จากสถานการณ์การระบาดของไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ในประเทศจีน การลุกลามของไวรัสได้ส่งผลกระทบไปหลายด้าน โดยในด้านธุรกิจบริษัทห้างร้านในจีนก็มีการปิดทำการชั่วคราว ส่วนแบรนด์ต่างๆที่มีสาขาอยู่ในประเทศจีนก็พากันปิดทำการชั่วคราวด้วยเช่นกัน 

McDonald’s ประกาศปิดทุกสาขาจำนวนหลายร้อยสาขาในหูเป่ยซึ่งเป็นศูนย์กลางของการแพร่ระบาดของไวรัสโคโรนา ส่วน Starbucks ก็ประกาศปิด 2,000 สาขาทั่วจีน (จากเกือบ 4,300 สาขา) ซึ่งยอดขายในจีนคิดเป็นสัดส่วนประมาณ 10% ของรายได้ทั่วโลก

ทางด้าน IKEA ในประเทศจีน สั่งปิดทำการชั่วคราวทั้งหมดในจีนคือ 33 สาขา (ก่อนหน้านี้ปิด 15 สาขา) หลังพบว่าเหล่านักช้อปมักเข้าไปนอนบนเตียงนอน, โซฟา และเฟอร์นิเจอร์ ซึ่งพฤติกรรมเหล่านี้มีความสุ่มเสี่ยงต่อการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโคโรนาสายพันธุ์ใหม่ พร้อมจ่ายเงินชดเชยให้พนักงานที่ได้รับผลกระทบ

ธุรกิจในฝั่งของเทคโนโลยีอย่าง Apple Xiaomi, และ Google ก็มีมาตรการปิดร้านค้าและสำนักงานในจีนเช่นกัน โดย 

  • Apple ได้ปิดสาขาไปหนึ่งสาขาในจีนและลดเวลาเปิดทำการของร้านค้าปลีกอื่นๆ พร้อมทั้งออกประกาศจำกัดการเดินทางของพนักงานที่จะไปยังประเทศจีนด้วย 
  • Xiaomi ประกาศปิดร้านค้าออฟไลน์ หรือ Xiaomi House ทั่วประเทศ เบื้องต้นปิด 1 อาทิตย์ คือตั้งแต่วันที่ 28 มกราคม 2020 ถึงวันที่ 2 กุมภาพันธ์ 2020 และจะเปิดในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ 2020 หากสถานการณ์ไม่ดีขึ้นอาจปิดต่อเนื่องไปอีก แต่โลจิสติกส์จะทำการจัดส่งตามปกติแต่อาจมีความล่าช้า
  • Google นอกจากจะประกาศปิดสำนักงานที่จีนชั่วคราวแล้ว ยังปิดทำการสำนักงานในไต้หวัน และฮ่องกงด้วย

สถานการณ์โดยรวมตอนนี้มีผู้ป่วยเกือบทะลุหมื่นราย มีผู้เสียชีวิตมากกว่า 200 ราย และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดองค์การอนามัยโลก(WHO)ได้ประกาศให้เป็นภาวะฉุกเฉินทางด้านสาธารณสุขระหว่างประเทศแล้ว