ล่าสุดมีการค้นพบสิทธิบัตรใหม่ของ Apple ที่จดกับ United States Patent and Trademark Office ที่ค้นพบโดย AppleInsider เผยให้เห็นการปลดล็อกวิธีใหม่อุปกรณ์ของ Apple ด้วยฝ่ามือ

การระบุฝ่ามือนั้นไม่ใช่เทคโนโลยีใหม่แต่มีการใช้งานในบางอุตสาหกรรมมาหลายปีแล้วเพราะมีความปลอดภัยมากกว่าวิธีอื่นๆ อย่างลายนิ้วมือนั้นสามารถปลอมแปลงได้ง่าย ส่วนใบหน้าก็ปลอมแปลงได้เช่นกันถ้ามีข้อมูลมากพอ

เทคโนโลยีจะใช้วิธีการจับเส้นเลือดที่ฝ่ามือเราซึ่งเส้นเลือดนี้จะมีลักษณะเฉพาะเหมือนกับลายนิ้วมือของเรา แถมยังปลอมแปลงได้ยากมาก เกือบจะทำไม่ได้เลย ซึ่งเทคโนโลยีนี้จะนำไปใช้ในอุปกรณ์พกพาทั้งสมาร์ทโฟน, แท็บเล็ตและ Apple Watch

ระบบนี้จำเป็นต้องมี dot projector และกล้องอินฟราเรดทำงานร่วมกันโดยที่เราไม่จำเป็นต้องสัมผัสหน้าอเลยค่ะ เพราะหน้าจอของอุปกรณ์จะทำการส่งแสงอินฟราเรดออกมาจากด้านล่าง เพื่อทำการเก็บภาพแล้วนำไปประมวลผล เทียบกับข้อมูลที่เก็บไว้

ถ้าเทคโนโลยีนี้ทำงานได้ผลตามที่คาด ก็จะมีความปลอดภัยสูงกว่า FaceID ในการปลดล็อกเครื่องหรือยืนยันตัวตนเวลาที่ทำธุรกรรมการเงินผ่านมือถือ แต่ปัญหาอย่างเดียวก็คือการใช้งานจะสะดวกน้อยกว่า FaceID ที่แค่ยกมือถือขึ้นมาส่องหน้าเท่านั้น

ส่วนเทคโนโลยี palm recognition จะได้ฤกษ์นำมาใช้งานจริงเมื่อไหร่นั้นก็ต้องมาติดตามกันต่อค่ะ เพราะหลายๆเทคโนโลยีที่จดสิทธิบัตรไว้บางอย่างก็ไม่ได้ถูกนำมาใช้จริง

VIA PhoneArena