MacBook Air เรียกว่าเป็นแล็ปท็อปที่ครองใจใครหลายคนด้วย ดีไซน์ที่บางเบา พกพาสะดวก ลองมาดูกันว่ารุ่นใหม่ที่เปิดตัวปีนี้มีความเปลี่ยนแปลงอะไรบ้าง

ชิปใหม่ประมวลผลเร็วขึ้น

ทาง Apple เปลี่ยนมาใช้ชิปประมวลผล Intel Core i7 เจน 10 แบบ Quad-core ความเร็ว 1.2GHz พร้อม Turbo Boost สูงสุด 3.8GHz เป็นครั้งแรก ส่งผลให้การประมวลผลเร็วขึ้น 2 เท่าตัวเมื่อเทียบกับรุ่นก่อนหน้านี้ ทำให้การใช้งานต่างๆได้ดียิ่งขึ้น

ตัวชิปกราฟิกเป็น Intel Iris Plus Graphics ทำให้ประสิทธิภาพด้านกราฟิกเร็วขึ้นถึง 80% โดยเฉพาะงานที่ต้องการการประมวลผลหนักๆอย่างการแต่งรูปหรือการตัดต่อวิดีโอ

พื้นที่การจัดเก็บข้อมูลเพิ่มขึ้น 2 เท่า

ใครที่เคยใช้ Macbook Air จะรู้ว่าความจุเริ่มต้นที่วางจำหน่ายจะเริ่มต้นที่ 128 GB ซึ่งตอนนี้ก็ใช้งานไม่ค่อยพอแล้วล่ะ มาปีนี้ทาง Apple เลยปรับความจุเริ่มต้นเป็น 256GB ทำให้เราเก็บไฟล์ต่างๆได้จุใจยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นไฟล์งาน ภาพถ่ายหรือคลิปวิดีโอ ส่วนความจุสูงสุดที่เลือกได้คือ 2 TB  

Magic Keyboard ใหม่

MacBook Air มาพร้อม Magic Keyboard ใหม่ แบบเดียวกับที่ใช้บน MacBook Pro ขนาด 16 นิ้ว  ปุ่มกดกลไกแบบกรรไกร ระยะห่างระหว่างแป้นอยู่ที่ 1 มิลลิเมตร ช่วยให้พิมพ์สะดวกขึ้น ปุ่มลูกศรเรียงใหม่เป็นรูปตัว “T” กลับหัวก็จะช่วยให้ผู้ใช้หาปุ่มเจอได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องก้มมอง 

หน้าจอคมชัด

จอภาพ Retina ขนาด 13 นิ้วความละเอียด 2560 x 1600 ถ่ายทอดความละเอียดได้กว่า 4 ล้านพิกเซลและสีสันหลายล้านสี ดังนั้น ไม่ว่าจะอ่านอีเมล รับชมภาพยนตร์ หรือปรับแต่งรูปภาพ ผู้ใช้ก็จะได้เห็นตัวหนังสือแบบคมกริบและรูปภาพที่สวยงามสมจริงยิ่งกว่าที่เคย นอกจากนั้นยังมีเทคโนโลยี True Tone ที่จะปรับจุดอ้างอิงสีขาวของจอภาพให้ตรงกับอุณหภูมิสีรอบๆ ตัวคุณโดยอัตโนมัติทำให้เว็บเพจและอีเมลดูเป็นธรรมชาติ

ความปลอดภัยและความเป็นส่วนตัว

MacBook Air มาพร้อมชิพ Apple T2 Security ซึ่งเป็นชิพรุ่นที่ 2 ของ Apple ที่ออกแบบขึ้นมาโดยเฉพาะ ชิพตัวนี้จะทำหน้าที่ตรวจสอบว่าซอฟต์แวร์ที่โหลดในระหว่างการบูทนั้นไม่ถูกดัดแปลงแก้ไข และเข้ารหัสข้อมูลทั้งหมดที่คุณเก็บไว้ใน SSD ได้อย่างฉับไว ทำให้กระบวนการบูทและการจัดเก็บข้อมูลทมีความปปลอดภัยที่สุด นอกจากนั้น ชิพ T2 ยังมีหน้าที่ปกป้องข้อมูล Touch ID อีกด้วย ดังนั้น ข้อมูลทั้งหมดของผู้ใช้จะปลอดภัยอยู่เสมอ ทั้งในขณะปลดล็อคเครื่อง Mac กรอกรหัสผ่าน หรือชำระเงินออนไลน์

MacBook Air  มาในดีไซน์ Unibody แบบสวยสะดุดตาในรูปทรงแบบลิ่ม ตัวเครื่องทำมาจากอะลูมิเนียมรีไซเคิล 100% และมีให้เลือกด้วยกัน 3 สี ได้แก่ สีทอง สีเงิน และสีเทาสเปซเกรย์  ราคาเริ่มต้นที่ 32, 900 บาท และ 29,600 บาท สำหรับนักศึกษา