ช่วงวันหยุดยาวอาจทำให้หลายๆ คนรู้สึกเครียด เพราะต้องพบปะญาติๆ หรือกังวลว่าจะไปไม่ทันเวลาอาหารเย็น ไม่ต้องเป็นกังวล Google มีเคล็ดลับที่จะช่วยลดความตึงเครียดเหล่านั้นเพื่อให้คุณเพลิดเพลินไปกับวันหยุดอย่างเต็มที่และทำทุกอย่างให้เสร็จตรงตามเวลา
Google

1) เคล็ดลับในการรับมือกับการจราจรในช่วงวันหยุดยาว

  • ถ้าคุณต้องขับรถในช่วงวันหยุดยาว Google Maps ช่วยคุณได้ โดยคุณสามารถรับข้อมูลเรียลไทม์เกี่ยวกับการเดินทางของคุณ รวมถึงการแนะนำเส้นทางต่างๆ การแจ้งเตือนเกี่ยวกับความล่าช้าในการเดินทางและเหตุขัดข้องระหว่างทาง เช่น อุบัติเหตุ หรืองานก่อสร้าง และหลังกลับมาจากวันหยุด คุณสามารถตั้งค่าข้อมูลสำหรับการเดินทางไป/กลับจากที่ทำงานและที่บ้านใน Google Maps ได้ โดยแตะที่แท็บ “การเดินทาง” (Commute)

  • แชร์เวลาที่จะถึงโดยประมาณ (Estimated time of Arrival หรือ ETA) ให้กับคนที่คุณรัก เพื่อที่พวกเขาจะได้รู้ว่าคุณจะไปถึงเมื่อไหร่

  • หากคุณลืมซื้อของสำหรับงานปาร์ตี้ คุณสามารถค้นหาร้านค้าที่ต้องการได้ตลอดทาง เพียงเปิดแอปพลิเคชัน Google Maps แล้วแตะไปที่เมนูตรงมุมบนซ้าย และเลือก “เริ่มขับรถ” (Start driving) จากนั้นแตะไปที่ “ตั้งค่าจุดหมาย” (Set destination) และเลือกประเภทของสถานที่ เช่น ร้านขายของชำ หรือค้นหาสถานที่ที่คุณต้องการโดยเฉพาะ คุณจะพบกับจุดสีแดงซึ่งเป็นสถานที่ที่อยู่ใบริเวณโดยรอบเส้นทางของคุณ เพียงกดไปที่จุดสีแดงคุณก็จะพบกับชื่อสถานที่และระยะเวลาในการเดินทางไปยังสถานที่นั้น หากคุณต้องการไปที่นั่น ให้แตะที่ “นำทาง” (Navigate)

  • หากคุณเดินทางด้วยเครื่องบิน คุณสามารถใช้ Google Indoor Maps เพื่อดูแผนที่ภายในอาคารต่างๆ ของสนามบินได้ ซึ่งจะช่วยให้คุณหาทางไปประตูขึ้นเครื่องหรือหาร้านอาหารเพื่อหาอะไรรองท้องเบาๆ ก่อนออกเดินทางได้ง่ายขึ้น

Google Maps

2) เคล็ดลับในการหลีกเลี่ยงความโกลาหลในการช้อปปิ้ง

  • เปิดใช้งานฟีเจอร์ติดตามราคาใน Google Shopping สำหรับรายการสินค้าที่อยู่ในลิสต์ของขวัญของคุณ เพื่อรับการแจ้งเตือนอัตโนมัติเมื่อราคาของสินค้าที่คุณสนใจลดลง

  • หากคุณจำเป็นต้องซื้อของขวัญแบบกะทันหัน Google Shopping จะแสดงข้อมูลว่าสิ่งที่คุณต้องการซื้อมีขายที่ไหนบ้างในบริเวณใกล้เคียง

  • ใช้ฟีเจอร์ Popular Times บน Google Maps เพื่อตรวจสอบเวลาช่วงเวลาที่ดีที่สุดสำหรับการไปซื้อของที่ร้านต่างๆ เพื่อหลีกเลี่ยงช่วงเวลาที่คนแน่นร้านและไม่ต้องเสียเวลารอนาน

