Apple เตรียมเปิดตัว iPhone รุ่นใหม่ในวันที่ 10 กันยายนนี้ที่  Steve Jobs Theater ลองไปคาดการณ์ว่าปีนี้จะมีอะไรเปิดตัวบ้าง

iPhone 2019

แน่นอนว่าพระเอกของปีนี้ก็คือ iPhone รุ่นใหม่ที่เปิดตัวพร้อมกัน 3 รุ่น คือ หน้าจอ 5.8, 6.5 และ 6.1 นิ้ว โดยรุ่นแรกจะเป็นจอ LCD ส่วนอีก 2 รุ่นจะเป็นจอ OLED ส่วนชื่อยังไม่แน่ใจว่าจะใช้ชื่ออะไร แต่มีความเป็นไปได้สูงว่าจะเป็น “iPhone 11” และ “iPhone 11 Pro” ในส่วนของดีไซน์นั้นจะเหมือนรุ่นเก่า ปรับปรุงการกันน้ำให้ดีขึ้น ในส่วนของ iPhone 11 จะมาพร้อมสองสีใหม่คือ สีลาเวนเดอร์และสีเขียว

ตัวกล้องของ “iPhone 11 Pro” และ “iPhone 11 Pro Max” จะมี 3 เลนส์มาในโมดูลทรงสี่เหลี่ยม แบ่งเป็นกล้องเทเล ความละเอียด 12 ล้าน, เลนส์มุมกว้าง 12 ล้านและเลนส์มุมกว้างพิเศษ 12 ล้าน เลนส์ทั้งสามตัวจะช่วยให้การถ่ายภาพดีขึ้น โดยเฉพาะในสภาพแสงน้อย รวมถึงซูมภาพได้ดีขึ้น ส่วน “iPhone 11” มาพร้อมกล้องหลังเลนส์คู่ มาพร้อมเลนส์มุมกว้างและเลนส์เทเลเหมือน iPhone XS รุ่นที่วางขายในปัจจุบัน

การถ่ายวิดีโอนั้นจะเพิ่มความสามารถใหม่ เช่น เพิ่มการรีทัชวิดีโอ, ใส่เอฟเฟคภาพรวมถึงการ crop ภาพวิดีโอแบบ real-time ในตอนที่กำลังอัดอยู่ได้ ฟากกล้องหน้ายังใช้ TrueDepth รอยแหว่งหน้าจอมีขนาดเท่าเดิม มีข่าวลือว่า Apple จะอัพเกรด flood illuminator และเซ็นเซอร์ Face ID ให้จับภาพในมุมมองที่กว้างขึ้น ทำให้เวลาวางบนโต๊ะเรียบๆก็สามารถส่องปลดล็อกใบหน้าได้

นอกจากนั้นยังมีข่าวลือว่า ไอโฟนใหม่จะรองรับการทำงานกับ Apple Pencil ด้วย ส่วนฟีเจอร์ใหม่ที่มาแน่ก็คือ Bilateral wireless charging สำหรับใช้ไอโฟนแทนพาวเวอร์แบงค์สำหรับชาร์จ AirPods หรือ Apple Watch

สเปคก็มีการอัพเกรดเริ่มตั้งแต่ ชิปรุ่นใหม่ A13,  RAM เพิ่มขึ้น แบตเตอรี่ก็มีการเพิ่มความจุเพิ่มขึ้น การเชื่อมต่อรองรับ 4×4 MIMO ทำให้ความเร็วการเชื่อมต่อ 4G เพิ่มขึ้น , มีการตัด 3D Touch ออกไป

ส่วนพอร์ตการเชื่อมต่อนั้นมีข่าวลือว่า  Apple อาจจะเปลี่ยนมาใช้ USB-C แทนพอร์ต Lightning แต่มีความเป็นไปได้สูงว่ายังใช้ Lightning เหมือนเดิม แต่ในกล่องจะแถมอแดปเตอร์ 18W USB-C สำหรับชาร์จได้ไวขึ้น

