ช่วงนี้เจลแอลกอฮอล์ล้างมือขาดตลาดหรือที่มีขายในตอนนี้ก็เพิ่มราคาขึ้นมามากกว่าปกติ หลายคนเลยเลือกที่จะหันมาทำเจลแอลกอฮอล์เองเพราะประหยัดเงินมากกว่า แต่รู้ไหมคะว่าแอลกอฮอล์มีหลายประเภทและหลายเกรด มาดูกันว่าแอลกอฮอล์แบบไหนที่มีความปลอดภัยและเหมาะกับการนำมาใช้ทำเป็นเจลล้างมือ

แอลกอฮอล์มีหลายประเภท เช่น เอทิลแอลกอฮอล์(เอทานอล) เมทิลแอลกอฮอล์ ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ เป็นต้น ซึ่งแอลกอฮอล์ที่นำมาทำเป็นเจลล้างมือในท้องตลาดตอนนี้ คือ เอทิลแอลกอฮอล์ และไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ โดยแบ่งออกเป็น 3 เกรด คือ 

1. ฟาร์มา เกรด (Pharma Grade) หรือ ฟู้ด เกรด (Food Grade)

เป็นเอทิลแอลกอฮอล์ 99.9% ถือว่าเป็นแอลกอฮอล์เกรดที่ดีที่สุดและมีราคาสูงที่สุด แอลกอฮอล์เกรดนี้สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ มีความปลอดภัย และกินได้ (ในปริมาณที่ไม่อันตรายต่อร่างกาย) เห็นกันง่ายๆก็ในพวกเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ เช่น วอดก้า วิสกี้ เบียร์

2. คอมเมอร์เชียล เกรด (Commercial Grade)

เป็นเกรดรองลงมา เป็นเอทิลแอลกอฮอล์ 95% เกรดนี้ไม่สามารถกินได้ แต่ก็ไม่ได้มีผลกระทบกับผิวหนังมากนัก ซึ่งจะใช้ในพวกเครื่องสำอางหรือสเปรย์ต่างๆ มีความปลอดภัย ไม่ก่อให้เกิดมะเร็งและฆ่าเชื้อโรคได้

3. ไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ (Isopropyl Alcohol หรือ IPA) 

เป็นเกรดต่ำสุด  หรือรู้จักกันง่ายๆเลยก็คือแอลกอฮอล์ล้างแผล เป็นแอลกอฮอล์สำหรับใช้ภายนอก มีกลิ่นฉุนกว่า ราคาถูกกว่าสองเกรดแรก แต่ไม่ค่อยอยากแนะนำให้มาทำเป็นเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ เพราะจะเกิดความระคายเคืองกับผิวหนังมากกว่า และเมื่อเราใช้ล้างมือแล้วหยิบจับอาหารกินเข้าไปก็อาจจะส่งผลกระทบต่อร่างกายได้

เพราะฉะนั้นแอลกอฮอล์ที่แนะนำให้ใช้ทำเจลล้างมือควรเป็นแอลกอฮอล์ชนิดเอทิลแอลกอฮอล์ จะปลอดภัยกว่าไอโซโพรพิลแอลกอฮอล์ และปริมาณความเข้มข้นของแอลกอฮอล์ที่ฆ่าเชื้อ COVID-19 ได้ดีที่สุดและเหมาะสมที่สุดคือ 70%  เพราะหากความเข้มข้นน้อยกว่านี้จะไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้ ถ้ามากกว่านี้ก็จะระเหยเร็วเกินไปจนไม่สามารถฆ่าเชื้อโรคได้นั่นเองค่ะ

ภาพจาก: องค์การสุรา กรมสรรพสามิต

source: 1, 2