การเยือนไทยของ ทิม คุก ซีอีโอแอปเปิ้ล แบรนด์สมาร์ทโฟนที่ครองใจใครหลายๆ คนในวันที่ 13 ธันวาคม 2562 นี้ นับว่าสร้างความตื่นเต้นให้กับประชาชนคนไทยอย่างมากท่ามกลาง แอปเปิ้ล สโตร์ สาขาไอคอนสยาม แต่ที่พิเศษสุดๆ ก็คือ ทีมงาน Ceemeagain และ Dailygizmo ได้โอกาสสัมภาษณ์พิเศษสุดเอ็กคลูซีฟ โดย คุณซี ฉัตรปวีณ์ ของเรา มีประเด็นที่น่าสนใจหลายประเด็น ดังนี้

tim cook @Ceemeagain

ทิม คุก เยือนไทย พบผู้ใช้งาน Apple

ซี ฉัตรปวีณ์ : สวัสดีค่ะทิม ยินดีต้อนรับสู่กรุงเทพฯ นะคะ พวกเราตื่นเต้นและยินดีมากที่คุณมาประเทศไทย
ทิม: ขอบคุณครับ ผมยินดีมาที่ได้มากรุงเทพฯ อีก โดยวันนี้ เป็นวันนี้ผมสนุกมาก
ซี ฉัตรปวีณ์ : คำถามแรกเลยนะคะ คนไทยคงอยากทราบว่า คุณมาไทยครั้งนี้มีวัตถุประสงค์อะไรเป็นพิเศษไหมคะ
ทิม: ผมตั้งใจมาพบคนไทย พบลูกค้าของ Apple และนักพัฒนาซอฟแวร์ และผมรู้สึกประทับใจมากครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : จากประสบการณ์ที่มาไทยในครั้งนี้ คุณเห็นว่า คนไทยมีคุณลักษณะอะไรเป็นพิเศษบ้างคะ
ทิม: ผมรู้สึกว่า คนไทยใจดีมีน้ำใจ และน่าชื่นชมมากครับ ซึ่งเป็นลักษณะที่หาได้ยากในโลกในทุกวันนี้ ผมอยากอยู่ที่ประเทศไทยนาน ๆ กว่านี้ครับ

ทิม คุก ประทับใจนักเรียน นักศึกษาใช้ผลิตภัณฑ์ของ Apple มาก

ซี ฉัตรปวีณ์ : คุณได้เก็บเกี่ยวประสบการณ์ผู้ใช้งาน Apple ในประเทศไทยเยอะเลย ทั้ง Apple Watch, Ipad และอุปกรณ์อื่น ๆ อะไรที่น่าประทับใจที่สุดคะ
ทิม: รู้สึกประทับใจผู้ใช้ที่เป็นนักเรียนและนักศึกษามากเป็นพิเศษเลยครับ เพราะมีการใช้แอพพลิแคปชั่นอย่างชาญฉลาดและสร้างสรรค์มาก ๆ และยังรู้สึกปลื้มที่ได้พบกับทีมนักกีฬาวอลเลย์บอลทีมชาติของไทย ซึ่งโค้ชใช้แอพพลิเคชั่นผ่านไอแพดเพื่อพัฒนาศักยภาพนักกีฬาในการฝึกด้วย รู้สึกดีใจมาก ๆ จริงที่ได้เห็นการใช้อุปกรณ์ของ Apple ที่ดีอย่างยิ่ง

