เรียกว่าเปิดตัวไปไม่นาน ทาง DxOMark ได้จับ Galaxy S10+ มาทดสอบความสามารถแบบทันควัน ผลก็คือทำคะแนนสูงสุดถึง 109 คะแนน ครองอันดับ 1 ร่วมมือถือที่ถ่ายรูปได้ดีที่สุด

Galaxy S10

สิ่งที่หลายคนอยากรู้ตอนนี้ก็คือ ความสามารถของกล้อง Galaxy S10+ ว่าเป็นยังไง ล่าสุดทาง DxOMark ได้ทำการทดสอบประสิทธิภาพกล้องของ Galaxy S10+ เป็นที่เรียบร้อยแล้ว (ซึ่งกล้องก็เป็นกล้องหลัง 3 ตัวแบบเดียวกับ Galaxy S10)

ความสามารของกล้องเบื้องต้น

  • กล้องหลัง 3 ตัว
  • กล้องหลัก 12 ล้านพิกเซล เทียบเท่าระยะ 26mm. รูรับแสง f/1.5–2.4 , Dual-Pixel AF, OIS
  • กล้อง Ultra-wide 16 ล้านพิกเซล เทียบเท่าระยะ 13mm รูรับแสงง f/2.4
  • กล้อง Telephoto 12Mp ล้านพิกเซล เทียบเท่าระยะ 52mm,รูรับแสง f/2.4, PDAF, OIS
  • รองรับการถ่าย 4K ที่ 60fps (ค่าพื้นฐานจะตั้งไว้ที่ 1080p/30fps)

ผลที่ได้ก็คือ ทำคะแนนรวมไปสูงถึง 109 คะแนนเท่ากับ P20 Pro และ Mate 20 Pro ซึ่ง Galaxy S10+ ทำคะแนนในส่วนของภาพนิ่งได้สูงถึง 114 คะแนน ส่วนวิดีโอได้ไป 97 คะแนน และสุดท้ายถ่ายเซลฟี่ได้ 96 คะแนน

กล้องหลังนั้นจะเด่นเรื่องของ exposure, color และการทำโบเก้ แม้ค่า exposure จะดรอปลงในสภาพที่แสงน้อย แต่ก็มีความโดดเรื่องของ เด่น dynamic range แสดงสีสันได้สมจริงขึ้น การแสดงสีสันและไฮไลต์ต่างๆทำได้ดีขึ้นกว่ารุ่นเดิม รายละเอียดในส่วนที่มืดทำได้ดี โดยเฉพาะ White balance ที่ค่อนข้างแม่น

ส่วนเรื่องของ noise reduction นั้นจะค่อนข้างเยอะเพื่อทำให้ถ่ายได้ถูกสภาพแสง ทำให้ภาพสูญเสียรายละเอียดไปบ้างในบางสถานการณ์ โดยเฉพาะการถ่ายในอาคารหรือสภาพที่แสงน้อย ส่วนของระบบออโต้โฟกัสถือว่าไว้วางใจได้ ค่อนข้างแม่นยำทีเดียว รวมถึงในโหมดเปิดแฟลช ภาพถ่ายออกมาได้แสงที่พอดี ในเรื่องของการทำโบเก้นั้นถือว่าทำได้ดี แยกวัตถุกับฉากหลักได้ดี โบเก้ไล่กราเดียน ชัดเจน ใกล้เคียงกับการเบลอด้วยชิ้นเลนส์

ในเรื่องของการถ่ายวิดีโอนั้นจะได้คะแนนรวม 97 คะแนน โดยเฉพาะเรื่องของระบบโฟกัสที่แม่นยำและกันสั่นที่น่าจะถูกใจคนชอบถ่ายวิดีโอ โดยรวมแล้ว Galaxy S10+ ถือว่าเป็นสมาร์ทโฟนที่น่าจะถูกใจสายตากล้องแน่นอน

VIA DxOMark