Apple Watch รุ่นใหม่

แม้ว่าข่าว  Apple Watch รุ่นใหม่มีออกมาน้อยมาก มีข่าวลือว่าจะมีวัสดุใหม่ไทเทเนียมและเซรามิก ส่วนฟีเจอร์อื่นๆนั้นยังมีข้อมูลออกมาไม่เยอะ คาดว่าจะมาพร้อมชิปใหม่ S5 ทำงานเร็วขึ้น ประหยัดแบตมากขึ้น

รายละเอียดของบริการใหม่

บริการใหม่ที่เปิดตัวไปก่อนหน้านี้อย่าง Apple TV+ และApple Arcade น่าจะมีการประกาศวันให้บริการ รวมถึงค่าบริการ

ผลิตภัณฑ์ที่อาจจะเปิดตัวกันยายนหรือตุลาคม

iPad

มีข่าวลือว่า Apple วางแผนที่จะเปิดตัว  iPad Pro 2019 ที่อัพเกรดสเปคและกล้อง ซึ่งมีข่าวลือว่าจะใช้กล้องหลัง 3 ตัวเหมือน iPhone 11 ส่วนดีไซน์โดยรวมนั้นยังไม่ต่างจากเดิม

รุ่นต่อมาคือ iPad จอ 10.2 นิ้วที่จะมาแทนรุ่นจอ 9.7นิ้ว โดยที่ตัวเครื่องขนาดเท่าเดิมแต่ลดขนาดจอลงทำให้มีพื้ที่ใช้งานเพิ่มขึ้น รวมถึงสนับสนุนการทำงานของ Apple Pencil มาพร้อมเซ็นเซอร์สแกนนิ้ว Touch ID เพื่อให้ราคาจับต้องได้

MacBook Pro 16 นิ้ว

Appleเตรียมเปิดตัว MacBook Pro รุ่นใหม่มาพร้อมจอ 16 นิ้ว โดยจะมีขนาดจอเท่ากับรุ่น 15 นิ้ว มาพร้อมดีไซน์ใหม่ หดขอบจอให้เล็กลง หน้าจอเพิ่มความละเอียดเป็น 3072 x 1920 พิกเซล มีการเปลี่ยนแป้นพิมพ์เป็น butterfly mechanism แบบใหม่ ส่วนสเปคน่าจะใช้ชิป Intel เจน 9 ที่ทำงานเร็วขึ้นและประหยัดแบต ส่วนราคาขายน่าจะขยับสูงขึ้นจากรุ่น 15 นิ้วที่วางขายอยู่

Apple TV

มีการพบโค้ดใน iOS 13 อ้างอิงถึง Apple TV รุ่นใหม่ แต่ตอนนี้มีข้อมูลออกมาน้อยมาก คาดว่าจะมาพร้อมชิป A12

Apple Tags

มีข่าวลือว่า Apple กำลังพัฒนา “Apple Tag” อยู่โดยจะมีการทำงานคล้าย  Tile นั่นก็คือเป็นบลูทูธแทรกเกอร์สำหรับติดกับกุญแจ, กระเป๋าสตาง, กล้อง โดยจะทำงานเชื่อมต่อกับแอป Find My เอาไว้ดูพิกัดเวลาที่เราทำหายหรือไม่รู้ว่าลืมวางไว้ตรงไหน ซึ่งทาง Ming-Chi Kuo บอกว่าอาจจะมาพร้อมเทคโนโลยี ultra-wideband (UWB) สำหรับส่งคลื่นวิทยุในระยะสั้น ช่วยให้บอกตำแหน่งภายในอาคารที่มีความแม่นยำกว่า Bluetooth LE หรือ Wi-Fi

ทั้งหมดนี้เป็นการคาดเดา ส่วนจะมีอะไรเปิดตัวบ้างต้องมารอดูกัน

VIA MacRumors