หลังจากที่ Vivo สร้างความตื่นตากับสมาร์ทโฟนกล้องหน้าเลื่อนอัตโนมัติเป็นเจ้าแรกของโลกในปีที่แล้ว มาปีนี้ก้าวไปอีกขั้นด้วยการนำคอนเซ็ปต์สมาร์ทโฟน APEX ก้าวสู่สมาร์ทโฟนสุดล้ำ VIVO NEX

ปี 2561 นับว่าเป็นปีที่น่าตื่นตาตื่นใจของวงการสมาร์ทโฟน นอกจากเราจะได้เห็นสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ ๆ ที่มีประสิทธิภาพ ทั้งความสามารถในการถ่ายภาพอันน่าทึ่ง แบตเตอรี่ที่ใช้งานได้นานจนน่าตกใจ และชิปประมวลผลที่ทำงานไวมาก แต่ยังมีสิ่งหนึ่งที่ไม่เปลี่ยนไป นั่นคือ ตัวรอยบาก (Notch) ซึ่งอยู่ด้านบนหน้าจอของสมาร์ทโฟน ที่บรรจุตัวเซ็นเซอร์ ลำโพงสนทนา และกล้องหน้า ที่ตัดออกไปไม่ได้ ทำให้หลาย ๆ แบรนด์ได้พยายามอย่างยิ่งที่จะทำให้ตัวรอยบากเล็กลงจนเหลือแค่จุดรูปทรงหยดน้ำ เพื่อเพิ่มพื้นที่สำหรับหน้าจอ แต่ก็ยังไม่สามารถกำจัดรอยบากออกไปได้ปี 61 นับว่าเป็นปีแห่งรอยบากบนหน้าจอก็ว่าได้

หลายค่ายพยายามสรรหานวัตกรรมใหม่มาแทน ทางค่าย Vivo ได้ฉีกกฎนี้ทิ้งและทำให้รอยบากหายไปอย่างสมบูรณ์ ด้วยการนำเอากล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติ (Elevating Front Camera) ซึ่งเป็นกล้องป๊อบอัพขนาดเล็กที่จะเลื่อนขึ้นมาเวลาถ่ายเซลฟี่ และเลื่อนลงทันทีที่ออกจากโหมดเซลฟี่

Vivo-APEX

ทุกอย่างเริ่มต้นจากจินตนาการ

Vivo ได้เปิดตัวคอนเซ็ปต์โฟนเต็มหน้าจอที่ไม่มีรอยบากครั้งแรกของโลกที่งาน MWC 2018 ด้วย APEX ™ จนเป็นข่าวพาดหัวในหนังสือพิมพ์ และได้รับการยอมรับจากสื่อด้วยความกล้าที่จะคิดอย่างแตกต่าง

คอนเซ็ปต์สมาร์ทโฟน APEX ™ FullView ™ ได้กำหนดมาตรฐานใหม่สำหรับการดีไซน์สมาร์ทโฟน การแสดงผลแบบเต็มหน้าจออย่างแท้จริง โดยไม่มีรอยบากมาบดบังสายให้รู้สึกรำคาญตา และเทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ เช่นเทคโนโลยีการสแกนลายนิ้วมือแบบครึ่งหน้าจอ และแน่นอน กล้องด้านหน้าที่ยกระดับขึ้น เมื่อใช้ร่วมกับเซนเซอร์วัดระยะที่ซ่อนอยู่ และเซ็นเซอร์วัดแสงโดยรอบ สองสิ่งนี้จะช่วยลดขนาดตัวกล้องหน้าเลื่อนอัตโนมัติ ขณะเดียวกันยังสามารถมอบประสบการณ์เซลฟี่แบบเดิมให้กับผู้ใช้ได้

จุดเริ่มต้นเกิดขึ้นเมื่อ 3 ปีที่แล้ว เมื่อ Vivo ต้องการที่จะสร้างสิ่งใหม่ ๆ เพื่อผู้บริโภค โดยจากการค้นคว้า ทดสอบและพัฒนาเป็นเวลาหลายปีก่อนจะเปิดตัวคอนเซ็ปต์สมาร์ทโฟน APEX™ ได้สำเร็จออกสู่โลก

เมื่อเปิดตัวคอนเซ็ปต์ APEX™ ผู้บริโภคและสื่อมวลชนต่างให้ความสนใจมาก ด้วยความสงสัยว่า นี่เป็นเพียงแค่แนวคิดหรือไม่  อย่างไรก็ตาม Vivo เชื่อว่า สิ่งนี้สามารถเกิดขึ้นได้จริง นั่นจึงนำไปสู่คำถามที่ว่า  เมื่อมีความฝันแล้วจะทำให้  APEX™ เป็นจริงได้หรือไม่ ?