Screentime ไม่กระทบ Apple

ซี ฉัตรปวีณ์ : ทุกวันนี้ การใช้สมาร์ทโฟน ครอบคลุมกิจวัตรประจำวันของทุกคนและทุกภาคธุรกิจ แต่ล่าสุด Apple ได้ออกคุณสมบัติ “Screentime” ขึ้นมา จำกัดการใช้สมาร์ทโฟนมากเกินกว่าความจำเป็น คุณคิดว่า เป็นการสวนทางกับการส่งเสริมการตลาดของ Apple ไหมคะ
ทิม: ไม่เลยครับ Apple มีกฎพื้นฐานง่าย ๆ  เลยว่า หากคุณจ้องโทรศัพท์ตลอดเวลา โดยไม่มองตาใครเลย นั่นเป็นเรื่องไม่ถูกต้องแล้ว Apple จึงได้คิดค้น feature ขึ้นมารับมือกับเรื่องนี้ แอพพลิแคชั่นนี้ มีขึ้นเพื่อเตือนให้คุณตระหนักว่า คุณใช้เวลาโทรศัพท์มือถือมากน้อยแค่ไหน เป็นมาตรวัดว่าเราบริหารเวลาเรื่องนี้ยังไง และดึงให้หลายคนตระหนักว่าใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินไป และลดการใช้ลง ซึ่งได้ผลมากสำหรับผู้ใช้หลายคน รวมถึงตัวผมเองด้วย
ซี ฉัตรปวีณ์ : คุณคิดว่าการจำกัดการใช้โทรศัพท์มือถือจะลดโอกาสทางธุรกิจของ Apple หรือเปล่าคะ
ทิม: สำหรับ Apple ไม่ได้เน้นเรื่องการมุ่งส่งเสริมให้ผู้บริโภคใช้โทรศัพท์มือถือมากเกินกว่าความจำเป็นครับ ตรงกันข้าม เราเน้นให้ผู้บริโภคลดพฤติกรรมที่ไม่พึงกระทำ ถ้าผู้บริโภคใช้ผลิตภัณฑ์ ของ Apple มากเกินไป เราก็ไม่ได้รู้สึกว่าเป็นประโยชน์หรืออยากให้เป็นเช่นนั้นนะครับ

tim cook @Ceemeagain

ทิมคุกชี้ทุกคนมีโอกาสร่วมโครงการรีไซเคิลของ Apple

ซี ฉัตรปวีณ์ : โดยส่วนตัว ดิฉันเองเป็นสาวก Apple ตัวจริงเลยค่ะ แต่ก็คงปฏิเสธไม่ได้ว่า Apple ก็ถูกวิจารณ์เหมือนกันว่า ผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ ไม่ค่อยมีอะไรที่แปลกใหม่เท่าไหร่เลย อยากให้คุณแสดงความคิดเห็นเรื่องนี้หน่อย
ทิม: ผมอยากให้ทุกคนมองผลิตภัณฑ์ของ Apple เช่น Apple Watch นับเป็นการปฏิวัติให้ทุกคนสามารถเข้าถึงนวัตกรรมการใช้ ECG บนข้อมือของตัวเอง เพื่อติดตามและประเมินข้อมูลด้านสุขภาพของตัวเอง และยังช่วยกระตุ้นให้ทุกคนเคลื่อนไหว และออกกำลังเพื่อมีสุขภาพที่ดีขึ้น หรือ Airpods ซึ่งมีกระแสตอบรับอย่างท่วมท้นมาก และตอนนี้ Apple ยังคงพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่อง ทั้ง TV Plus, Apple Cars, Apple New Plus ในสหรัฐฯ และผมเชื่อมั่นว่า iPhone ตัวใหม่ที่ Apple นำเสนอ เป็นโทรศัพท์มือถือที่พัฒนาดีขึ้นในทุกด้านจริง ๆ
ซี ฉัตรปวีณ์ : ดิฉันเองเชื่อว่า โทรศัพท์ไอโฟนเปลี่ยนโลกของเรา ดิฉันเองก็ติดตามรีวิวไอโฟนมาตั้งแต่รุ่นแรกเลยค่ะ
ทิม: ผมจำได้ครับ ผมได้เห็นงานรีวิวของซีที่เอาผลิตภัณฑ์ของ Apple มาวิเคราะห์และรู้สึกประทับใจครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : คิดว่า คนไทยจะได้มีโอกาสเข้าร่วมในโครงการรีไซเคิลของ Apple ด้วยในเร็ว ๆ นี้ไหมคะ
ทิม: ทุกคนในโลกควรมีโอกาสได้ร่วมรีไซเคิลครับ สำหรับ Apple ถือเป็นการเปิดโอกาสเชื่อมโยงให้ผู้บริโภคอื่น ๆ ใช้ซื้อโทรศัพท์ไอโฟนใช้แล้วในราคาที่ถูกลงด้วย ผมคิดว่าเป็นโครงการที่ควรแพร่หลายในทุกแห่งในโลกครับ

