Apple เปิดตัว iOS 14 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว หน้าโฮมดีไซน์ใหม่ ปรับแต่งมากขึ้น รองรับ Widget ฟีเจอร์ใหม่เพียบ

Home screen

ในส่วนของ Home Screen ปรับการแสดงผลหน้าโฮมได้ด้วย App library จัดระเบียบแอปให้ง่ายขึ้น จัดหมวดหมู่ให้อัตโนมัติรวมไว้ในหน้าเดียว เช่น เกม แก้ปัญหาคนที่โหลดแอปเยอะๆเอาไว้ในเครื่อง เมื่อมี App library เราสามารถเลือกซ่อนหน้าแอปที่ไม่ต้องใช้ได้ให้เหลือน้อยลง

นอกจากนั้นในช่องค้นหาด้านบน เมื่อเรากดเข้าไปแอปจะเห็นแอปเรียงตามรายชื่อให้หาง่ายขึ้นแบบเดียวกับ Apple Watch

Widget

ในส่วนของ Widget เพิ่มความยืดหยุ่นในการปรับแต่งให้มากขึ้น เราสามารถย้าย Widget ไปอยู่ในหน้า Home Screen ได้แล้ว ซึ่งตัว Widget จะเลือกได้หลายแบบหลายขนาด ที่น่าสนใจก็คือ Smart Stack ที่จะโชว์แอปให้อัตโนมัติตามช่วงเวลาของวัน

Picture In Picture

iOS 14 เพิ่มฟีเจอร์ Picture In Pictureเล่นวิดีโอบนหน้าจอได้ขณะใช้แอปอื่นๆได้ ซ่อนหน้าต่างไว้ด้านข้างในขณะที่เสียงยังดังอยู่

Siri

iOS จะปรับการทำงานของสิริเวลาเรียกใช้งานไม่ต้องเข้าหน้าต่างสิริอีกต่อไป จะป็อปอัพขึ้นมาจากด้านล่างแทน นอกจากนั้นเรายังสั่งให้สิริส่งข้อความเสียงได้แม่นยำขึ้น การพูดให้พิมพ์ตามฉลาดขึ้น

และเพิ่มความสามารถในส่วนของการแปลภาษา รองรับภาษาอังกฤษ, จีน, ฝรั่งเศส, เยอรมัน, สเปน, อิตาลี, ญี่ปุ่น, เกาหลี, อารบิก, โปรตุเกสและรัสเซีย

นอกจากนั้นยังมีแอปใหม่ Translate แปลภาษาเพื่อมเข้าซึ่งทำงานออฟไลน์ได้ ด้วยการใช้ Neuro Network และ Machine Learning

Messages

ในส่วนของแอป Message เราสามารถปักหมุดข้อความได้ที่เราคุยบ่อยๆจะได้เข้าไปแชทได้ง่ายขึ้น

Memoji ปรับแต่งได้มากขึ้น มีผมทรงใหม่ เพื่อเครื่องประดับใหม่ๆ รวมถึงปรับอายุได้แล้ว

ในส่วนของ Groups เพิ่มฟีเจอร์  Inline reply ตอบข้อความที่ต้องการแบบเรียงลงมาช่วยให้เรารู้ว่ากำลังคุยเรื่องอะไรอยู่ นอกจากนั้นยังเพิ่มการ mention ชื่อคนที่เราต้องการแชท พร้อมส่งการแจ้งเตือนให้รู้ รวมถึงใช้ emoji เป็นรูปกลุ่มได้

Maps

ในส่วนของแผนที่เพิ่มการค้นหาสถานที่ได้ง่ายขึ้นด้วย Guides แนะนำสถานที่ใหม่ๆ เช่น ร้านอาหาร ที่เที่ยว

Cycling เพิ่มโหมดนำทางจักรยาน โชว์ไบค์เลน บอกระยะทางและเวลาที่ใช้  บอกทางชันได้ด้วย รองรับ 5 เมืองก่อนคือ นิวยอร์ก, แอลเอ, San Fransisco ย่าน Bay Area, เซี่ยงไฮ้และปักกิ่ง

EV routing  แนะนำเส้นทางสำหรับรถยนต์พลังงานไฟฟ้า โดยคำนวณจากปริมาณแบตเตอรี่รถยนต์ของเรา และสภาพอากาศมาวางแผนการเดินทาง รวมถึงนำทางไปยังสถานีชาร์จไฟได้ด้วย

CarPlay

สามารถตั้งวอลเปเปอร์ได้ เพิ่มแอปใหม่ที่เป็นประโยชน์ เช่น  แอป parking, EV chargers และ fast food takeout

เพิ่มความสามารถ CarKey ล็อก/ปลดล็อกรถด้วยไอโฟน ด้วยความสามารถของ NFC ทำงานร่วมกับชิป U1 เพื่อความปลอดภัยส่งกุญแจให้เพื่อนได้ผ่าน Wallet  ใครที่มือถือหายสามารถปิดฟีเจอร์นี้ได้ผ่าน iCloud  เริ่มใช้งานได้ปีหน้ากับค่าย BMW ก่อน

App Store

เพิ่ม App Clips ออกแบบให้ทำงานเร็วขึ้นโดยที่เราไม่จำเป็นต้องลงแอปตัวเต็ม  ใช้พื้นที่ไม่ถึง 10MB จะโผล่บนหน้าจอในรูปแบบการ์ด เปิดได้ในแอปอื่นๆ  เพียงแค่แตะ NFC หรือสแกน QR Code ก็สามารถใช้งานได้ทันที

นอกจากนั้นยังรองรับการทำงานกับ Apple Pay จ่ายเงินในการจ่ายเงินและล็อกอินผ่าน Sign in with Apple