ปีนี้ Apple วางแผนเปิดตัว iPhone 3 รุ่นใหม่ซึ่งเป็นรุ่นถัดมาจาก iPhone XS, iPhone XS Max แและ iPhone XR โดยจะมาพร้อมชิป A13 ที่มีรหัสเรียกกันภายในว่า Cebu

ข้อมูลจากแหล่งข่าวที่เคยเห็นเครื่องต้นแบบรายงานว่าตัวพอร์ตที่ใช้นั้นยังคงเป็น Lightning port ซึ่งขัดแย้งกับข่าวลือก่อนหน้านี้ที่บอกว่าอาจจะเปลี่ยนมาใช้พอร์ต USB-C หลังจากที่เริ่มนำมาใช้กับ iPad Pro แล้ว

ส่วน ‘iPhone 11’ นั้นจะมี 3 รหัส คือ D42 (iPhone12,3) ซึ่งจะมาแทน iPhone XS; D43 (iPhone12,5) ที่จะมาแทน iPhone XS Max และ N104 (iPhone12,1) ที่จะมาแทน iPhone XR โดยสองโมเดลแรกนั้นจะมาจอ OLED ส่วนรหัส N104 นั้นจะยังคงเป็นจอ LCD ความละเอียดหน้าจอนั้นยังคงเท่ากับรุ่นที่วางขายในปัจจุบัน

A 13

ส่วนชิป A13 นั้นจะพัฒนาบนเทคโนโลยี 7 นาโนเมตร คาดว่าจะมีจำนวนทรานซิสเตอร์ใกล้เคียงกับชิป A12+ แต่มีประสิทธิภาพการทำงานที่ดีขึ้น

Taptic Engine

ฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาในปีนี้ก็คือ ระบบ Taptic Engine ใหม่ที่ใช้ชื่อรหัสว่า leap haptics ถึงตอนนี้ยังไม่มีข้อมูลว่าจะใช้ทำอะไรได้บ้าง แต่น่าจะเกี่ยวข้องกับการสัมผัสหลังจากที่ไอโฟนรุ่นใหม่ๆถอดฟีเจอร์  3D Touch ออกไป  คาดว่าอาจจะเป็นการกดค้างนานขึ้นเพื่อทำการสั่งงานนั่นเอง

เทคโนโลยีกล้อง

กล้องหลังในปีนี้จะเปลี่ยนมาใช้โมดูลแบบสี่เหลี่ยมในรุ่นที่เป็นจอ OLED กล้องหลังจะมีทั้งหมด 3 ตัว คาดว่าเลนส์ใหม่ที่เพิ่มเข้ามาจะเป็นเลนส์มุมกว้างเป็นพิเศษ ส่วนฟีเจอร์ใหม่ที่จะมาเสริมทัพก็คือ  Smart Frame ที่จะเก็บภาพพื้นที่รอบๆเฟรมภาพนิ่งและวิดีโอเพิ่มขึ้น เผื่อเอาไว้ใช้ในการปรับมุมมอง perspective หรือครอปรูปให้อัตโนมัติ แต่ฟีเจอร์นี้จะใช้ได้ในระยะเวลาที่จำกัดเพราะข้อมูลรอบๆเฟรมจะถูกเก็บไว้ชั่วคราวจากนั้นจะถูกลบออกไปด้วยเหตุผลเรื่องความเป็นส่วนตัวนั่นเอง ส่วนของกล้องหน้าจะรองรับการถ่ายวิดีโอสโลโมชั่นที่ 120 เฟรมต่อวินาที

คาดว่า Apple จะเปิดตัวไอโฟน 3 รุ่นใหม่นี้ในช่วงเดือนกันยายน

VIA 9to5mac