ข่าวดีสำหรับผู้ใช้ iPad Pro ที่จะทำงานในระดับมืออาชีพได้สะดวกขึ้น เพราะใน iOS 13 จะเปิดให้แอปอย่าง Lightroom สามารถเข้าถึงรูปที่เก็บไว้ในฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกได้

iPad pro

ใน iOS 13 ทาง Apple เตรียมเปิดให้แอป third-party สามารถนำเข้ารูปจากฮาร์ดไดรฟ์ภายนอกได้โดยตรงเลย หลังจากก่อนหน้านี้จะเข้าถึงได้เฉพาะที่เก็บไว้ในตัวเครื่องเท่านั้น ถ้าหากอยากใช้ไฟล์จากที่อื่นก็ต้องนำเข้าไปใน camera roll ก่อน ถ้าหากข้อมูลนี้เป็นความจริงถือว่าเป็นอีกสิ่งที่ผู้ใช้ iOS ต่างรอคอย ก่อนหน้านี้ Apple เองก็ปล่อย Siri Shortcut เพื่อช่วยทำกระบวนการเหล่านี้ให้อัตโนมัติ แต่ฟีเจอร์ใหม่นี้จะช่วยให้ทำงานสะดวกขึ้นกว่าเดิมด้วยการใช้พอร์ต USB-C

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆที่วางแผนจะเพิ่มเข้ามาก็มี การปรับปรุงแอป Marzipan, Siri และ ARKit ดังนี้

  • Marzipan คือ เฟรมเวิร์คที่ช่วยให้นักพัฒนา iOS สามารถพอร์ตแอปไปยัง macOS ได้ง่ายขึ้น โดยจะสนับสนุนฟีเจอร์ของ Mac ให้อัตโนมัติ เช่น Touch Bar และ menu bar นอกจากนั้นยังมีแอป UIKit ที่ช่วยให้แอปสามารถเปิดทำงานแบบ multiple windows รวมถึงแอป Split View สำหรับช่วยย่อขยายขนาดหน้าต่าง
  • Siri จะรองรับการทำงานกับแอป third-party เพื่อให้สั่งงานด้วยเสียงได้ เช่น สั่งควบคุมเพลงหรือวิดีโอ, สั่งค้นหาและสั่งวิดีโอคอล
  • แอป Augmented reality จะสามารถตรวจจับท่าทางของมนุษย์ได้ รวมถึงมาพร้อมแอปใหม่ช่วยพัฒนา AR ได้ง่ายขึ้น รวมถึงสนับสนุนการทำงานกับคอนโทรลเลอร์และแว่นตา AR
  • ฟีเจอร์ปลีกย่อยอื่นๆ ก็มี การควบคุม Taptic Engine, ขยายการใช้งานของ NFC และเปิดให้นักพัฒนาอัพเดท machine learning บนอุปกรณ์ได้

ฟีเจอร์ทั้งหมดนี้จะเผยรายละเอียดอย่างเป็นทางการในงาน WWDC 2019 นี้ พร้อมกันทั้ง iOS 13, tvOS 13, macOS 10.15 และ watchOS 6

VIA The Verge