  • หากเสื้อผ้าหรือของใช้ในบ้านที่คุณต้องการซื้อถูกขายไปหมดแล้ว คุณสามารถใช้ Google Lens เพื่อค้นหาสิ่งที่มีลักษณะใกล้เคียงกัน เพียงถ่ายภาพหรือใช้รูปที่คุณแคปไว้ แล้วแตะที่ไอคอน Google Lens สินค้าที่มีลักษณะคล้ายคลึงกันก็จะปรากฏขึ้นมาให้คุณเลือก บางครั้งคุณอาจได้ไอเดียในการซื้อของขวัญจากสิ่งที่คนอื่นสวมใส่ แต่คุณไม่แน่ใจว่ามีขายที่ไหนบ้าง Google Lens ช่วยคุณตามหาของชิ้นนั้นได้

3) เคล็ดลับในการใช้เวลากับครอบครัวอย่างมีคุณภาพ

  • ใช้เวลาช่วงวันหยุดยาวกับคนที่คุณรักให้คุ้มค่า และหากิจกรรมทำร่วมกันภายในครอบครัว เพียงเข้าไปที่แท็บ “สำรวจ” (Explore) บน Google Maps เพื่อหาสถานที่หรือกิจกรรมใกล้บ้าน

 

4) เคล็ดลับในการสร้างความประทับใจให้กับเพื่อนๆ ด้วยการทำอาหารอร่อยๆ

ไม่ว่าคุณจะทำอาหารสำหรับคนจำนวนมากหรือคนสนิทเพียงไม่กี่คน Google Search และ Google Assistant จะช่วยให้การทำอาหารในช่วงวันหยุดเป็นเรื่องง่ายและสนุกกว่าที่เคย

  • คุณสามารถค้นหาสูตรอาหารต่างๆ โดยใช้ Google Search หรืออีกวิธีที่ง่ายๆ คือถาม Google Assistant ผู้ช่วยอัจฉริยะจาก Google จะบอกการทำอาหารทุกขั้นตอนให้กับคุณ เพียงพูดว่า “Ok Google” หรือ “Hey Google” แล้วบอกว่า “หาสูตร [อาหาร] ให้หน่อย” “อยากทำ [อาหาร]” หรือ “วิธีทำ [อาหาร]”

  • นอกจากนี้คุณยังสามารถใช้คำสั่งเสียงให้ Google Assistant เปิดเพลงเพราะๆ หรือพอดแคสต์ ให้คุณฟังระหว่างที่ทำอาหารได้อีกด้วย

 

5) เคล็ดลับในการทำให้ทุกคนอยู่กันพร้อมหน้าพร้อมตา

  •  Google Family Link เป็นเครื่องมือที่ช่วยผู้ปกครองในการควบคุมการใช้โทรศัพท์มือถือของบุตรหลานให้เหมาะสม โดยเฉพาะอย่างยิ่งในช่วงปิดเทอมหรือวันหยุดที่เด็กๆ ไม่ต้องไปโรงเรียน ผู้ปกครองสามารถพูดคุยกับเด็กๆ โดยตรงเกี่ยวกับการใช้โทรศัพท์มือถือหรือแท็บเล็ตและความคาดหวังของครอบครัว ในขณะเดียวกันก็สามารถใช้ Google Family Link เป็นเครื่องมือในการเสริมสร้างกฎพื้นฐานต่างๆ อาทิ ข้อจำกัดเกี่ยวกับเวลาในการใช้โทรศัพท์มือถือ ตลอดจนการจัดการเนื้อหา และการอนุมัติหรือปฏิเสธการซื้อภายในแอปพลิเคชันต่างๆ นอกจากนี้ Google Family Link ยังสามารถใช้งานร่วมกันได้กับอุปกรณ์ทุกชนิด ไม่ว่าจะเป็นโทรศัพท์มือถือ แท็บเล็ต หรือคอมพิวเตอร์แล็ปท็อป

6) เคล็ดลับในการสื่อสารกับคนในครอบครัว