โดยหลังจากเปิดตัวที่ MWC ได้ 4 เดือน Vivo ก็สามารถทำตามคำมั่นสัญญาในการผลิตสมาร์ทโฟนไร้รอยบาก ด้วยรุ่น NEX ซึ่งเป็นสมาร์ทโฟนในท้องตลาดรุ่นแรกที่มีกล้องหน้าเลื่อนอัตโนมัติ โดยตัวเครื่องนั้นได้ทำการทดสอบ และพัฒนาให้เหมาะกับการใช้งานในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เทคโนโลยีนี้มอบความสะดวกสบายให้กับผู้ใช้งานอย่างแท้จริง

Vivo-Apex

ก้าวข้ามคำว่าเป็นไปไม่ได้

กล้องหน้าเลื่อนอัตโนมัติเคยเป็นสิ่งที่คิดว่าเป็นไปไม่ได้ เพราะชิ้นส่วนที่เลื่อนได้ดูเหมือนจะซับซ้อนเกินไป ยกตัวอย่างเช่น การที่ต้องใช้เครื่องจักรพิเศษในการติดตั้งตัวฮาร์ดแวร์กล้องลงในเครื่อง และที่สำคัญอย่างยิ่งคือต้องมั่นใจได้ว่าตัวกล้องจะมีความทนทาน และใช้งานได้ง่ายอีกด้วย

การติดตั้งกล้องให้สำเร็จ (โดยยังคงความบางเฉียบ และดีไซน์ไว้) เป็นเรื่องยากไม่แพ้กับการดีไซน์สมาร์ทโฟนทั้งเครื่องใหม่ โดยสุดยอดนวัตกรรมนี้นับเป็นความท้าทายอย่างยิ่ง แต่ Vivo รับทุกความท้าทาย จึงได้ทำการทดสอบอย่างหนัก เพื่อพัฒนากล้องหน้าแบบเลื่อนอัตโนมัติสู่มือผู้บริโภคให้ได้

เพื่อพัฒนากล้องหน้าเลื่อนอัตโนมัติ Vivo ได้ออกแบบแผงวงจรขึ้นใหม่ โดยทำให้เป็นแผ่นบาง ๆ ติดอยู่ที่ขอบด้านใน นอกจากนี้ยังได้เสริมแผ่นเพิ่มเพื่อเติมความแข็งแรงให้กับตัววงจรนี้ ความซับซ้อนของการจัดเรียงชิ้นส่วนแต่ละชั้นนั้น นับว่า เป็นความท้าทายด้านเทคโนโลยี แต่ก็ทำให้ดีไซน์ของโทรศัพท์ออกมาดูสวยเฉียบในที่สุด

Vivo ได้นำกล้องหน้าเลื่อนอัตโนมัติของ NEX ไปทดสอบด้านน้ำหนัก โดยนำสมาร์ทโฟน NEX จำนวน 8 เครื่อง ที่เลื่อนกล้องหน้าขึ้นมา ไปถูกทดสอบด้วยการวางแผ่นกระจกซึ่งมีนักบัลเล่ต์เต้นอยู่ด้านบนกระจกนั้น ซึ่งกล้องหน้าแต่ละตัวได้รับน้ำหนักเฉลี่ยตัวละ 11 กิโลกรัม นี่จึงพิสูจน์ได้ถึงความทนทาน และแข็งแกร่งของกล้องตัวนี้

สุดท้ายนี้ APEXTM และ NEX ได้ฉีกกฎแห่งการออกแบบสมาร์ทโฟนด้วยการกำจัดรอยบากออกไป และหานวัตกรรมใหม่ ๆ ที่ชาญฉลาดมาแทนที่ ซึ่งนี่เองเป็นสิ่งที่ได้เกิดขึ้นจริงแล้ว และในปี 62 นี้ “อาจเป็นปีแห่งกล้องหน้าป๊อบอัพ”  ก็เป็นไปได้