สื่อคาด Apple เตรียมใช้มาตรฐาน Wi-Fi 6 กับ iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปี 2019 ทำให้เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้เร็วขึ้น แถมประหยัดแบตเตอรี่ด้วย

iPhone wifi6

Blaine Curtis นักวิเคราะห์จาก Barclays รายงานว่าไอโฟนรุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีนี้จะมาพร้อมมาตรฐาน Wi-Fi 6 หรือ  802.11ax ที่เป็นมาตรฐานใหม่ที่อัพเกรดจาก 802.11ac ด้วยมาตรฐานนี้จะช่วยให้รับส่งข้อมูลได้เร็วขึ้น ทำงานได้ดีขึ้นในสภาพแวดล้อมที่มีคนใช้งานหนาแน่นเช่น งานอีเวนท์, คอนเสิร์ต รวมถึงประหยัดแบตเตอรี่ โดยปี 2019 นั้น Wi-Fi 6 จะเข้าไปอยู่ในหลายๆอุปกรณ์ที่เชื่อมต่ออินเทอร์เน็ตได้ ทั้งมือถือ แท็บเล็ต และ IoT ต่างๆ ในงาน CES 2019 ปีนี้ เราก็ได้เห็นเราท์เตอร์และอุปกรณ์ใหม่จาก Netgear ที่รองรับมาตรฐานใหม่แล้ว

ในฝั่งของสมาร์ทโฟน ทาง Apple ถือเป็นผู้ผลิตรายแรกที่นำมาตรฐาน 802.11ac มาใช้ ซึ่ง 802.11ax ก็เช่น คาดว่าปีนี้และปีหน้าเราจะได้เห็นเราท์เตอร์ที่รองรับออกมาขายมากขึ้น

ข้ามมาดูฝั่งของ 5G บ้าง มีข่าวลือว่า ไอโฟนที่ออกภายในปีนี้ยังไม่รองรับ 5G เนื่องจากทาง Apple ต้องการให้เครื่อข่ายมือถือมีความพร้อมซะก่อน รวมถึงความเสถียรของระบบที่คาดว่าอาจจะมีปัญหาในช่วงแรกที่เปิดให้บริการ ถ้าดูที่ผ่านมา Apple เองก็ไม่เร่งรีบเรื่องเทคโนโลยีเครือข่าย อย่างเครื่องที่รองรับ 4G LTE จะเป็น iPhone 5 ที่เปิดตัวปี 2012 ในขณะที่ผู้ผลิตมือถือค่ายอื่นๆรองรับตั้งแต่ช่วงปลายปี 2010 แล้ว

คาดว่าไอโฟนที่จะเปิดตัวในปี 2019 จะมีทั้งหมด 3 รุ่นเหมือปี 2018 สเปคจะอัพเกรดให้ทำงานได้ดีขึ้น ส่วนดีไซน์คาดว่าอาจจะใช้ดีไซน์รอยบากแบบเดิมอยู่ สิ่งที่เปลี่ยนแปลงก็คือ รุ่นท็อปอย่างรุ่น Max นั้นจะมาพร้อมกล้องหลัง 3 เลนส์ ส่วนรุ่นจอปกติและรุ่นจอ LCD จะมาพร้อมกล้องหลังเลนส์คู่

VIA MacRumors