Apple ชี้มีนโยบายสร้างผู้บริหารรุ่นใหม่

ซี ฉัตรปวีณ์ : คุณคิดว่า ปี ค.ศ. 2019 ถือเป็นปีเปลี่ยนผ่านของแอปเปิ้ลไหมคะ เพราะมีการจับตามองเรื่องการเปลี่ยนผู้บริหารระดับสูงหลายราย
ทิม: ผมมองว่าเป็นเป้าหมายขององค์กรอยู่แล้วครับที่ต้องการจะสร้างผู้บริหารรุ่นใหม่ขึ้นมาสืบทอดงานของเรา ซึ่งผมเชื่อว่าผู้บริหารรุ่นใหม่ก็จะนำบริษัทก้าวหน้าไปได้อีกระดับหนึ่ง เรามีระบบรองรับเรื่องนี้อยู่แล้วครับ

tim cook @Ceemeagain

ทิม คุก มองตัวเองเป็นแค่คนธรรมดา

ซี ฉัตรปวีณ์ : แฟน Apple หลายคนเสียใจกับการจากไปของคุณ Steve Jobs และมองว่า คุณคือไอคอนใหม่ของ Apple คุณรู้สึกกดดันบ้างไหม
ทิม: ผมก็เสียใจกับการจากไปของ Steve Jobs เหมือนกันครับ ส่วนตัวผมเองเป็นแค่คนธรรมดาครับ และคิดว่าที่คนชื่นชมนั้น คือชื่อเสียงของ Apple เองมากกว่าตัวผมครับ ผมเป็นสัญลักษณ์หนึ่งของบริษัทที่คนเชื่อมโยงด้วย แต่ไม่ได้อยู่ที่ตัวผมหรอกครับแค่เพราะผมยังเป็น CEO ในขณะนี้ ถึงผมจะไม่ได้ทำงานให้ Apple แล้ว ความชื่นชมนี้ก็จะยังอยู่กับ Apple เพราะคนชอบในหลักการและเหตุผลที่เรายึดมั่นครับ ยังไงก็ตามผมรู้สึกเป็นเกียรติมากที่ได้ทำงานให้ Apple ครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : คุณถ่อมตัวมากเลยค่ะ จริงๆ แล้วแฟน Apple หลายคน ก็เป็นแฟนคลับของคุณนั่นเอง ขอถามด้วยค่ะว่านอกจากนี้แล้ว มีเรื่องอื่นที่เป็นนโยบายที่ Apple ให้ความสำคัญอีกไหมคะ
ทิม: เป้าหมายหลักของ Apple คือการทำผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดให้กับผู้บริโภคให้มีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น ผลิตภัณฑ์ทุกตัวของ Apple ต้องผ่านหลักเกณฑ์สำคัญนี้ เราให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มาก และมีความมุ่งมั่นที่จะสร้างผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงที่เป็นประโยชน์กับผู้ใช้อย่างแท้จริง

Apple มุ่งพัฒนาเทคโนโลยีต่อเนื่อง

ซี ฉัตรปวีณ์ : ทาง Apple มีแผนพัฒนาเทคโนโลยีเพื่อรองรับอนาคตอย่างไรบ้างคะ
ทิม: เรามีแผนรองรับเรื่องนี้หลายรูปแบบครับ ทั้งการพัฒนา computer platform ในอนาคต ในหลายปีที่ผ่านมา Apple พัฒนาระบบ AR บน platform IOS และครั้งนี้ ผมรู้สึกชื่นชมมากที่ได้เห็นนักพัฒนาเอา AR มาใช้ในชีวิตประจำวันครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : นอกจากนั้น คุณเตรียมรับมือกับพวกเทรนด์ใหม่ ๆ เช่น AI, 5G หรือ Machine Learning อย่างไรบ้างคะ
ทิม: จริง ๆ แล้ว ผลิตภัณฑ์ Apple ก็มี Machine Learning อยู่แล้ว ถ้าลองใช้ตัวค้นหาหาคำว่า “สะพาน” บนโทรศัพท์ไอโฟนหรือไอแพด เครื่องจะแสดงรูปสะพานขึ้นมาทั้งหมด ผมมองว่าเทคโนโลยีควรเป็นพื้นฐานและเครื่องมือที่สามารถจะพัฒนาขึ้นไปเรื่อย ๆ

