ตอนนี้ทางฝั่ง Android มีสมาร์ทโฟนหลายรุ่นที่รองรับ 5G เรียบร้อยแล้ว ส่วนทางฝั่ง Apple มีข่าวลือว่าจะเปิดตัว iPhones 5G ในปีหน้าโดยจะใช้ชิป 5 นาโนเมตร พร้อมโมเด็ม X55 ของ Qualcomm

ล่าสุดมีรายงานข่าวจากฝั่งญี่ปุ่นที่รู้ถึงแผนการณ์ของ Apple ถึง 4 คน อ้างว่า iPhone รุ่นใหม่ที่จะเปิดตัวในปีหน้า มาพร้อมโมเด็ม  X55 ของ Qualcomm แต่อย่างไรก็ตามยังมีข้อจำกัดด้านซัพพลายเพราะผู้ผลิตสมาร์ทโฟนหลายรายก็ต้องการสั่งซื้อโมเด็มนี้เพื่อใช้กับมือถือของแบรนด์ตัวเองในปี 2020

ส่วนไอโฟนรุ่นใหม่นั้นจะใช้ชิป A14 SoC ซึ่งจะถือเป็นชิปที่ล้ำหน้าที่สุด เพราะพัฒนาบนสถาปัตยกรรม 5 นาโนเมตร โดยจะได้บริษัท TSMC มาเป็นผู้ผลิตให้ ซึ่งปีหน้าจะมีแค่ Apple และ Huawei เท่านั้นที่วางแผนจะเปิดตัวชิป 5 นาโนเมตร

คาดว่าปีหน้าเราจะได้เห็นไอโฟนใหม่ทั้งหมด 3 รุ่น โดย 2 ใน 3 จะเป็นจอ OLED แบบยืดหยุ่น ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่าเราอาจจะเห็นจอโค้งบนไอโฟนเป็นครั้งแรก ทำให้ของเครื่องน้อยลง

ส่วนฟีเจอร์อื่นๆ มีข่าวว่าทาง Apple กำลังพัฒนาเซ็นเซอร์สามมิติ สำหรับใส่ในกล้องหลังเพื่อใช้งานด้าน AR ได้ดียิ่งขึ้น โดยทาง Apple ตั้งเป้ายอดขายเอาไว้ไม่ต่ำกว่า 80 ล้านเครื่อง จากเดิมที่ขายได้ราวๆ 75-80 ล้านเครื่อง ซึ่งนั่นจะช่วยผลักดันให้การใช้งาน 5G เติบโตมากขึ้นส่วนทางนักวิเคราะห์คาดว่าในปี 2020 จะมีการผลิตมือถือที่รองรับ 5G ออกมาขายไม่ต่ำกว่า 206 ล้านเครื่องทั่วโลก

VIA GSMArena