ผลิตภัณฑ์อย่าง iPhones ของ Apple นั้นเรียกว่าเป็นสิ่งที่คนอยากได้และมียอดขายสูงมาตลอด แต่จากการสำรวจความคิดเห็นของผู้ซื้อพบว่า ความต้องการซื้อไอโฟนนั้นลดลง เรียกว่าต่ำสุดในรอบ 5 ปีที่ผ่านมา

iPhone

ผลการสำรวจนี้จัดทำขึ้นโดย UBS บริษัทวิเคราะห์ เค้าได้ทำการสำรวจความคิดเห็นของผู้ซื้อ 6,900 คนในทั้งหมด 5 ประเทศหลังจากที่ iPhones Xs และ Xs Max เปิดตัว ผลพบว่า ความตั้งใจซื้อไอโฟนเป็นมือถือเครื่องใหม่ลดลงในทุกประเทศที่มีการสำรวจ ในสหรัฐอเมริกานั้นมีเพียง 18% ที่บอกว่าวางแผนจะซื้อไอโฟนเครื่องใหม่ภายใน 12 เดือนข้างหน้า ซึ่งลดลงจากปีที่แล้วที่อยู่ที่ 21% เรียกว่าใกล้เคียงกับผลสำรวจ 17% เมื่อเดือนตุลาคม 2015 ช่วงที่ iPhone 6s เปิดตัวใหม่ๆ

ข้ามมาดูในส่วนของประเทศจีนกันบ้าง ซึ่งนี่ถือเป็นอีกหนึ่งตลาดใหญ่ของ Apple ผลสำรวจพบว่า มีคนจีน 23% ที่ตั้งใจจะซื้อไอโฟนเครื่องใหม่ โดยตัวเลขนี้ลดลงจากปีที่แล้ว 6% ซึ่งตัวเลขนี้ก็ลดลงต่ำสุดเป็นสถิติใหม่

ทาง Timothy Arcuri นักวิเคราะห์จาก USB ให้ความเห็นดังนี้ “ความคาดหวังของนักลงทุนสำหรับไอโฟน 3 รุ่นใหม่ที่เปิดตัวในปีนี้นั้นเรียกว่าเงียบ มีการประเมินว่ายอดขายไอโฟนในปี 2019 นั้นจะลดลงประมาณ 2% แต่รายได้รวมจะโตขึ้น 1% ”

ผลสำรวจของ UBS นั้นดูเหมือนจะใกล้เคียงกับข้อมูลที่เปิดเผยโดย Mixpanel แสดงให้เห็นว่าการซื้อไอโฟนรุ่นใหม่นั้น มีจำนวนน้อยลงกว่ารุ่นก่อนหน้านี้ แต่อย่างไรก็ตามแม้ยอดขายจะลดลงแต่รายได้อาจจะไม่ลดตาม เนื่องจากเครื่องรุ่นใหม่นั้นมีราคาค่อนข้างสูง ส่วนต่างของกำไรจึงทำให้รายได้เพิ่มขึ้น

VIA Ubergizmo