tim cook @Ceemeagain

ทิม คุก ชี้ควรให้ Coding เป็นภาษาที่สอง

ซี ฉัตรปวีณ์ : ได้ดูสัมภาษณ์ของคุณที่ญี่ปุ่นด้วยค่ะ คุณให้ความเห็นที่น่าสนใจมากว่าภาษาที่สองที่คนรุ่นใหม่ควรจะเรียนรู้คือ “coding” หรือคะ
ทิม: ใช่ครับ ผมมีความเห็นชัดเจนเรื่องนี้ครับว่า หากคนเราควรจะเรียนรู้ภาษาหลักสักสองภาษา ภาษาแรกเป็นภาษาแม่ ภาษาที่สองก็ควรจะเป็น “coding” ครับ เพราะ coding เป็นภาษาสากลที่ใคร ๆ ก็สามารถสื่อสารได้กับทุกชาติทุกภาษาทั่วโลกครับ ตอนที่ไปเยี่ยมโรงเรียน (สาธิต) ผมได้เห็นตัวอย่างเรื่องนี้ชัดเจนเลยครับ และคิดว่าเยาวชนรุ่นใหม่ตั้งแต่ระดับประถมถึงมัธยมศึกษาน่าจะได้มีโอกาสเรียนหลักสูตร coding ถึงแม้ว่าจะไม่ได้สนใจที่จะเรียนด้านวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : คุณคิดว่าปัญหาในบางประเทศจะเป็นอย่างไร เมื่อมีการสอนการเขียนโปรแกรมให้กับเด็กๆ
ทิม: อันนี้นับเป็นความท้าทายอย่างนึงเลยนะครับ เพราะการสอนของครูแต่ละคนมีความแตกต่างกันอยู่แล้ว แต่เท่าที่ผมได้ดูจากการเยี่ยมชมโรงเรียนเมื่อเช้า ครูหลายคนได้เปลี่ยนหน้าที่จากคุณครู เป็นโค้ชในการฝึกสอนเด็กๆโดยที่เด็กๆไม่รู้ตัวด้วยซ้ำซึ่งผมว่านั่นมีความสำคัญกับการเรียนรู้มากที่เดียว ผมยังได้เห็นการช่วยเหลือกันระหว่างนักเรียนเอง ซึ่งนั่นเป็นการร่วมมือกันในการเรียนรู้ซึ่งเป็นสิ่งที่สำคัญมากในสมัยนี้

iPhone ในอีก 10 ข้างหน้าจะเป็นอย่างไร

ซี ฉัตรปวีณ์ : ดิฉันจะไม่ถามถึง ไอโฟน 12 นะคะ แต่ว่าขอถามหน่อยว่า คุณมอง Apple ในปี ค.ศ. 2030 ยังไงบ้างคะ
ทิม: เชื่อว่าจะยังเหมือนในปัจจุบันครับ Apple จะยังยึดมั่นในเป้าหมายหลักขององค์กรเรื่องการสร้างผลิตภัณฑ์ที่ดีที่สุดและส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น และรูปแบบและชนิดของผลิตภัณฑ์คงจะปรับเปลี่ยนไปบ้าง แต่หลัก ๆ Apple ยังคงเน้นสร้างสรรค์ Software, Hardware และบริการต่าง ๆ จะคงเวทมนตร์ของนวัตกรรมตามแบบฉบับ Apple ไว้ครับ

