Apple เปิดตัว  watchOS 7 ที่จะเพิ่มความสามารถด้านการปรับแต่งให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ แชร์หน้าปัดนาฬิกาได้ พร้อมเน้นฟีเจอร์ด้านสุขภาพมากขึ้น

เริ่มจากในส่วนของหน้าปัดนาฬิกาที่เพิ่มแบบใหม่ หน้าปัด Chronograph Pro ที่มีความแม่นยำขั้นสูงและมีรายละเอียดสวยงามมาพร้อมมาตรวัดความเร็วที่จะคำนวณความเร็วตามระยะเวลาที่ใช้และระยะทางที่กำหนด, หน้าปัด “รูปภาพ” มาพร้อมฟิลเตอร์สี ส่วนหน้าปัด “ใหญ่พิเศษ” ที่ดูโดดเด่นให้ลูกค้าเพิ่มกลไกได้หลายแบบแล้ววันนี้
ผู้ใช้ยังสามารถปรับแต่งหน้าปัดของ Apple Watch ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์และการใช้งานของตัวเองได้ หากเพื่อนใช้หน้าปัดนาฬิกาที่ถูกใจก็สามารถแชร์ให้เราได้ด้วย
ประเภทการออกกำลังกายและแอปฟิตเนส
บน watchOS 7 รองรับการออกกำลังกายใหม่อีก 4 ประเภท คือ Core Training, Dance, Functional Strength Training และ Cooldown ในส่วนของการเต้นนนั้นใช้เซ็นเซอร์ในนาฬิกาตรวจจับการเคลื่อนไหวจากส่วนต่างๆของร่างกายว่าเต้นแนวเพลงอะไรอยู่ใน 4 แนวเพลง คือ  บอลลีวู้ด, คาร์ดิโอ แดนซ์, ฮิปฮอป และละติน
แอปกิจกรรม (Activity) เปลี่ยนขื่อเป็นแอปฟิตเนส มาพร้อมการแสดงผลแบบใหม่แสดงข้อมูลง่ายขึ้น   โชว์ให้เห็นกิจกรรมรายวัน การออกกำลังกาย รางวัล และแนวโน้มกิจกรรมรวมอยู่ในแท็บเดียว ส่วนการแชร์กิจกรรมและการแข่งขันทำกิจกรรมจะแยกเป็นอีกแท็บนึง

ครวจจับการนอนหลับ
watchOS 7 นำคุณสมบัติการติดตามการนอนมาสู่ Apple Watch ซึ่งเป็นการให้ความสำคัญกับการนอนแบบองค์รวม ด้วยการมอบเครื่องมืออันทรงคุณค่าที่จะช่วยให้ผู้ใช้นอนหลับได้อย่างเพียงพอ เข้านอนตรงเวลา และเสริมสร้างนิสัยก่อนเข้านอนที่จะช่วยให้ผู้ใช้นอนครบตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

Apple Watch จะตรวจจับการเคลื่อนไหวของร่างกายในระดับไมโคร ซึ่งเป็นตัวชี้วัดการหายใจขณะนอนหลับ Apple Watch จึงบันทึกเวลาที่ผู้สวมใส่นอนหลับและจำนวนชั่วโมงการนอนในแต่ละคืนได้อย่างชาญฉลาด เมื่อถึงตอนเช้า ผู้สวมใส่ก็จะเห็นภาพรวมข้อมูลการนอนของเมื่อคืน รวมถึงระยะเวลาการตื่นและหลับ และยังสามารถดูแผนภูมิแสดงแนวโน้มการนอนแบบรายสัปดาห์ได้อีกด้วย

 
American Academy of Sleep Medicine ระบุไว้ว่ากิจวัตรก่อนเข้านอนจะช่วยเตรียมร่างกายให้พร้อมสำหรับการนอน Wind Down จึงเป็นแอปที่ช่วยส่งเสริมการนอนได้อย่างยอดเยี่ยมด้วยการให้ผู้ใช้ Apple Watch และ iPhone® สร้างกิจวัตรก่อนเข้านอนของตนเองขึ้นมาได้ ซึ่งรวมถึงการตั้งค่าบรรยากาศในแอป Home การฟังเสียงที่ช่วยให้ผ่อนคลาย หรือการใช้แอปฝึกสมาธิที่โปรดปราน เมื่อผู้ใช้เลือก “Sleep Mode” Apple Watch จะเปิดใช้คุณสมบัติ “ห้ามรบกวน” และปรับหน้าจอให้มืดตลอดคืนโดยอัตโนมัติ
 
Apple Watch จะปลุกผู้ใช้ด้วยการสั่นเตือนแบบเงียบๆ หรือเสียงเบาๆ ขณะที่หน้าจอการปลุกจะแสดงระดับแบตเตอรี่ในปัจจุบัน หากแบตเตอรี่ต่ำเกินไปในช่วงหนึ่งชั่วโมงก่อนเวลาเข้านอน Apple Watch จะเตือนผู้ใช้ให้ชาร์จนาฬิกาก่อน โดยขึ้นอยู่กับว่าผู้ใช้ชาร์จบ่อยแค่ไหน ส่วนข้อมูลการนอนก็จะได้รับการเข้ารหัสไว้ในตัวอุปกรณ์หรือใน iCloud ด้วยการซิงค์ และผู้ใช้จะควบคุมข้อมูลของตนเองได้เสมอ
 
การตรวจจับการล้างมืออัตโนมัติ
ฟีเจอร์การล้างมืออย่างวิธีอย่างน้อย 20 วินาทีจะช่วยป้องกันการแพร่ระบาดได้ Apple Watch จึงใช้เซ็นเซอร์ตรวจจับการเคลื่อนไหว ไมโครโฟน และการเรียนรู้ของระบบในตัวอุปกรณ์เพื่อตรวจจับการเคลื่อนไหวและเสียงของการล้างมือโดยอัตโนมัติ ซึ่งถือเป็นนวัตกรรมสำหรับอุปกรณ์สวมใส่ที่ไม่เคยมีมาก่อน จากนั้นตัวจับเวลาจะนับถอยหลัง 20 วินาที และหากผู้ใช้ล้างมือเสร็จก่อน นาฬิกาจะแจ้งเตือนให้ล้างต่อจนกว่าจะครบระยะเวลาที่กำหนด Apple Watch สามารถแจ้งเตือนผู้ใช้ให้ล้างมือเมื่อกลับถึงบ้านได้อีกด้วย
แอปสุขภาพบน iPhone จะแสดงความถี่และระยะเวลาในการล้างมือของผู้ใช้ พร้อมทั้งแสดงข้อมูลเกี่ยวกับความสำคัญของการล้างมือที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพโดยรวม แต่เสียงที่ใช้ตรวจจับการล้างมือนั้นจะไม่มีการบันทึกหรือจัดเก็บโดยอัตโนมัติในแอปสุขภาพหรือ Apple Watch