หลังจากที่ถูกแบนโดยสหรัฐอเมริกา ทาง Huawei เองก็ซุ่มพัฒนาระบบปฏิบัติการของตัวเองเพื่อมาใช้แทน Android ล่าสุดมีข่าวว่าอาจจะเผยโฉมในเดือนสิงหาคมหรือกันยายนนี้

Global Times นั้นคือหนังสือพิมพ์แท็บลอยด์ของจีน ที่อ้างอิงถึงแหล่งข่าวที่ใกล้ชิดเผยให้เห็นถึงแผนการของ Huawei ที่อาจจะเผยโฉมระบบปฏิบัติการของตัวเองเร็วขึ้น เป็นช่วงเดือนสิงหาคมหรือกันยายนปีนี้แทน

ระบบปฏิบัติการที่กำลังทดสอบการใช้งานอยู่นี้จะมีทั้งหมด 2 เวอร์ชั่น ซึ่งเวอร์ชั่นแรกนั้นจะพัฒนาเพื่อใช้กับตลาดจีน อีกเวอร์ชั่นนึงจะเป็นตลาดนานาชาติ ทาง Global Times ยืนยันแล้วว่า ชื่อระบบปฏิบัติการอย่างเป็นทางการในจีนนั้นจะใช้ชื่อว่า “HongMeng OS” ส่วนต่างประเทศนั้นจะใช้ชื่อว่า “Oak OS” สำหรับต่างประเทศ แต่จากข้อมูลของเครื่องหมายการค้าที่ทางหัวเว่ยจดไว้น่าจะเป็นชื่อ ArkOS มากกว่า

ทาง Financial Times เองออกมารายงานว่า ทาง Google ก็ได้ส่งสารเตือนไปยังรัฐบาลของโดนัล์ ทรัมป์ ว่าการแบนไม่ให้ทางหัวเว่ยอัพเดทระบบปฏิบัติการแอนดรอยด์ได้นั้น จะเป็นการผลักดันให้หัวเว่ยพัฒนาระบบปฎิบัติการของตัวเอง ซึ่งจะทำให้มีความเสี่ยงต่อการทำให้ประเทศสหรัฐสูญเสียผลประโยชน์ไป หากระบบปฏิบัติการใหม่ของหัวเว่ยสามารถแข่งขันกับ Android OS ในตลาดสหรัฐอเมริกาได้ นั่นจะถือเป็นช่วงเวลาที่ยากลำบากของฝั่ง Google เอง

VIA indiashopps