tim cook @Ceemeagain

ทิม คุก มองการศึกษาในไทยเป็นสิ่งสำคัญ

ซี ฉัตรปวีณ์ : คุณได้เห็นการตลาดเทคโนโลยีในไทยแล้ว คิดว่า Apple จะช่วยส่งเสริมการศึกษาและความเป็นอยู่ของคนไทยได้อย่างไรบ้างคะ
ทิม : ผมว่าคำถามนี้ดีมากครับ Apple เน้นเรื่องความคิดสร้างสรรค์มาก ผมสนับสนุนเรื่องการศึกษาให้เยาวชนรุ่นใหม่สามารถเขียนโปรแกรม (coding) และพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ รวมทั้งขยายกลุ่มนักพัฒนารุ่นใหม่ โดยที่ผ่านมา Apple ให้ทุนการศึกษากับเยาวชนที่เป็นนักพัฒนาหลายคน ซึ่งหลายคนได้เติบโตมาเป็นนักพัฒนาที่มีความสามารถ ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าชื่นใจมาก และผมอยากจะต่อยอดการดำเนินการเรื่องนี้มากขึ้นอีกครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : อยากให้พูดเรื่องที่ได้เจอผู้ใช้ที่เป็นนักออกแบบผลิตภัณฑ์และนักพัฒนาในรายละเอียดอีกสักหน่อยนะคะ
ทิม: ผมชื่นชมที่ได้เห็นนักศึกษาแสดงความรักในงานผ่าน coding ซึ่งเป็นรูปแบบการแสดงแนวคิดในอีกระดับหนึ่งเลยครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : ในฐานะ CEO ของบริษัทชั้นนำระดับโลก คุณมองหาผู้ร่วมงานที่มีคุณสมบัติแบบไหนบ้างคะ
ทิม: ผมชอบบุคลากรที่แสดงความรักในงาน มีความกระตือรือร้น และให้ความสำคัญกับการทำงานร่วมกับคนอื่นเป็นทีม ไม่ใช่เน้นการทำงานเพียงคนเดียว ผมเชื่อมว่าไม่มีงานอะไรที่สามารถทำได้โดยปัจเจกบุคคล การทำงานร่วมกันของทีมจะทำให้สร้างสรรค์นวัตกรรมที่เปลี่ยนแปลงโลกได้ครับ

tim cook @Ceemeagain

ทิม คุก ดีใจได้ร่วมงาน Apple พร้อมอวยพรคริสมาสต์และปีใหม่ผ่าน DailyC3

ซี ฉัตรปวีณ์ : ถ้าตอนนี้คุณไม่ได้เป็น CEO ของ Apple คุณคิดว่าคุณจะทำอะไรคะ
ทิม: ผมรู้สึกโชคดีและดีใจครับที่ได้ทำงานที่ Apple แต่หากไม่ได้ทำงานเป็น CEO ก็คงไปเดินป่าอยู่ที่ไหนสักแห่งครับ เพราะปกติผมชอบเดินป่า และอยากทำมากขึ้นครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : ในโอกาสเทศกาลคริสมาสต์และปีใหม่ อยากฝากเรื่องข้อความอะไรให้กับคนไทยคะ
ทิม: อยากสวัสดีคนไทยทุกคนครับ และฝากความระลึกถึงทุกท่านครับ ผมประทับใจกับทุกอย่างที่ผมได้สัมผัสที่ไทยในครั้งนี้ ทั้งความใจดี น้ำใจ มิตรไมตรีของคนไทยน่าชื่นชมมากครับ ผมรู้สึกยินดีที่ได้มากรุงเทพฯ และมาเยี่ยมประเทศไทยในครั้งนี้ และขออวยพรเนื่องในวันคริสมาสต์และปีใหม่แก่ทุกท่านครับ
ซี ฉัตรปวีณ์ : สุดท้ายนี้ คิดว่าจะเปิดร้าน Apple อีกสาขาในไทยในเร็ว ๆ นี้ไหมคะ
ทิม: คงไม่นานเกินรอครับ แต่ผมยังไม่พร้อมประกาศอะไรในวันนี้ครับ

ติดตามคลิปสัมภาษณ์พิเศษซึ่งเป็นสื่อรายเดียวในไทยได้ที่

https://www.facebook.com/Chatpawee/videos/735982316892382/?__xts__[0]=68.ARC369uU5xy__sPZftOX8RiqUAVakMyqrxx2WWq_ferCOkx1K8mqgKAGPaLQT6gjrM0oABTokzs6nM_TvbzNnOMbCF3lc54suQzguCBHDhUfktJzN9aigcUB3CLMiSYWUpq-L9cFiSj8j2TJ9wQovwdwYHjO4Oh0gK1nt5JxGk1VGXPsLTVzRa2rPHI_YLUGa2xL3HQuVHbGSYKZWFSfIFtXAu49f5aaWYrOaIFtoUZtsMR9rb0b6ijmTPHn999_4A_p3ICgY244Bgb-U-8WMWVNxqOn4_HF5waeySdz24sVGjyvYh3BO8ajXeJ803zMfSmzS84AqsF85mRbetiCvMN0cvolz_yS7ZbZ6Q&__tn__=-R