่กี่วินาที
อีกเรื่องที่เหนือกว่ากล้องอื่นๆ ก็คือ ระยะชัดลึกชัดตื้นที่ถ่ายได้ เนื่องจากใช้เลนส์หลายตัว จึงทำให้กล้องรับรู้ระยะความลึกของภาพได้ดีขึ้น เมื่อนำมาใช้ร่วมกับโหมด Portrait ก็จะได้ภาพที่สมจริงขึ้น รวมถึงสามารถปรับโบเก้ได้ทั้งก่อนและหลังถ่าย เพราะกล้องสามารถนำภาพจากหลายๆเลนส์มาปรับได้ การทำงานก็จะคล้ายกล้อง Light L16 ที่มาพร้อมความละเอียด 52 ล้านพิกเซล
ส่วนกล้องหน้าแม้จะให้มาแค่เพียงเลนส์เดียว แต่ก็มีกระจกขนาดเล็กมาให้ด้วยสำหรับช่วยถ่ายจากกล้องหลัง 16 เลนส์ สำหรับคนที่อยากได้ภาพดีขึ้น ส่วนของจริงผลิตออกมาแล้วจะมีหน้าตาเป็นอย่างไรนั้นก็ต้องมารอดูกันค่ะ ว่าผู้ใช้จะให้การตอบรับดีแค่ไหน