ดูเหมือนว่าช่วงต้นปีจะไม่ได้มี iPhone 9 ออกมารุ่นเดียวซะแล้ว เมื่อมีการค้นพบโค้ดใน iOS 14 บอกว่า Apple จะเตรียมเปิดตัว iPhone 9 Plus รุ่นจอใหญ่พร้อมกันอีกหนึ่งรุ่น

โค้ดใน iOS 14 นี้อยู่ในส่วนของ legitimate references บอกเกี่ยวกับ iPhone 9 (ซึ่งก่อนหน้ามีชื่อเรียกอย่างไม่เป็นทางการว่า iPhone SE 2) โดยจะมาแทน iPhone 8 รุ่นเก่า จากเดิมที่หลายคนคาดว่าจะเปิดตัวแค่รุ่นเดียวคือรุ่นหน้าจอ 4.7 นิ้ว แต่เมื่อมีการค้นพบข้อมูลใหม่แสดงให้เห็นว่า Apple จะเปิดตัว iPhone 9 Plus รุ่นหน้าจอ 5.5 นิ้วพร้อมกันด้วย

ส่วนสเปคนั้นทาง 9to5Mac รายงานว่าน่าจะใช้ชิป A13 Bionic ที่ใช้กับ iPhone 11 Pro ที่วางขายในปัจจุบัน นอกจากนั้นยังมีปุ่ม Touch ID สำหรับสแกนลายนิ้วมือแบบเดียวกับ iPhone 8  หน้าจอเป็นจอ LCD เพื่อช่วยให้ทำราคาขายได้ถูกกว่ารุ่นที่ใช้จอ OLED

ก่อนหน้านี้ทาง DigiTimes รายงานว่า Apple ตั้งราคาขาย iPhone 9 อยู่ที่ราว 399 ดอลลาร์หรือประมาณ 12,850 บาทซึ่งถือว่าราคาถูกกว่า iPhone 11 ถึงเกือบครึ่งนึงเลยทีเดียว ส่วนเรื่องของราคาของ iPhone 9 Plus นั้นยังไม่มีข้อมูลที่ชัดเจนออกมา

ทาง Ming-Chi Kuo นักวิเคราะห์ขาประจำได้ออกมารายงานว่าทาง Apple เตรียมเปิดตัว iPhone รุ่นราคาประหยัดในช่วงเดือนมีนาคมนี้ โดยจะเริ่มเดินสายการผลิตในเดือนมกราคม แต่เนื่องจากสถานการณ์ไวรัส COVID-19 ที่ระบาดในจีน ส่งผลกระทบต่อการผลิตเป็นอย่างมาก จากข้อความที่ส่งภายใน Apple ที่หลุดออกมาบ่งบอกว่า เครื่องที่ใช้สำหรับเปลี่ยนนั้นผลิตไม่ทันทำให้ต้องรออย่างน้อย 4 สัปดาห์ถึงจะได้เครื่อง

คาดว่าในช่วงเปิดตัวนั้น iPhone 9 และ iPhone 9 Plus อาจจะเจอสถานการณ์เดียวกันคือเครื่องผลิตไม่เพียงพอต่อความต้องการซื้อนั่นเอง

VIA Dailymail