ทุกครั้งที่มีสมาร์ทโฟนรุ่นใหม่ออกมา หลายคนก็อยากรู้ว่าจะทำคะแนนเรื่องกล้องจาก DxOMark เท่าไหร่ ล่าสุดก็ได้มีการปล่อยผลทดสอบของ Galaxy Note 10+ ที่เพิ่งเปิดตัวไปเมื่อสัปดาห์ก่อน ทำคะแนนกล้อง DxOMark สูงสุด 113 คะแนน

Galaxy Note 10+ 5G

รุ่นที่นำมาทดสอบนั้นจะเป็น Galaxy Note 10+ (5G) เริ่มจากการทดสอบกล้องหน้าสำหรับเซลฟี่นั้นได้คะแนนไปถึง 99 คะแนน ส่วนกล้องหลังนั้นสามารถโค่นแชมป์เก่าอย่าง P30 Pro ด้วยคะแนน 113 คะแนนขึ้นแท่นอันดับ 1 กล้องสมาร์ทโฟนที่ถ่ายรูปได้ดีที่สุด

ภาพนิ่ง

ในส่วนของการถ่ายภาพนิ่งนั้นก็มีการปรับแต่งอัลกอริทึ่มให้ได้คุณภาพของรูปที่ดียิ่งขึ้น โดยได้คะแนนส่วนนี้สูงถึง 118 คะแนน ด้วยการให้ค่าความสว่างที่ค่อนข้างสม่ำเสมอและแม่นยำในทุกสภาพแสง ส่วนของ dynamic range นั้นก็ทำได้ดีขึ้น เก็บรายละเอียดในส่วนที่สว่างมากและมืดมากได้ดี รวมถึงสภาพที่มีคอนทราสสูงก็เอาอยู่หมัด

ส่วนการวัด white balance ค่อนข้างแม่นยำ มีค่าความอิ่มของสีสูงจึงทำให้ภาพที่ได้มีสีสันคมชัดสดใส รายละเอียดต่างๆครบถ้วน โดยเฉพาะการตัดขอบของวัตถุที่อยู่ในภาพนั้นก็ทำได้ดีโดยเฉพาะตอนถ่ายในสภาพแสงที่ดี (แต่เค้ายังไม่ได้ทดสอบในสภาพแสงน้อย)

มาดูเรื่องของการซูม 2x เท่าเทียบเท่ากับระยะ  52mm ถือว่าทำได้ดี เก็บรายละเอียดสูง, noise ต่ำ และให้สีที่ดีเวลาที่เราซูมระยะใกล้ แต่พอมาใช้ทางยาวโฟกัสด้วย digital zoom เราก็จะเริ่มเห็น noise บ้างและการประมวลผลภาพด้วยซอฟท์แวร์ที่เห็นได้ชัด

การถ่ายหน้าชัดหลังเบลอทำได้ดีขึ้นเมื่อเทียบกับ S10 5G เก็บรายละเอียดบนหน้าคนได้ดีขึ้น การเบลอหลังที่เป็นธรรมชาติยิ่งขึ้นในการแยกคนและฉากหลังออกจากกัน ระบบโฟกัสเองก็ทำได้อย่างรวดเร็วและแม่นยำ

การถ่ายวิดีโอ

การถ่ายวิดีโอก็ทำได้น่าประทับใจเช่นกัน ได้คะแนนไป 101 คะแนน กลายเป็นสมาร์ทโฟนที่ถ่ายวิดีโอที่ดีที่สุดเท่าที่ DxOMark เคยทดสอบมา การวัดแสงถือว่าทำได้แม่นยำ เก็บ dynamic range ได้ค่อนข้างกว้าง ภาพสว่างสีสันสดใส สามารถถ่าย 4K เก็บรายละเอียดได้สูง จัดการ noise ได้ดีทั้งการถ่ายในและนอกอาคาร, การโฟกัสที่แม่นยำและรวดเร็ว, การโฟกัสตามวัตถุทำได้ดี เมื่อมารวมกับระบบกันสั่นแล้วทำให้มั่นใจได้ว่าจะได้วิดีโอที่นิ่ง

เรียกว่า Samsung นั้นพัฒนาคุณภาพของการถ่ายภาพอย่างต่อเนื่องทั้งในสมาร์ทโฟนระดับกลางจนไปถึงรุ่นเรือธงอย่าง Galaxy Note 10+ 5G ซึ่งเป็นผลมาจากฮาร์ดแวร์ทั้งชิปเซ็ตและเลนส์กล้องที่เก็บแสงได้มากขึ้น จนไปถึงการปรับแต่งซอฟท์แวร์ที่ทำมาอย่างดีจนได้ประสิทธิภาพการถ่ายรูปที่ดีเยี่ยม

VIA DxOMark